14/9/12

NGA KỶ NIỆM 200 NĂM TRẬN BORODINO

TT Putin viếng các anh hùng 
trận Borodino. Ảnh: kremlin.ru
Hàng năm ngay tại cánh đồng lịch sử Borodino thường diễn ra lễ kỷ niệm với nhiều hình ảnh ác liệt của trận chiến được tái hiện.
Cuộc chiến tranh vệ quốc của người dân Nga dưới thời Sa hoàng chống lại quân đội Pháp xâm lược với trận chiến nổi tiếng trên cánh đồng Borodino đã tròn hai thế kỷ.
Cách đây tròn 200 năm, trận đánh đã diễn ra ác liệt tại cánh đồng Borodino, cách thủ đô Moscow hơn 100 km và trở thành một trong những trận đánh nổi tiếng của lịch sử thế giới.
Ngày 2/9, ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 9, đã thành truyền thống người dân Nga tái hiện chiến trận Borodino. Hàng trăm nghìn du khách thập phương đã đổ về đây từ sáng sớm, để tham dự những hoạt động long trọng trong đó có lễ tưởng niệm các binh lính tử trận thời đó.
Đối với người Nga, việc tái hiện lịch sử được coi như phần không thể thiếu, để các thế hệ hôm nay hiểu rõ, tránh xa những hành vi gây hậu họa cho nhân loại. Để giáo dục lịch sử và cũng nhân sự kiện tròn 200 năm trận chiến Borodino, nhiều đoàn tàu, ô tô đặc biệt trong hành trình từ trung tâm thủ đô Moscow đi Borodino được tổ chức từ cách đây 2 ngày, thu hút một lượng lớn du khách tham gia mà 70% trong số họ là học sinh, sinh viên.
Một số hình ảnh lễ hội
Tổng thống Putin phát biểu. Ảnh: RIA Novosti

Duyệt đội ngũ. Ảnh: AFP

Đội trống. Ảnh: RIA Novosti

Bữa ăn trên trận đại. Ảnh: AFP

Đội kỵ binh. Ảnh: RIA Novosti

Thống chế chỉ huy trận đánh. Ảnh: RIA Novosti

Xông lên. U...ra... Ảnh: RIA Novosti

Đội pháo binh. Ảnh: RIA Novosti

Đấu kiếm. Ảnh: RIA Novosti

Dân và người diễn trên khu vực chiến trường xưa. Ảnh: RIA Novosti

An Bường tổng hợp và chú thích ảnh
(Điệp Anh/VOV-Moscow; korrespondent.net; rus.ruvr.ru)