31/12/12

Cảm nhận một số sự kiện thế giới nổi bật 2012 – Kỳ 1: Điệu nhảy Gangnam Style

HAPPY BIRTHDAY AND HAPPY NEW YEAR TO YOU, MR PSY!
Điệu nhảy Gangnam Style là gì?
Gangnam Style xuất hiện trên YouTube vào ngày 15/7/2012 và trở thành video được "like" nhiều nhất. Đến thời điểm 3CANG viết xong bài này và đọc con số thống kê của Youtube lúc 11.49PM ngày hôm nay 31/12/2012 là 1,092,160,213.

Màn Flashmob của Gangnam Style
Với Gangnam Style có người gọi là ca khúc, người khác lại nói là điệu nhảy – điệu nhảy ngựa. Tựu chung có thể hiểu và định danh cầu kỳ nó một là tác phẩm văn hóa kết hợp hoàn hảo ca nhạc, điệu nhảy và kỹ thuật điện tử với đặc điểm hài hước được đề cao.
Gangnam Style cuốn hút rất đông giới trẻ, đặc biệt có cả giới trẻ là lính tráng, như ở Thái Lan, Mỹ… mà TV đã phát hình. Nó được ví như một “virus âm nhạc” có tốc độ lan truyền rất nhanh, như số liệu thống kê trên Yuytube kể trên.
Cái hút hồn rất nhiều người, kể cả những người không phải fan Kpop, thậm chí là anti-fan, đó là “giai điệu tưng tửng và thần thái của Psy” trong Gangnam Style.
Giai điệu tưng tửng
Đặc biệt những màn Flashmob (nhảy theo nhóm đông tại các tụ điểm công cộng) đã khiến giới trẻ thế giới thực sự bị thuyết phục và chao đảo. Hàng loạt các clip parody (bắt chước lại MV gốc), những màn Flashmob bài bản của giới trẻ khắp nơi trên thế giới lần lượt xuất hiện, biến "Gangnam Style" trở thành một ca khúc... "bất thường" với sức hút quá lớn!
Đến các bà mẹ cũng khoái Gangnam Style.
Về tác giả
Tác giả tác phẩm này là Psy, phát âm theo tiếng Anh là “sai”, có tên thật là Park Jae Sang, sinh ngày 31/12/1977. Anh là một ca sĩ, nhạc sĩ, rapper và còn là nhà sản xuất thu âm, người Hàn Quốc. Từ nhỏ anh đã rất yêu ca nhạc và có tính hài hước một cách tự nhiên. Năm 1996 anh lên kế hoạch học quản trị kinh doanh tại Đại học Boston, Mỹ. Nhưng khi đến Mỹ, anh lại dành sự quan tâm cho nhạc cụ và các phương tiện giải trí, trong đó có giao diện MIDI. Sau khi học xong khóa dự bị tiếng Anh và một học kỳ đầu tiên ở Đại học Boston, anh chuyển hẳn đến học tại Đại học âm nhạc Berklee (Berklee College of Music) và đã tốt nghiệp năm 2000. 
Đại học âm nhạc Berklee
Như vậy, Psy là người được đào tạo bài bản về âm nhạc. Psy đã kiên trì theo đuổi loại nhạc dance điện tử suốt 10 năm qua và nay anh đã được nó đền đáp xứng đáng.
Sự lan truyền mang tính toàn cầu
Cả thế giới yêu âm nhạc đang bị mê hoặc theo từng nốt nhạc vui nhộn và những điệu nhảy tưng bừng của Psy trong ca khúc này, mặc dù lời hát bằng tiếng Hàn.
Sự tò mò là chất xúc tác lớn nhất khiến Gangnam Style ngày càng được phát tán nhanh đúng với tính chất của môt virus. Đến mức ông Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng muốn nhảy thử trong một lần ông tiếp Psy.
Một điểm nữa, là đã có những nhân tố “dọn đường” cho Gangnam Style của Psy, là hỗ trợ của các nhà sản xuất âm nhạc và giải trí của Hàn Quốc như Big Bang, 2NE1, YG. Hãng YG tăng cường khả năng thu hút của trang chủ của mình trên YouTube và trang YG Life Blog để bất cứ ai trên thế giới cũng có thể dễ dàng tiếp cận những ca khúc và MV của họ, trong đó có Gangnam Style.
Vinh dự cho nền âm nhạc Hàn Quốc, Psy đã trở thành hiện tượng tại Mỹ, được mời tham dự các chương trình truyền hình nổi tiếng của Ellen DeGeneres hay NBC Today Show. Anh cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được mời biểu diễn trên sân khấu MTV Video Music Awards.
Năm 2012, trên các mạng xã hội, hàng loạt các fanpage, hội nhóm, ảnh và từ lóng ăn theo Gangnam Style. Các clip cover Gangnam Style xuất hiện liên tục và tỉ lệ người xem đạt mức kỷ lục thế giới.
Tôi là người ngoại đạo, lại có “tai nhạc kém”, nên lúc đầu chưa nhận ra sự hấp dẫn của Giangnam Style. Sau này, thấy trào lưu “Gangnam style” lan rộng trên các phương tiện truyền thông khắp thế giới, tôi mới bắt đầu để ý kỹ hơn đến nó. Từ một người “vô danh tiểu tốt”, đang gặp khó khăn về tài chính, đúng lúc “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, “chàng nhảy ngựa” Psy đã nhảy một phát lên hào quang của danh giá. Bái phục, bái phục thay!
Psy thể hiện Gangnam Style trên máy bay.
3CANG
(Nguồn tham khảo: tiin.vn, kenh14.vn, en.wikipedia.org)