1/12/12

Người Việt dự AFF Cup 2012 – Kỳ 6: Thua keo này bày keo khác


Bao giờ chả thế, đội của mình thua thì CĐV ỉu xìu, báo chí thì cũng rứa. Chúng ta có lẽ vẫn cần động viên nhau làm lại và tiến lên, không chỉ với đội tuyển VN mà cả với các CĐV và các nhà báo nữa.
Cần phải nhìn rõ thực chất của bóng đá VN hiện tại để… thua keo này bày keo khác.

Mời các bạn đọc các bài về kết quả nóng hổi, sự cổ vũ “còn nước còn tát” của CĐV VN tại trận cuối cùng, về các nhà báo thương nhau vất vả vì giải AFF 2012.

Bại trận trước Thái Lan, tuyển Việt Nam đau đớn rời AFF Cup
Mặc dù thi đấu nỗ lực hơn nhiều so với 2 trận trước, song Việt Nam vẫn để lại nhiều lỗ hổng trong lối chơi và điều đó tuyển Việt Nam thất bại 1-3 trước Thái Lan. Như vậy, AFF Cup 2012 đã kết thúc với thày trò HLV Phan Thanh Hùng.
Việt Nam buộc phải thắng Thái Lan và kỳ vọng vào việc Philippines sẽ sảy chân trước Myanmar mới hy vọng giành được vé vào bán kết. Chút ít hy vọng cho Việt Nam khi trận này Thái Lan sử dụng đội hình 2 do đội bóng này đã chắc chắn giành ngôi đầu bảng A.
So với trận đấu với Philippines, HLV Thanh Hùng đã đưa ra một số sự điều chỉnh, Văn Biển và Công Vinh, Thanh Hưng đã phải ngồi ghế dự bị để nhường chỗ cho Văn Quyết và Công vinh, Sỹ Cường. Văn Hoàn cũng trở lại sau chấn thương khiến anh nghỉ trận đấu trước.
Việt Nam đưa ra vài sự thay đổi cho trận đấu quan trọng với Thái Lan. Ảnh: An An.
Những phút đầu trận đấu, tốc độ diễn ra ở mức độ trung bình.  Các cầu thủ Thái Lan nói chung không cần thiết giành 3 điểm ở trận này nên họ triển khai bóng rất bình tĩnh, trong khi đó lối chơi tốc độ cao cũng không phải là hình ảnh của Việt Nam trong thời gian gần đây. Mặc dù cất nhiều các cầu thủ ngôi sao trên băng ghế dự bị, nhưng Thái Lan đang tỏ ra rất chắc chắn.
Phút 9, Việt Nam được hưởng quả đá phạt cách khung thành của Thái Lan khoảng 30m, Tấn Tài đá nhẹ cho Sỹ Cường dứt điểm luôn. Bóng đi căng, thủ thành Thái Lan bay người hết cỡ nhưng không chạm được vào bóng, những tưởng đã có bàn thắng mở tỷ số cho Việt Nam nhưng xà ngang lại từ chối. Thật đáng tiếc, bởi nếu có bàn thắng sớm tuyển chúng ta sẽ thoải mái hơn về tinh thần và sẽ dễ đá hơn.
Ngay sau pha bóng "đe dọa" của Việt Nam, Thái Lan lập tức đáp lời, từ quả phạt góc, bóng được treo sâu vào trong vòng cấm địa, 2 cầu thủ Thái Lan lao vào, tuy nhiên Hồng Sơn đã lao ra đấm bóng giải nguy. Việt Nam đang kiểm soát bóng nhiều hơn, tuy nhiên cũng giống như ở trận đấu trước, chúng ta vẫn chưa có được sự đa dạng trong tấn công.
Thái Lan tấn công không quá mạnh mẽ, tuy nhiên đội chủ nhà bất ngờ có được bàn thắng ở phút 21. Một tình huống treo bóng vào trong vòng cấm địa và bóng bật ra, Apipoo tung ra đường căng ngang thuận lợi giúp cho Keawsombut đệm bóng cận thành mở tỷ số của trận đấu. Bàn thua này có phần bất ngờ, bởi từ đầu trận các học trò của HLV Phan Thanh Hùng chơi khá tốt. 
Tuy nhiên, qua bàn thua của Việt Nam thấy rõ được 2 điều, thứ nhất đó là khả năng tận dụng cơ hội rất tốt của các cầu thủ Thái Lan, dù chỉ là những người dự bị nhưng các tuyển thủ xứ chùa vàng tỏ ra rất chững chạc, điều thứ hai đó là khả năng phòng thủ rất mong manh của Việt Nam, hàng thủ của chúng ta thường xuyên để xổng một vài cầu thủ của đối phương.
Sau bàn thua, Việt Nam nỗ lực cầm bóng tấn công để kiếm tìm bàn thắng gỡ hòa. Phút 31, Thành Lương đi bóng nỗ lực và có phần khiến hàng thủ đối phương bất ngờ. Cú sút của anh ở đầu vòng cấm địa lực đi tốt, tuy nhiên đích đến của trái bóng lại nằm ngoài khung thành. Các tuyển thủ Việt Nam cần sự chính xác hơn trong các cú sút xa.
Đến phút 39, Trọng Hoàng tung ra cú sút cách khung thành khoảng 30m, bóng đi căng nhưng đúng vị trí của thủ thành Thái Lan nên chỉ có một quả phạt góc cho Việt Nam. Ở tình huống tiếp theo, Gia Từ đã chiến thắng được đối thủ để có bóng trong vòng cấm địa, nhưng cú sút của hậu vệ này lại đưa bóng vọt xà.
Thi đấu khá ổn, nhưng hàng thủ không tốt khiến Việt Nam bị thủng lưới trước. Ảnh: An An.
Việc bị dẫn trước khiến Việt Nam chẳng còn đường lùi, bước vào đầu hiệp 2, HLV Phan Thanh Hùng đã tung Quang Hải vào sân thay Quốc Anh và như thế trên lý thuyết Việt Nam sẽ tăng cường mặt trận tấn công. Tuy nhiên, nhiên những phút đầu hiệp 2, Thái Lan lại là đội có các tình huống tấn công tiếp cận cầu môn đối phương nhiều hơn.
Philippines đã mở tỷ số vào lưới của Myanmar và nếu Philippines giữ được chiến thắng thì Việt Nam chắc chắn bị loại
Sau vài phút để đối thủ lấn lượt, Việt Nam đã giành được thế trận, nhưng lối chơi của Việt Nam vẫn rất đơn điệu. Các cú sút xa liên tục được các tuyển thủ dùng đến, song cũng giống như từ đầu giải, bóng thường xuyên hướng ra ngoài khung thành. Có lẽ sau giải đấu này, các tuyển thủ Việt Nam cần tập luyện nhiều hơn về các bài sút xa.
Tuyển Việt Nam đang tỏ ra nôn nóng, phút 60, bóng đến chân Sỹ Cường và tiền vệ này vội vàng tung ra cú sút ở vị trí cách khung thành của Thái Lan đến 30m, bóng đi vọt xà. Nếu bình tĩnh phối hợp với các đồng đội, có lẽ cơ hội ăn bàn của Việt Nam sẽ cao hơn.
Hàng thủ Việt Nam chơi như mơ ngủ. Phút 66, từ một pha phá bóng rất khó hiểu của các hậu vệ Việt Nam, bóng đến chân của Sumanya Purisay và cầu thủ này tạt bổng vào trong vòng cấm địa. Mặc dù có hai trung vệ của Việt Nam trong vòng cấm địa nhưng không ai theo kèm Keawsombut và để tiền đạo này đánh đầu tung lưới Hồng Sơn lần thứ 2. 
Phút 71, Surnthonphit vào bóng nguy hiểm với Thành Lương và trọng tài rút thẻ đỏ cho cầu thủ này. Lợi thế hơn người sớm được Việt Nam cụ thể bằng bàn thắng chỉ chưa đầy 1 phút sau, từ quả tạt bóng bên cánh trái vào, Văn Quyết thoải mái đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm rút ngắn tỷ số xuống 1-2.
Hy vọng mong manh lại được thắp lên cho tuyển Việt Nam, tất nhiên đây là hy vọng về một trận thắng trước Thái Lan, còn việc đi tiếp không nằm trong tay Việt Nam, bởi trong trận đấu cùng giờ Philippines vẫn đang dẫn trước Myanmar. Nếu Philippines thắng, họ sẽ có vé vào bán kết mà chẳng cần quan tâm tới kết quả của trận Việt Nam - Thái Lan.
Bàn thắng của Văn Quyết giống như một liều thuốc kích thích tinh thần, nhưng có lẽ chưa đủ liều. Hàng thủ chơi như mơ ngủ tiếp tục trở thành thảm họa đối với Việt Nam khi đến phút 83, từ tình huống đá phạt góc, Keawsombut đánh đầu, bóng đập người Gia Từ rồi lăn vào lưới. Lại một tình huống cho thấy các hậu vệ của tuyển Việt Nam thi đấu rất thụ động.
Phút 90, Thành Lương đi bóng nỗ lực trong vòng cấm, anh vượt qua sự truy cản của hậu vệ Thái Lan và tung ra cú sút ở cự ly gần. Tiếc rằng cú sút của Thành Lương lại đưa bóng đi đúng vị trí của thủ thành của đối phương. Đây là điểm sáng cuối cùng mà Việt Nam tạo được trước khung thành của đội chủ nhà.
Đội hình ra sân
Thái Lan: Sompong S. - Kirati K;  Prayad B. - Apipoo S. - Sumanya P. - Arthit S;  Piyapol B (Theerathon Bunmathan, 46) - Nataporn P (Panupong Wongsa, 67) - Niweat S - Anucha K;  Kawin T.
Việt Nam: Hồng Sơn;  Hồng Tiến - Minh Đức - Gia Từ - Văn Hoàn;  Sỹ Cường - Trọng Hoàng (Vũ Phong, 78) - Thành Lương - Tấn Tài - Quốc Anh (Quốc Anh, 46); Văn Quyết
Phù Sa - dantri.com.vn

Việt Nam 1 - 3 Thái Lan: Cúi đầu rời giải
ĐTVN rời AFF Cup 2012 với chỉ vỏn vẹn 1 điểm trong tay. Ảnh: Minh Hoàng.

5 điều rút ra từ trận Thái Lan 3-1 Việt Nam
Chúng ta rất cần một người có khả năng đột phá vòng cấm đối phương, bởi trước Thái Lan thì ĐTVN chỉ có đúng 1 cơ hội nguy hiểm diễn ra trong vòng cấm
1. Rất cần một chuyên gia xâm nhập: Chúng ta thực tế chơi tương đối linh hoạt với sơ đồ không có tiền đạo, tuy nhiên điều mà ĐTVN thiếu trong trận đấu này đó là một người có khả năng xâm nhập vòng cấm tốt và gây náo động khu 16m50 của đối thủ. Phần lớn các tình huống nguy hiểm của Việt Nam xuất phát từ những pha bóng bên ngoài vòng cấm như của Thành Lương phút 31 hay Trọng Hoàng phút 39. Hầu như không một tình huống nguy hiểm nào của Việt Nam xảy ra trong vòng cấm (ngoại trừ pha bóng của Gia Từ phút 40 từ một quả phạt góc), và hoàn toàn không pha bóng nào dồn được tới tận khu 5m50 của đối phương.
2. Hụt hơi hiệp 2: Nói cho đúng hơn, hiệp 2 của trận Thái Lan – Việt Nam giống như toàn trận Việt Nam – Philippines. Thái Lan phòng ngự rất chắc chắn, luôn bao vây các tiền vệ bất cứ khi nào họ có bóng, và khả năng phản công là rất sắc bén. Chúng ta quá nôn nóng nên dẫn đến bỏ ngỏ những khoảng không rất rộng cho các cầu thủ Thái Lan khai thác, mà bàn thua phút 66 là ví dụ khi không ai chặn Sumanya Purisay tạt vào để Keasombut đánh đầu.
Chúng ta có thể chơi tốt hơn 2 trận trước nhưng vẫn rất thiếu sắc sảo dù đối thủ chỉ là đội hình 2 Thái Lan.
3. Nguyễn Hồng Tiến – mắt xích yếu nhất: Ngay từ đầu trận Thái Lan đã liên tục khoét vào cánh trái của ĐTVN do Hồng Tiến đảm trách, và chiến thuật này đã phát huy tác dụng. Hồng Tiến để ngỏ cho Sunthornphit tạt xoáy vào trong phút 11 khiến Hồng Sơn phải đấm bóng giải nguy, và ở phút 45 cũng là Hồng Tiến không theo kịp Keasombut nhưng Gia Từ kịp chặn quả căng ngang vào trong. Đỉnh điểm đến ở phút 66 khi Hồng Tiến bỏ vị trí và để cho Purisay tạt bóng vào quá thoải mái cho Keasombut ghi bàn.
4. Lại sai lầm về thay người: Quyết định thay Quang Hải vào sân sau giờ nghỉ của HLV Phan Thanh Hùng xem ra không có ích gì ngoài một cú sút đáng chú ý của anh này đầu hiệp 2. Thái Lan áp dụng chiến thuật tương tự như Philippines đối phó với Công Vinh: 3 người kèm Quang Hải – 1 trước, 1 sau và 1 ở bên trái/phải để chờ cắt đường chuyền. Gần như khi chuyển trở lại cách đá một tiền đạo, ĐTVN mất hết khả năng chơi linh hoạt vì họ bỏ đi 1 tiền vệ có thể di chuyển rộng và kéo giãn đội hình đối phương để thế chỗ bằng một tiền đạo chỉ loanh quanh trong khu 16m50 của Thái Lan và thường xuyên bị kèm chặt.
5. Sỹ Cường – Lẽ ra nên đá chính từ lâu: Cho Cao Sỹ Cường thay Phan Thanh Hưng quả thực có hiệu quả. Sỹ Cường có cú đá phạt trúng xà ngang đầu trận cùng những đường bóng dài mở biên rất chính xác mà một trong số đó được Thành Lương tận dụng thành một pha bóng bất ngờ (phút 31). Sỹ Cường rõ ràng hơn Thanh Hưng ở chỗ dám chuyền dài (Thanh Hưng chỉ chuyền ngắn theo kiểu an toàn là chính) và có khả năng sút phạt, và lẽ ra anh nên được cho đá chính ngay từ đầu giải hơn là bây giờ mới xuất hiện.
Trần Long giaoduc.net.vn

Cổ động viên “sống chết” cùng đội tuyển
Cách thời điểm bóng lăn ở trận Thái Lan-Việt Nam 2 tiếng, đã có rất nhiều CĐV Việt Nam tới sân Rajamangala để chuẩn bị vào sân đồng hành cùng đoàn quân đỏ trong trận đấu sinh tử…
Với cờ, băng rôn, khẩu hiệu, loa, kèn, trống, một nhóm khoảng 20-30 CĐV Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của truyền thông trong nước và quốc tế. Cầm chiếc loa dùng để “hiệu triệu anh em”, CĐV nức tiếng Mạnh béo bày tỏ: “Buồn lắm! Nhưng biết làm sao được. Chúng tôi chỉ muốn cho các tuyển thủ biết chúng tôi luôn sát cánh cùng họ, vui niềm vui của đội tuyển và buồn với những thất bại họ. Hy vọng tối nay các học trò huấn luyện viên Phan Thanh Hùng có thể chơi một trận hay, thỏa lòng người hâm mộ cả nước”.
Các CĐV Việt Nam tới sân từ rất sớm để “tiếp lửa” cho đội tuyển. Ảnh: Lê Đức.
Theo anh Mạnh, các CĐV dù mơ mộng cũng không dám quá tin vào việc đội tuyển có thể lọt vào bán kết: “Mỗi chúng tôi phải tự túc khoảng 15 triệu đồng/người để có thể sát cánh cùng đội tuyển từ trận gặp Philippines ở Bangkok. Một chiến thắng trước Thái Lan trên sân nhà của họ cũng đủ làm chúng tôi vui vẻ về nước rồi”, anh Mạnh nhấn mạnh.
CĐV chủ nhà mong muốn Thái Lan và Việt Nam sẽ cùng nhau lọt vào bán kết. Ảnh: Lê Đức.
Tối 30/11, một nhóm CĐV Thái Lan đã hòa vào với CĐV Việt Nam để tạo nên một bầu không khí đầy tình đoàn kết. Thậm chí, CĐV xứ chùa vàng còn cầm cả 2 lá cờ Thái Lan và cờ Việt Nam và bày tỏ mong muốn Thái Lan-Việt Nam sẽ cùng nhau lọt qua vòng bảng để tái ngộ trong trận chung kết.
Tuệ Minh (từ Bangkok) - danviet.vn

Nhìn tuyển Việt Nam chơi bết bát, chỉ thương các đồng nghiệp
(bài đăng 28/11/2012)
Các phóng viên vây quanh HLV Phan Thanh Hùng trước trận gặp Philippines. Ảnh: VFF.
Chứng kiến đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) hòa đau với Myanmar, thua mất mặt trước Philippines, mới thấy thương các phóng viên - đồng nghiệp, lặn lội sang Thái Lan để hy vọng có tin nóng, hay về ĐTVN vì ai cũng nghĩ đội nhà sẽ làm nên chuyện.
Tuy nhiên, cánh cửa vào bán kết với ĐTVN gần như đã khép lại. Chỉ có phép màu mới giúp mở toang cửa để ĐTVN vào bán kết cùng Thái Lan trong điều kiện: Tuyển VN thắng Thái trận cuối cùng và Myanmar thắng Philippines. 
Đầu tháng 9, khi ra Ninh Thuận làm giải U.21, gặp phóng viên Q.M từ Hà Nội lái xe hơi vào Phan Rang. Câu đầu tiên Q.M hỏi: Anh có đi AFF Cup không? Báo em cho 4 người đi và đã “múc” vé rồi, mua sớm cho nó rẻ. Em tin là kỳ này tuyển VN sẽ vào bán kết, vì bảng A cũng dễ chơi. 
Sau khi xong giải U.21 Báo Thanh Niên, phóng viên lão làng D.H cũng khá hồ hởi với AFF Cup và liên tục lên mạng tìm khách sạn rẻ tại Thái Lan để đăng ký trước, vì lần này là đi tự túc. Qua mối quan hệ nên cuối cùng D.H cũng tìm được chỗ ở hợp lý, rẻ, gần sân. 
Nhiều phóng viên trẻ tại TPHCM dù cũng chưa thuộc hết tên, biết hết mặt các tuyển thủ cũng tỏ ra háo hức khi nói về AFF Cup như những chuyên gia bóng đá thực thụ, rồi khoe: Được lãnh đạo cho đi rồi, đương nhiên là tự túc. Cũng vui vẻ chịu “thương đau” để về Việt Nam gỡ lại ở bán kết, chung kết! 
Tại TPHCM, hầu như báo nào cũng có phóng viên sang Thái Lan làm AFF Cup, ít là 1 người, còn là 2 hoặc 3. Ngay như cánh phóng viên Philippines tác nghiệp tại Thái cũng tỏ ra bất ngờ trước lực lượng phóng viên Việt Nam- từ báo giấy đến báo hình, báo tiếng, báo điện tử, đủ cả…Lực lượng hùng hậu như vậy mà tuyển VN làm nên “cơm cháo” cũng còn được, đằng này… công cốc.
Giải xe đạp Nam Kỳ Khởi nghĩa vắng hẳn một phóng viên vốn từng mê xe đạp. Hỏi ra mới biết là sang Thái Lan làm AFF Cup. Không ít phóng viên trẻ cho biết, chấp nhận bỏ tiền túi ra đi, gỡ lại phần nào qua nhuận bút bởi đi làm giải quốc tế còn là đẳng cấp! Thật thế chăng? Thế thì không thương sao được khi AFF đã khép lại và hết cơ hội để thể hiện đẳng cấp và cả hết dịp kiếm tiền bù vào, rõ khổ. 
Được biết, nhiều phóng viên trong hoàn cảnh này đã muốn về, nhưng nghiệt nỗi khách sạn đăng ký ở đến ngày 1/12, vé máy bay cũng vậy, nếu về trước phải chấp nhận bỏ và lỗ càng thêm lỗ. Càng nghĩ càng thấy thương cho các đồng nghiệp đang “tiến thoái lương nan” nơi xứ người, chỉ vì đội tuyển Việt Nam “bỗng nhiên” bết bát.
Vũ Hùng - Báo Lao Động

Xem thêm: