7/1/13

Rét Đông và rét Tây


Nơi tôi ngồi viết bài này, ở xa, nắng đang chan hòa rực rỡ. Qua mạng Internet biết rằng Hà Nội “đang… lớt phớt các cơn mưa và áo rét mùa đông…” (nhại lời bát hát “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”).
Thấy thương dân mình đã nghèo, đã khó nay lại nghèo khó thêm. Nhưng chỉ còn một tháng và tí xíu ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, lúc đó cái lạnh vừa phải của Hà Nội và khu vực miền Bắc mới tuyệt vời làm sao.
Lan man nghĩ đến cái giá lạnh khủng khiếp tuần cuối năm 2012 vừa rồi ở Nga, nhiệt độ Moskva xuống -30o, nơi khác xuống tới -40o, thậm chí -60o như Đông Sibiri. Đất nước của Lev Tolstoy, Aleksandr Puskin, Mikhail Lermantov, v.v… này có nhiều người đã bị chết rét, cuộc sống thường nhật trở ngại bội phần. 70 năm qua mới có mùa đông này tại Nga. Người Nga với bản lĩnh và kinh nghiệm của mình đã và đang bình thản vượt qua.
Nói đến Sibiri hoang vắng, lại nhớ cái nắng đầu thu ở thành phố Ircusk – thủ phủ của nó, sinh viên mới toanh tụi tôi “như từ trại thiếu sinh quân mò ra” thuở nào, đứng chơi, nói chuyện bập bẹ tiếng Nga với một bé gái, cỡ tuổi trăng rằm. Bé nói “самолет” và chỉ lên trời – một chiếc máy bay đang bay qua. Đối với tôi, đó là từ Nga đầu tiên học được.
Lại nhớ cái mùa đông thứ nhất ở Liên Xô, năm 1970, cụ thể ở Kiep, thành phố nơi tôi học dự bị. Hôm đó, trời cực lạnh, -22o luôn. Cả nhóm tụi tôi, nữ có, nam có, người áo lông, kẻ áo dạ, bên trong ních không biết bao nhiêu là áo, thế mà vẫn “máu” đi Bách hóa tổng hợp để sắm đồ và… đi chơi. Vừa mới từ cửa chính bước vào, tự nhiên nghe thấy loa trong cửa hàng vang lên: “Mọi người chú ý, người Việt Nam đến đấy”. Tụi tôi sững hết cả người, chuyển từ ngơ ngác sang xấu hổ, rồi… đau khổ. Mấy tên “cộng” lơ ngơ này, theo quán tính, co cụm lại, dúm dó, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Về sau, hỏi mới biết là trước đây có một tên “Việt cộng” nào đó bị bắt quả tang trộm đồ ở cửa hàng này. Không biết tên tội đồ đó phạm như thế nào mà họ lại xử lý tới mức như vậy với cả cộng đồng người Việt Nam vùng này. Thật là bẽ bàng.
Lại nhớ cảnh tắm tuyết. Bắt chước các bạn sinh viên Nga, tôi cũng trần trùng trục lao ra sân ký túc xá. Cũng vò, xát tuyết lên người, cũng bốc tuyết ném nhau, chả thấy lạnh gì cả. Chị em “Việt cộng” nhìn thấy chết khiếp, nhưng phục lắm và bắt đầu… yêu thầm nhớ trộm.
Thôi, chuyện cũng đã xưa rồi, chúng ta quay lại thời hiện tại, cùng xem một số hình ảnh mùa đông ở Hà Nội đầu 2013 và ở nước Nga có ông Putin tái đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ 2 mới được mấy tháng nay đang chống chọi với băng giá.

Người Hà Nội đốt lửa xua giá rét dưới 10 độ C
Đâu đâu trên đường phố Hà Nội cũng có cảnh nhóm lửa xua giá rét.

Lạnh cắt da, cắt thịt nhưng nhiều người lao động vẫn phải ngồi vệ đường mưu sinh.

Từ đầu mùa đông đến nay, Hà Nội lần đầu tiên bị cái lạnh dưới 10 độ C.

Khói toét mắt nhưng còn hơn phải chịu rét.

Nhóm lái xe ôm ngồi dài đợi khách qua đường.

Bịt kín như bưng nhưng không xua được cái rét cắt da, cắt thịt hôm nay.
6 ảnh và lời bình: Quang Phong - dantri.com.vn

Một số hình ảnh nước Nga 
trong đợt rét bất thường tuần cuối 2012

Nước sôi hắt từ ban công cũng bị đóng băng khi chưa chạm đất.

Đóng băng cả trên khăn bịt mặt.

Xe cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Chỉ còn đỉnh chóp Nhà thờ chưa bị tuyết phủ.

4 ảnh trên (Theo AFP) - dantri.com.vn
Bình ảnh: An Bường.

Cuộc sống ở nơi -60 độ C
Cây rừng bị phủ tuyết.

Con người thật bé nhỏ trong băng giá.

Ánh đèn xe le lói

Con chó và xe tăng.

Giúp nhau xúc tuyết nhà bị lấp.

Giải cứu ô tô.

Đi chợ mua đồ.

Co ro câu cá.

Chơi khúc côn cầu.

Đi trượt tuyết.

Tuyết đã được gạt, xe cộ lưu thông.
Trích ảnh Theo Dân trí
Bình ảnh: An Bường.