1/5/13

TỎI MỒ CÔI


Tỏi mồ côi, Tỏi cô đơn, còn được gọi là Tỏi một, là loại tỏi quý của vùng đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng và của Việt Nam nói chung. Tỏi Mồ côi rất đặc biệt vì nó được trồng trên đảo Lý Sơn - vùng đất được hình thành do quá trình hoạt động núi lửa và sự bồi đắp của cát biển, đá san hô biển tạo nên,
với sự đặc biệt về thổ nhưỡng và kinh nghiệm truyền thống bao đời từ khi khai sinh vùng đất đảo đã làm cho tỏi Lý Sơn có hương vị riêng và đặc biệt.
Ảnh: toilyson.net
Quá trình sinh trưởng và phát triển loại Tỏi này không giống như các loại tỏi thường (một củ có rất nhiều tép). Mỗi củ Tỏi này chỉ có duy nhất một tép. Tất cả chất dinh dưỡng của cây Tỏi mồ côi chỉ tập trung vào một tép một cách tự nhiên, nên người dân trồng tỏi không thể tác động vào cây Tỏi để cho ra loại Tỏi cô đơn này được, trong một ruộng (rẫy). Tỏi cô đơn khi thu hoạch cho số lượng rất ít nên người dân rất quý, bởi lẽ nó có công dụng rất đặc biệt so với loại tỏi thường. Ngoài việc dùng để ăn, Tỏi cô đơn còn dùng ngâm rượu để trong nhà làm thuốc gia truyền chữa  và phòng ngừa được các bệnh như: ôn thận tráng dương, bổ khí sinh tinh, tư âm bổ thận, trị cảm cúm - dịch bệnh, đâu lưng nhức mỏi, đổ mồ hôi tay - chân, cao huyết áp, giảm mỡ máu, bộ tiêu hóa yếu ăn khó tiêu, dạ dày, sốt, viêm xoang,…Ngoài ra theo truyền thống người dân Lý Sơn để tỏi trong nhà hoặc mang theo bên người có thể trừ tà ma và bùa ngãi.
(Theo toilyson.net)
Ảnh: Tran Cong Phuong

Xem ảnh do Cải Quỳ giới thiệu ở trang FB, chợt có cảm hứng mà phóng tác mấy câu dưới đây.
TỎI MỒ CÔI
Tỏi mồ côi, nhưng chẳng đơn côi
Sống bầy đoàn nên chỉ vui thôi
Kết với rượu, ngâm thành thuốc quý
Buôn thứ này giàu nhanh mấy hồi.

Ảnh: toilyson.net
AN BƯỜNG
1/5/2013