19/8/13

Lũ lớn nhất 120 năm qua quét qua Viễn Đông Nga

Ấn tượng ban đầu về chống lũ ở Viễn Đông Nga
Lũ lụt hiện đang ảnh hưởng đến hơn 32.500 người dân địa phương sinh sống, hơn 17.000 cư dân đã phải sơ tán. Người dân địa phương tỏ ra rất bình tĩnh và đối phó với thảm họa một cách rất hiểu biết.
Hơn 200 tấn hàng cứu trợ bằng máy bay đã đến khu vực bị ảnh hưởng. 30.000 người đã được huy động để đối phó với lũ lụt cùng với 5.000 xe, tàu thuyền và máy bay.
Những công nghệ chống lũ hiện đại cũng đã được sử dụng, trong đó có 30 đập nước kiểm soát nước lũ. Mỗi đập dài 25 mét và có thể dễ dàng dựng lên trên bất kỳ loại bề mặt nào, có tác dụng ngăn lũ tương đương với 1.000 bao cát.
Nhân viên y tế làm nhiêm vụ tiêm chủng cho người dân để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm như sốt thương hàn và viêm gan siêu vi. Người dân chỉ được uống nước đun sôi để phòng ngừa bệnh.
An Bường

Mời xem:
Lũ lớn nhất trong 120 năm qua quét qua Viễn Đông Nga
100.000 người có thể sẽ phải sơ tán khỏi khu vực gặp cơn lũ lớn nhất trong 120 năm qua ở Viễn Đông của Nga. Mực nước tại hồ chứa đã đạt mức cao kỷ lục, trong khi đó, các nhà chức trách cho rằng cơn lũ đang hoành hành tại khu vực này được dự đoán sẽ tiếp tục cao hơn nữa.
Lũ lụt hiện đang ảnh hưởng đến hơn 32.500 người dân địa phương sinh sống trong hơn 5.000 hộ gia đình. Cho đến nay, hơn 17.000 cư dân đã phải sơ tán. Viktor Ishayev, Bộ trưởng Viễn Đông Nga cho biết: "trong trường hợp xấu nhất sẽ có đến 100.000 người phải sơ tán” khỏi khu vực bị lũ Amur, thành phố Khabarovsk và khu vực tự trị của người Do Thái. Hàng chục chiếc cầu đã bị ngập nước, khiến cho việc sơ tán người dân gặp nhiều khó khăn.
Đội cứu hộ đang tìm kiếm người gặp nạn và di tản những người dân trong vùng lũ ở Đảo Bolshoy Ussuriysky, gần thành phố Khabarovsk hôm 18/8/2013.
Các khu vực tiếp giáp với sông Amur đang có mực nước cao nhất kể từ trước đến nay.
Người dân địa phương chèo thuyền trên nước lũ tại làng Vladimirovka, Amur.
Tuy nhiên, các nhà quan sát cho biết tình hình ở khu vực bị lũ vẫn rất ổn định và không hề có hoảng loạn. Người dân địa phương tỏ ra rất bình tĩnh và đối phó với thảm họa một cách rất hiểu biết.
Lũ ở bờ trái của sống Amur
Các nhà chức trách đã gửi hơn 200 tấn hàng cứu trợ bằng máy bay đến khu vực bị ảnh hưởng. 30.000 người đã được huy động để đối phó với lũ lụt cùng với 5.000 xe, tàu thuyền và máy bay.
Nhân viên cấp cứu hộ đang kêu gọi người dân di tản. Nhiều tàu thuyền dùng để di tản cũng đã được điều động đến đây.
Những công nghệ chống lũ hiện đại cũng đã được sử dụng, trong đó có 30 đập nước kiểm soát nước lũ. Mỗi đập dài 25 mét và có thể dễ dàng dựng lên trên bất kỳ loại bề mặt nào, có tác dụng ngăn lũ tương đương với 1.000 bao cát.
Nhân viên y tế làm nhiêm vụ tiêm chủng cho người dân để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm như sốt thương hàn và viêm gan siêu vi. Trong khi đó người dân chỉ được uống nước đun sôi để phòng ngừa bệnh.
Trước tình hình trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu trên truyền hình:
"Thiệt hại là rất lớn, nhưng thành tích đáng kể là không có trường hợp nào bị thương vong…chúng ta không có thời gian để nghỉ ngơi, vẫn còn rất nhiều việc phải làm”.
Các nhà khí tượng học cho biết, thảm họa vẫn chưa đạt đỉnh cao so với dự đoán.
Thảm họa cũng đã giáng một đòn mạnh vào ngân sách của khu vực này, với những tổn thất ước tính có thể lên đến 2 tỷ rúp (tương đường 60 triệu USD).

Phạm Khánh - infonet.vn