22/3/14

“Nói chi làm nấy”

Đà Nẵng với Quảng Nam tuy hai mà một. Cùng nói giọng Quảng, thích ăn mì Quảng, uống nước  sông mẹ Vu Gia – Thu Bồn... Như người ta thường bảo rằng con dân Đà Nẵng, Quảng Nam chỉ đi xa mới  "ăn nên làm ra”, mới "ngóc đầu” lên được. Chuyện nỗi niềm này có phần nào đúng, nhưng là
đúng của các giai đoạn lịch sử trước năm 1997 - khi Đà Nẵng chưa được chia tách để trở thành TP trực thuộc Trung ương. 
Đi xa là đi mô? Khi nói đến chuyện đi xa làm ăn, người Đà Nẵng nói riêng và người Quảng Nam nói chung đều hăm hở hướng đến TP Hồ Chí Minh bằng cảm giác  được vẫy vùng nơi biển lớn - dù quê mình 2 mặt giáp biển. Nhiều thế hệ người Đà Nẵng, Quảng Nam  đem của cải vốn liếng vào TP Hồ Chí Minh đầu tư làm ăn và  những năm gần đây lại trở về vì  sau 17 năm trở thành TP trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng  không ngừng gặt hái những thành tựu khiến các địa phương khác phải tâm phục khẩu phục – đặc biệt là xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh. 
Không phải ngẫu nhiên mà tại Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 20-3 vừa qua tại Hà Nội; Đà Nẵng lại một lần nữa được xướng tên ở vị trí quán quân. 
Đây là năm thứ 9 VCCI công bố báo cáo  PCI của 63 tỉnh, TP Việt Nam. 
Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Pháp chế (VCCI), các địa phương dẫn đầu bảng xếp hạng PCI là những gương mặt đã từng quen thuộc  trong nhóm dẫn đầu. Trước thời điểm năm 2011, Đà Nẵng liên tục giành vị trí thứ nhất hoặc thứ hai trong bảng xếp hạng PCI hàng năm. Sau khi rớt xuống vị trí thấp nhất so với các năm trước đó (xếp thứ 12/63 tỉnh, TP) của PCI năm 2012, lãnh đạo Đà Nẵng cam kết sẽ học hỏi và rút kinh nghiệm để rồi năm nay trở lại vị trí đứng đầu bảng xếp hạng.
Nhận định của ông Tuấn cho thấy  lãnh đạo Đà Nẵng đã rất cầu thị, đúc rút kinh nghiệm và biết cách hành động để giành lại  ngôi vị quán quân đã lọt vào tay  địa phương khác. Dù ở vị trí vinh quang đứng đầu bảng xếp hạng, lãnh đạo Đà Nẵng vẫn cho thấy họ không ngừng học hỏi kinh nghiệm, cải thiện môi trường đầu tư ở TP đang được coi là năng động vào bậc nhất – không chỉ của miền Trung mà còn của cả nước. Phát biểu trước đông đảo quan khách, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND. TP Đà Nẵng nhìn nhận: "Chỉ số PCI không phải là sân chơi để thắng hay thua mà là cơ hội giúp các nhà hoạch định chính sách hoàn thiện mình, qua đó tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn” và thêm một lần nói lời cam kết: "Tiếp tục tạo mọi điều kiện cho mọi thành phần doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng. Tiếp tục gây dựng hình ảnh Đà Nẵng là một TP đầy năng động, sáng tạo…”.
Một góc Đà Nẵng bên sông Hàn đầu tháng 3/2014. Ảnh: Ba Cang.
Tính logic trong báo cáo PCI năm 2013 của Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế phản ánh chân thực cách nghĩ, cách hành động của lãnh đạo – đặc biệt là lãnh đạo cao nhất của địa phương để đi đến  thành công. Ngày 29-3 tới đây, Đà Nẵng sẽ kỷ niệm  39 năm ngày giải phóng. 39 năm qua, TP đã trải qua nhiều thời kỳ lãnh đạo. Có những thời kỳ KT – XH của TP gần như "đứng im”. Cũng có những thời kỳ, các quyết sách với những động từ như "bay lên”, "cất cánh”…, chỉ dừng lại tại diễn đàn hội họp hay trong văn bản, giấy tờ. Đà Nẵng chỉ thực sự vượt thoát sau giai đoạn 1997 khi trở thành TP trực thuộc Trung ương kể từ nhiệm kỳ lãnh đạo của ông Nguyễn Bá Thanh. Có thể nói rằng, sự quyết đoán, quyết liệt, nói đi đôi với làm của ông Thanh đã làm diện mạo TP bên sông Hàn này thay đổi  "chóng mặt” với tốc độ phát triển hạ tầng đô thị "một ngày bằng 20 năm”. Vai trò lãnh đạo cùng sự đồng thuận của người dân đã biến Đà Nẵng từ một TP tầm tầm đã trở nên tráng lệ, để con dân Đà Nẵng, Quảng Nam đi xa lại mong ngóng quay về. 
Có ai đó nói Đà Nẵng "chưa giàu mà đã sang”. Đúng là Đà Nẵng chưa giàu vì nói như cách nói của ông Nguyễn Bá Thanh thì "có thi với ai mô mà biết giàu?” nhưng sang thì đúng là… sang thật. Cái sang của Đà Nẵng là biết "chơi” đúng lúc (tổ chức thi bắn pháo hoa bên dòng sông Hàn mỗi dịp mừng đất nước thống nhất) và trải thảm đỏ mời gọi đầu tư, tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp dân doanh phát triển. 
Không chỉ giành lại ngôi vị quán quân PCI; năm 2013, Đà Nẵng còn được xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của các tổ chức uy tín như Chỉ số Năng lực Hội nhập kinh tế quốc tế, chỉ số Công lý, Chỉ số Cải cách thủ tục hành chính, thành viên của chương trình "100 thành phố có khả năng chống chịu” do Quỹ Rockefeller (Hoa Kỳ) khởi xướng. Thành công này trước hết nhờ lãnh đạo. Việc trở lại đứng đầu danh sách PCI năm 2013 thể hiện rất rõ là lãnh đạo TP này đang "nói chi làm nấy”.  

Thanh Tùng - daidoanket.vn