24/5/14

Nóng tháng 5 năm nay, trời ơi nóng!

(Ba Cang)- Ở Việt Nam mình, cứ tháng 5 là bắt đầu nắng như đổ lửa. Bà con nông dân ở miền Bắc tích cực gặt lúa, mồ hôi chảy trên gương mặt rạng rỡ, được mùa như luôn mong ước. Dịp này là mùa hoa phượng nở đỏ rực khiến lứa tuổi học trò mừng vui, được nghỉ hè hoặc bịn rịn sắp chia tay cuối cấp.


Hoa phượng nở trên sân trường. Ảnh minh họa: Internet.

Tôi vẫn nhớ, có một hai đợt gì đó hồi học cấp 3 nơi sơ tán, học sinh “đường nhựa” như tôi rất hào hứng đi gặt giúp nhà mấy đứa bạn thân cùng xóm. Làm chẳng được bao nhiêu, nhưng góp vui là chính và làm náo động cả cánh đồng thì nhiều.
Lại còn nhớ trước nữa, cũng dịp hè, hồi học lớp 2 hoặc lớp 3, thấy mấy đứa bạn nhà nghèo phải đi bán kem phụ kiếm tiền giúp gia đình, được bám theo chúng nó, thích lắm. Này nhé, được lang thang trên phố, vai đeo thùng gỗ chứa kem que, cất tiếng rao lanh lảnh: “Kem đââây, kem 1 hào 2 chiếc, 1 chiếc 5 xu”. Bán được, có tiền đút túi, mặt vênh lên, ta đây biết lao động kiếm tiền nhé. Về nhà xin ông già đi bán kem như chúng bạn, liền bị mắng cho một trận. “Nhà này nghèo đến mức phải đi bán kem, hả”. Quả thật, ông già mình, hồi đó với lương trên 100 đồng/tháng, thủ trưởng cơ quan mà, thoải mái con gà mái, dư sức nuôi cả gia đình 5 người. Có lẽ lại… ước gì được như ngày xưa?
Trở về với hiện tại, tôi ở xa chỉ biết qua mạng, Hà Nội và miền Bắc mấy hôm nay chịu khung nhiệt độ trong khoảng 36-39 độ C, khu vực Hà Tĩnh - Quảng Bình còn lên tới trên dưới 40. Đúng là nóng chảy mỡ.
Nóng nhiều thì khan nước. Nhưng khan tới mức phải thức đêm chờ chứa từng xô từng chậu như thời bao cấp, ngay tại thủ đô Hà Nội, thì nghe lòng cũng… nóng theo quá.
Cái nóng của bức xúc lòng người được bổ sung thêm khi công an công bố kết luận điều tra vụ 3 bé chết oan uổng ở Quảng Trị là do tiêm nhầm thuốc độc. Trời ơi, quản lý dược trong bệnh viện tới mức đó vậy trời?
Cái nóng hầm hập của các vụ án đại gia. Nhưng cái nóng của môi trường kinh doanh, trong đó có hành lang pháp lý dành cho doanh nghiệp, như đang thể hiện tại vụ xử bầu Kiên, thì quá ư là lo lắng.
Cái nóng nữa lại từ lĩnh vực thể thao. Các bông hồng bóng đá của ta thua 1-2, không cãi được câu nào, trước đội tuyển nữ Thái Lan. Đó là một ví dụ về tầm chiến lược, về cách quản lý, không chỉ riêng với ngành TDTT.
Cái lòng người nóng thêm vì chuyện đối ngoại. Thủ tướng Chính phủ lần đầu tiên tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc vụ giàn khoan HD981. Trong bộ tứ trụ triều đình cũng đã có thêm 2 trụ nữa phát biểu, nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Còn 1 cái trụ khác chưa động đậy gì.
Ông bạn Nga, à gọi là ông anh mới phải, từng được nhiều người Việt quí mến trong bao nhiêu năm, vậy mà vừa mới cho đăng một bài báo chọc ngoáy Việt Nam về vấn đề hiện tại ở Biển Đông.
Những ông “cựu thù” một thời của Việt Nam, như Mỹ, Nhật, Pháp, lại ra mặt ủng hộ Việt Nam trong vụ chống Trung cộng gây hấn Biển Đông, vậy mới “chết nóng” thêm nữa chứ. Ông Mỹ tuyên bố sẽ viện trợ cho Cảnh sát biển VN 18 triệu đô để tăng cường sức mạnh và đã mời ông Phó TTg kiêm Ngoại trưởng nhà ta sang Mỹ tham vấn mới kinh.
Một hai tuần trước thì cái nóng của biểu tình lan tỏa bất ngờ, tích cực và tiêu cực đều có cả. Đỉnh điểm của nó là ở 2 cái tỉnh có tên ghép lại là Bình-Tĩnh, mà người biểu tình chả bình tĩnh tẹo nào, người công vụ thì bình tĩnh quá đâm ra chậm chạp khó hiểu. Rồi cũng đỉnh điểm, nhưng ở chiều ngược lại, là biểu tình bị ngăn chặn, bị dẹp tơi bời sáng ngày 18/5 mới đây.
Còn nhiều cái nóng nữa chưa kịp kể hết ở đây.
Như vậy, cái nóng tháng 5 năm nay bao gồm cái nóng của trời, của đất, của biển và của lòng người cộng lại. Nó đã bắt đầu dữ dội và lan tỏa. Nó báo hiệu những cơn giông bão sắp đến như quy luật của đất trời, cũng như quy luật của cuộc sống.
Gió hay bão? Ảnh minh họa: Internet.
Ba Cang
23/5/2014