10/5/14

Thái Lan bỏ quy định ‘làm nhục khách Việt’

(Một Thế Giới)- Cơ quan chức năng Thái Lan thừa nhận quy định bắt người VN muốn nhập cảnh vào nước này phải trưng ra 700 USD và chụp hình mới được đóng dấu nhập cảnh là phản cảm và do đó bỏ quy định bất hợp lý này.

Như đã thông tin, thời gian qua, rất nhiều du khách người Việt du lịch Thái Lan bằng đường bộ qua cửa khẩu biên giới Poipet (biên giới Campuchia - Thái Lan) bức xúc cho biết đã bị nhân viên làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan yêu cầu phải trưng ra số tiền, và thậm chí họ còn bắt xòe ra trước webcam để chụp hình rồi mới được nhập cảnh.
Liên quan đến vấn đề trên, ngày 8.5, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận được công hàm của Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội trả lời công hàm của Cục Lãnh sự về việc công dân Việt Nam bị phân biệt đối xử khi làm thủ tục nhập cảnh.
Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã cử tổ công tác đến làm việc với Sở Xuất nhập cảnh tỉnh Sakaeo, cơ quan cấp trên của cửa khẩu Aranyapathet nơi công dân Việt Nam bị kiểm soát và nhận được phản hồi như sau:
Theo các quy định của Thái Lan, trong đó có Thông báo của Bộ Nội vụ ngày 8.5.2000, các cơ quan chức năng Thái Lan yêu cầu khách du lịch nước ngoài không phân biệt quốc tịch phải đáp ứng yêu cầu chứng minh tài chính.
Đối với người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực du lịch phải có tiền hoặc tài chính tương đương 20.000 baht (tương đương 700USD).
Cơ quan chức năng Thái Lan thừa nhận sai sót của cửa khẩu Aranyapathet.
Theo đó, thái độ thiếu lịch sự của một số nhân viên cửa khẩu cũng như việc đặt bảng thông báo công dân một số nước (trong đó có Việt Nam) có thể bị thẩm vấn là phản cảm, gây dư luận xấu.
Sở Xuất nhập cảnh Sakaeo khẳng định sẽ yêu cầu cửa khẩu Aranyapathet nghiêm túc chấn chỉnh thái độ làm việc, gỡ bỏ ngay bản thông báo trên thay bằng văn bản thông báo của Bộ Nội vụ Thái Lan ngày 8.5.2000; chấm dứt ngay việc chụp ảnh khách cùng tiền mặt và cho phép khách du lịch được xuất trình thẻ tín dụng thay cho tiền mặt.
Trước đó, nhiều ý kiến bất bình cho rằng đây là một quy định “quá thô thiển”, xúc phạm người VN. Bởi không phải du khách nào ra nước ngoài cũng mang theo nhiều tiền mặt, thay vào đó họ mang thẻ thanh toán quốc tế vừa an toàn vừa tiện lợi, chưa kể có những du khách đi theo tour nên không nhất thiết mang theo nhiều tiền mặt.
Một ý kiến còn gay gắt cho rằng, việc Thái Lan xếp VN vào “nhóm nước xấu xa” là quyền của họ. Nhưng không thể chấp nhận thái độ thô lỗ, xem thường và xúc phạm du khách VN như hiện nay.
Không thể vì năm mười người, thậm chí vài chục người xấu mà đối xử vô văn hóa, xúc phạm nhân phẩm du khách VN. Đó là sự sỉ nhục quốc thể, không thể chấp nhận.
Song, cũng có ý kiến đề nghị VN cần điều chỉnh luật, tăng hình phạt và xử lý thật nghiêm những người Việt vi phạm pháp luật ở nước ngoài bởi đây là hành vi làm nhục quốc thể, làm xấu hình ảnh của đất nước.

PV - motthegioi.vn