10/10/14

Giải Nobel Hòa bình 2014 thuộc về cô bé 17 tuổi

(PLO)– Ngày 10-10, nữ thiếu niên Pakistan, Malala Yousafzai và nhà hoạt động quyền trẻ em người Ấn Độ Kailash Satyarthi đã đoạt giảiNobel Hòa Bình 2014. Ủy ban Nobel Na Uy
đã ngợi ca “cuộc đấu tranh của hai người này chống lại sự áp bức đối với trẻ em và những người trẻ tuổi, vì quyền được giáo dục của tất cả các trẻ em”.
Hai năm trước, cô bé Malala Yousafzai từng bị khủng bố hồi giáo cực đoanTaliban bắn vào đầu bởi vì dám đấu tranh cho quyền giáo dục của nữ giới và quyền trẻ em. Hiejn nay em đã 17 tuổi, và vẫn đang tiếp tục hoạt động ủng hộ giáo dục cho nữ giới tại Pakistan.
Ông Kailash Satyarthi, 60 tuổi, người Ấn Độ (trái) và nữ thiếu niên 17 tuổi người Pakistan, Malala Yousafzai (phải) đã đoạt giải thưởng nobel Hòa Bình năm 2014
Ông Kailash Satyarthi, 60 tuổi, đã tổ chức vô số cuộc biểu tình hòa bình, bất bạo động chống lại những hành vi “bóc lột sức lao động trẻ em để thu lợi kinh tế”. Ông đã giải cứu hàng ngàn đứa trẻ khỏi những cảnh đời bất công và khốn khó.
Ủy ban Nobel cũng cho biết, việc chỉ định đại biểu từ cả 2 tôn giáo lớn là Hindu và Hồi giáo mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Điều này càng thiết thực hơn nữa, khi 2 đại diện đến từ hai quốc gia luôn có mối quan hệ căng thẳng là Ấn Độ và Pakistan. Hiện nay hai nước này vừa có những xung đột lẻ tẻ tại khu vực biên giới Kashmir, có nguy cơ leo thang nghiêm trọng.
Tổng giải thưởng Nobel Hòa Bình trị giá 1,1 triệu dollar. 

Ngọc Thảo – Kiệt Anh (Theo Reuters/AP) - plo.vn