12/10/14

MỚI ĐÓ MÀ ĐÃ 100 NGÀY - NHỚ ÔNG!

Sáng hôm nay, chủ nhật 12/10, cả đại gia đình nhà văn Tô Hoài lên thắp hương tại mộ ông ở Nghĩa trang Thanh Tước, Hà Nội.
Mới đó mà đã 100 ngày kể từ ngày “như bố đi công tác xa” (lời phát biểu của nhà báo Nguyễn Phương Vũ, con trai nhà văn Tô Hoài, tại lễ truy điệu ông).

Cùng cả gia đình nhà văn thắp hương cho ông, trong không gian thoáng đãng, dịu mát của Nghĩa trang Thanh Tước, tôi chợt thầm có mấy câu cảm xúc:
Trời hôm nay đẹp quá,
Phố xá không quá đông
Nắng khỏi cần che đầu
Rượu vang rót mời ông
Ông mỉm cười khen đó.

Lúc gần trưa, ở nhà có mấy khách đến thắp hương cho ông, đặc biệt có đoàn hai cô cháu Bích Ngọc và Thảo Xuân. Thảo Xuân là cô bé 14 tuổi, học sinh khiếm thị của Trường Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội, thay mặt cho các bạn khiếm thị của trường. Chị Bích Ngọc là người chủ trì đứng ra tổ chức việc xin giấy phép, vận động tài trợ, rồi đưa in chữ nổi truyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Việc in ấn vừa mới xong, và hôm nay hai cô cháu đại diện cho Trường Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội đến thắp hương và trang trọng dâng đặt tác phẩm Dế mèn được in chữ nổi trước di ảnh trên bàn thờ nhà văn. Rồi Thảo Xuân đọc cho ông và gia đình ông nghe một đoạn của Dế mèn. Giọng đọc của cháu ấm, dịu dàng. Nhiều giọt nước mắt xúc động lăn dài trên má những người trong gia đình đang ngồi, đang đứng xung quanh cháu, phía trước bàn thờ ông. Cháu Thảo Xuân, chị Bích Ngọc, bà Tô Hoài và cả gia đình tin rằng nhà văn Tô Hoài đã nghe thấy và biết rằng chú Dế mèn 73 tuổi của mình lần đầu tiên xuất hiện trên ấn phẩm chữ nổi. Cảm ơn sự đóng góp của chị Bich Ngọc, Trường Nguyễn Đình Chiểu Hà Nội, NXB Kim Đồng, và các tập thể, cá nhân khác đã tài trợ, đã tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp để có ấn phẩm đặc biệt này.

Bà Tô Hoài và cháu Thảo Xuân đang chuyện trò ở ngoài cửa lúc chia tay. Ảnh: Bích Ngọc.
Bữa cơm trưa gia đình cúng 100 ngày cho ông, có một món thật đặc biệt. Đó là can rượu ngô 20 lít, do gia đình cô con nuôi của ông, chị Chở - người H’Mông, ở tận Hà Giang nấu và đem về Hà Nội thắp hương mời ông thưởng thức, mong ông thêm nhớ những ngày tháng vất vả nhưng đầy lôi cuốn để có được những trang bản thảo cho truyện Miền Tây mà sau này giành được giải thưởng của Hội nhà văn Á-Phi năm 1970. Nhóm nam nhi “ham nhậu nhẹt” của gia đình, ai cũng gật gù tấm tắc khen ngon món rượu ngô này.

MỘT SỐ ẢNH LỄ THẮP HƯƠNG VÀ CÚNG 100 NGÀY CHO NHÀ VĂN TÔ HOÀI
(Ảnh: Ba Cang)
Tại Nghĩa trang Thanh Tước





Các ảnh trên: Bà Tô Hoài và con cháu bên mộ Ông.

Cháu Thảo Xuân khiếm thị đọc Dế mèn
Dâng đặt Dế mèn chữ nổi trước di ảnh trên bàn thờ nhà văn Tô Hoài.

Bìa Dế mèn chữ nổi.

Cháu Thảo Xuân đang đọc Dế mèn chữ nổi.

Gia đình nghe cháu Thảo Xuân đọc Dế mèn chữ nổi.

Gia đình nhận ấn phẩm và tặng quà cho cháu Thảo Xuân và chị Bích Ngọc.


Chụp lưu niệm

Từ trái sang phải: chị Bích Ngọc, bà Tô Hoài, cháu Thảo Xuân. Chị Bích Ngọc cho biết, cháu Thảo Xuân chơi đàn tranh rất khá.

Rượu ngô Hà Giang ngon quá
Mâm cơm cúng Ông


Rượu ngô từ can rót ra bát to để... vục từng ly nhỏ.

Dưới nhà...

...và trên sân gác

Chủ nhân của can rượu ngô 20l (người đứng cao nhất) đang cụng ly.

Một nén nhang tưởng nhớ đến Ông!
BA CANG
12/10/2014