11/11/14

LÀM NHỤC QUỐC THỂ?

(Ba Cang)- Dư luận mạng đang ồn ào với nhiều ý kiến trái chiều nhân chuyện có một anh chàng người Việt tên là Phạm Văn Thoại đi du lịch Singapore, bị lừa khi mua Iphon6 mừng sinh
nhật người yêu, ở khu Sim Lim Square. Có một bạn trên FB cứ đòi 3CANG phải nói chính kiến về hành vi “quỳ, khóc lóc van xin” của anh bạn trẻ đó. Tôi muốn có lời trao đổi ở status này, vì tôi thấy có nhiều bạn đang chụp mũ nặng nề cho anh bạn trẻ đó.

1. Trước 1 sự việc cụ thể như vậy, với 3CANG ko thèm khóc mà… để dành cho người nào định khóc. Vì mỗi người có cá tính, phong cách khác nhau, trình độ và nhận thức khác nhau, nên với tôi, tôi thông cảm cho anh bạn trẻ này.

Ảnh minh họa: Internet.

2. Tôi không biết anh bạn trẻ này có thu nhập bao nhiêu và đi du lịch Sing trong hoàn cảnh nào, nhưng bị lừa mà mất khoản tiền không nhỏ làm anh ta đầy lo lắng và đã tự hành xử như vậy, kể cả trước mặt người bạn gái đi cùng. Hành vi này chưa đến mức bị gán cho là "làm nhục quốc thể". Vì anh ta không phải đã làm hại ai, mà là đang bị kẻ khác làm hại (lừa đảo). Thực tế, sau vụ việc này, cơ quan du lịch Sing đã có ý kiến nhắc nhở các cơ sở bản lẻ nước họ, rồi cơ quan này sẵn sàng đền bù cho cậu ấy. Gabriel Kang, một công dân nước này còn hô hào trên mạng quyên góp giúp đỡ cậu ấy một số tiền kha khá. Nhưng cậu ấy đã trả lời từ chối và cảm ơn những người hảo tâm đó. Cậu chỉ nhận đúng số tiền 550 SGD bị mất mà thôi, từ một nhà hảo tâm khác.
Ông Kang (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh với anh Thoại và nhóm bạn của anh (Ảnh CNA)

3. Những hành vi làm nhục quốc thể Việt Nam đang xảy ra không hiếm, nếu không muốn nói là không ít, cả ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Làm nhục quốc thể từ những việc nhỏ như người Việt lừa đảo, cướp giật với người nước ngoài… Người Việt đi nước ngoài (đi du lịch, làm việc…) kém đoàn kết, giúp đỡ nhau, có khi còn thờ ơ trước nỗi đau, sự hoạn nạn của đồng hương. Người Việt ồn ào nơi công cộng, người Việt vứt rác bừa bãi “ở bẩn sống lâu”… Rồi đến những việc lớn hơn như tham nhũng liên quan đến quốc tế, những việc tày đình khác mà hoặc không dám nói, hoặc nói ít, hoặc nói rồi cho qua... Những việc làm, lời nói tiềm ẩn “làm nhục quốc thể” đang có ở nhiều người trong dân chúng, kể cả người có bằng cấp, và cả trong cơ quan nhà nước. Oái ăm là khi để xảy ra, người ta lại không nghĩ rằng nó “làm nhục quốc thể”. Cái sự “vô tư” đó mới đáng sợ làm sao!

Ba Cang
Đã đăng trên FB Ba Cang 07/11/2014
Top of Form
·         Nguyen Thi Thien HaLangtu PhuongsonPham Thi Kim Chi và 11 người khácthích điều này.
Lê Hồng Hạnh Đồng ý với quan điểm của anh Ba.
Pham Loan Đúng thế bác ạ !
Kim Dung Pham Có gì mà chụp mũ. Nên thông cảm với đồng bào của mình. Cái cửa hàng làm ăn tệ hại, như lừa khách mà
Ba Cang Tôi thiển nghĩ, một số người đã vội vàng trong suy nghĩ, hoặc cảm tính khi không đặt mình vào hoàn cảnh của người bị hại. Cảm ơn Kim Dung PhamPham LoanLê Hồng Hạnh đã chia sẻ.
Còi Dí Em cũng nghĩ vậy, khi đặt mình vào vị trí người bị hại thì sẽ thông cảm cho hành động của anh ta thôi
Ba Cang Có lẽ cậu ta cảm thấy đau xót, buồn bực khi bị lừa, bị mất tiền một cách dễ dàng và vô lý như vậy, Còi Dí ạ.