8/11/14

Tiết lộ động trời liên quan đến 340 công ty đa quốc gia


(PL)- Luxembourg đã thỏa thuận ngầm với 340 công ty đa quốc gia để giảm thuế. kết quả cuộc điều tra do Liên minh Nhà báo điều tra quốc tế phối hợp với 40 cơ quan báo chí trên thế giới thực hiện cho thấy.

Trong các cơ quan báo chí có The Guardian của Anh, Suddeutsche Zeitung của Đức, Asahi Shimbun của Nhật, Le Monde của Pháp, đài truyền hình nhà nước CBC của Canada. Ngày 6-11, 40 cơ quan báo chí đã cùng công bố kết quả điều tra nêu trên.
Báo Le Monde tóm tắt kết quả điều tra như sau:

Tại sao là Luxembourg?: Thời gian gần đây, Luxembourg cùng với Hà Lan và Ireland được xem như thiên đàng thuế khóa. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinhtế (được các nước G20 giao nhiệm vụ ngăn chặn các công ty đa quốc gia trốn thuế) đã gây sức ép với Luxembourg. Từ tháng 6, Ủy ban châu Âu cũng đã điều tra và nhận thấy chính sách ưu đãi thuế của Luxembourg chẳng khác nào nhà nước trợ cấp trái pháp luật.


Ảnh minh họa: Internet.

Thỏa thuận ngầm là gì?: Sau sáu tháng điều tra, Liên minh Nhà báo điều tra quốc tế thu thập được 28.000 trang thỏa thuận ngầm về thuế lập từ năm 2002 đến 2010 do Luxembourg ký với 340 công ty đa quốc gia. Toàn bộ thỏa thuận đều do Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) soạn thảo, như vậy các doanh nghiệp có liên quan đều là khách hàng của PwC.
Tài liệu điều tra chứng minh các công ty đa quốc gia đã lợi dụng chính sách dàn xếp thuế (tax ruling) của Luxembourg và kẽ hở trong luật pháp quốc tế để chuyển lợi nhuận sang chi nhánh hay đại lý lập ở Luxembourg nhằm mục đích không bị đánh thuế hoặc được đánh thuế nhẹ.
Theo chính sách dàn xếp thuế, một doanh nghiệp sẽ yêu cầu ấn định cách thức đánh thuế trước khi đầu tư và sau đó sẽ được bảo đảm phần nào về pháp lý. Đây là chính sách hợp pháp tại Luxembourg nhưng các nước có hội sở của các doanh nghiệp mất đi khoản thuế phải nộp nhiều tỉ euro.
Các doanh nghiệp nào liên quan?: 340 công ty đa quốc gia gồm đủ mặt doanh nghiệp lớn của Mỹ, Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Thụy Điển, châu Âu... Trong đó có nhiều tên tuổi nổi cộm như Apple, Amazon, Pepsi, Ikea, Deutsche Bank. Nhiều công ty đa quốc gia lớn của Mỹ có mặt tại Luxembourg đã lập hệ thống trốn thuế phức tạp mà Luxembourg chỉ là một mắt xích.

H.DUY - plo.vn