18/12/14

Mỹ thừa nhận thất bại sau khi cấm vận Cuba hơn 50 năm

(motthegioi)- Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ngày 17/12 rằng Mỹ đang bắt đầu kế hoạch xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn 50 năm cấm vận, thừa nhận thất bại
trong chính sách cấm vận Cuba. Cùng lúc đó, Chủ tịch Cuba Raúl Castro cũng tuyên bố sẽ bình thường hóa ngoại giao với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố từ bỏ cấm vận Cuba

Phát biểu từ Nhà Trắng ngày 17/12, ông Obama tuyên bố Mỹ đang tìm cách thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba và có kế hoạch mở sứ quán tại Havana.
"Hôm nay, Mỹ sẽ bắt đầu thay đổi quan hệ với người dân Cuba", Tổng thống Obama nói. Đồng thời, ông đề nghị "mở rộng bàn tay thân hữu với Cuba", khẳng định đó là "thay đổi quan trọng nhất trong chính sách của chúng ta trong hơn 50 năm qua". 
"Chúng tôi sẽ kết thúc cách tiếp cận lỗi thời với Cuba trong nhiều thập kỷ và đã thất bại", ông Obama nói. Cùng lúc đó, Chủ tịch Cuba Raúl Castro tuyên bố trên truyền hình rằng nước sẽ "tái lập quan hệ ngoại giao" với Mỹ.
Mỹ cấm vận Cuba dưới thời tổng thống Kennedy, sau cuộc cách mạng Cuba năm 1959. Nỗ lực mà Mỹ coi là để ngăn chặn ảnh hưởng của Liên Xô (đồng minh của Cuba) trong thời điểm bắt đầu cuộc Chiến tranh Lạnh.
Tuy nhiên ngày 17/12, ông Obama thừa nhận thất bại trong việc cấm vận Cuba và "chính sách cứng nhắc có ảnh hưởng rất nhỏ" tới tình hình Cuba. Ông cũng thừa nhận chính phủ Cuba vẫn đứng vững bất chấp lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ hơn 50 năm qua. Ông cho rằng Mỹ đã thay đổi cách tiếp cận ngoại giao với Trung Quốc thì cũng nên thay đổi với Cuba.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, nói Mỹ sẽ sớm bắt đầu các cuộc thảo luận với các đại diện của Cuba để nối lại quan hệ song phương.
Dấu hiệu bình thường hóa quan hệ giữa 3 nước bắt đầu từ việc điệp viên Alan Gross của Mỹ được thả sau 5 năm ngồi tù tại Cuba. Một điệp viên khác làm việc cho Mỹ cũng được Cuba thả sau 20 năm giam cầm, nhưng danh tính người này chưa được tiết lộ, theo tường thuật của Reuters. Đổi lại, Mỹ cũng đã thả 3 điệp viên Cuba bị bắt tại Mỹ, giới chức Mỹ cho biết.

Thiên Hà (theo RT) - motthegioi.vn