25/1/15

Phát hành phim và câu chuyện 10 năm

(PL)- Hơn 10 năm trước, điện ảnh Việt dường như nằm trong vòng quẩn quanh của khối nhà nước.
Riêng rạp chiếu thì ngày đó tại TP.HCM chỉ có hệ thống rạp Cinebox có vẻ sáng sủa, sạch sẽ; còn các cụm rạp khác chất lượng đều đi xuống; khán giả có khi coi phim cùng nỗi sợ gián và chuột.
Năm 2005, với việc Galaxy Cinema khai trương cụm rạp chiếu phim tư nhân đầu tiên tại Câu lạc bộ Nguyễn Du gồm ba phòng chiếu đã đánh dấu một bước chuyển cho điện ảnh tư nhân và xem phim phần nào đã mang được ý nghĩa thụ hưởng tác phẩm điện ảnh. Thế nhưng thời đó phim ngoại về đến Việt Nam vẫn rất cũ so với các nước trong khu vực. Khán giả Việt vẫn chưa được xem phim ra rạp cùng ngày với các nước trong khu vực chứ khoan mong được xem trước thị trường Bắc Mỹ hay Âu châu.
Và câu chuyện nhập phim, chuyện hệ thống rạp xịn thật sự chuyển biến vào năm 2006. Tháng 4-2006, cụm rạp chiếu phim đầu tiên của MegaStar (nay là CGV) được đầu tư tại Hà Nội với 10 phòng chiếu theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Khi Megastar nhảy vào thị trường điện ảnh Việt cũng là lúc điện ảnh thế giới đánh dấu công nghệ phim 3D với tác phẩm điện ảnh Avatar. Và bây giờ, sau gần 10 năm, từ cụm rạp đầu tiên với khoảng 1.300 ghế, nay hệ thống rạp của CGV tại Việt Nam đã lên 23 cụm rạp với 150 phòng chiếu (bao gồm hai phòng chiếu 4DX, 46 phòng chiếu 3D, 102 phòng chiếu 2D, tổng số ghế gần 21.500 ghế). Công nghệ phim 3D không còn là mới nữa và khán giả Việt luôn được cập nhật những sản phẩm, công nghệ tiên phong như 4DX, hệ thống âm thanh Dolby Atmos, hệ thống ghế Sweetbox… cũng như việc phim ra rạp cùng thời điển với các thị trường khác trên thế giới, thậm chí có phim còn ra rạp trước thị trường Bắc Mỹ.
Những dự án phim “dính líu” nước ngoài
- Dự án Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từ năm 2008 sau khi được giới thiệu tại lớp học sản xuất phim của Quỹ Ford đã tiếp tục giới thiệu tại Liên hoan phim Busan, Cannes… cùng nhiều quỹ điện ảnh khác để cuối cùng nhận được hỗ trợ từ bốn quỹ điện ảnh lớn: World Cinema Fund (Đức), World Cinema Support (Pháp), Sorfond Fund (Na Uy), Fonds Francophone de production audiovisuelle du Sud (Pháp) mới hoàn thành được bộ phim. Hay bộ phim Nước của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh cũng đã nhờ đến hỗ trợ từ quỹ điện ảnh của Viện phimTribeca (Mỹ).
- Hai bộ phim của đạo diễn Phan Đăng Di: Bi, đừng sợ!  Cha và con và… đều nhận được hỗ trợ từ World Cinema Fund (Đức).
Trong tuần qua, ít nhất hai dự án điện ảnh nước ngoài hợp tác chọn Việt Nam làm bối cảnh quay, đồng sản xuất, diễn viên Việt… đã khởi động. Đầu tiên là bộ phim điện ảnh Tình xuyên biên giới với sự tham gia của diễn viên Hong Kong Mã Đức Chung do đạo diễn Quách Tường (Trung Quốc) phụ trách. Đây là bộ phim hợp tác giữa đơn vị sản xuất phim trong nước là Công ty TNHH SX-TM-DV Quảng cáo Nghiệp Thắng phối hợp cùng Công ty TNHH Seoul Quảng Tây Trung Quốc sản xuất. Ngoài việc chọn bối cảnh quay ở Việt Nam, bộ phim còn có sự tham gia của nhiều diễn viên Việt.
Cũng trong tuần qua, đoàn làm phim Oan hồn với sự tham gia của dàn diễn viên Thái Lan đã có buổi ra mắt tại Sài Gòn. Bộ phim này do Troy Lê làm đạo diễn cùng sự tham gia của các diễn viên: Lilly Luta, Troy Lê, Song Ngư; Pumwaree Yodkamol (Thái Lan), Saichia Wongwirot (Thái Lan), Ngô Kiến Huy, Hoàng Rapper… Dự kiến sau khi hoàn thành phim sẽ công chiếu cả hai thị trường Việt Nam và Thái Lan.

(plo.vn)