8/4/15

Ba Cang mở Chuyên mục CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ

(Ba Cang)- Chuyên mục này đã được đăng trên FB Ba Cang từ ngày 3/4 đến hôm qua (7/4) là 7 số. Sau một thử nghiệm ngăn ngắn như vây, việc triển khai đăng tải trên cả FB và Blog là hợp lý. Rất mong được các bạn
đón đọc và góp ý qua Email: nucuoi.3cang@gmail.com. Cảm ơn.

CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 7
Đang có Chương trình về Bến Tre trên VTV1. Vừa xong phần trình bày mượt mà của nghệ sỹ Thu Hiền, đã 63, bài Dáng đứng Bến Tre của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý. 

Lứa tuổi tôi có thể rất nhiều người biết và nhớ bài này. Tôi chẳng biết những ai là cộng sản, những ai là chiến binh VNCH, khi nghe thì cảm nghĩ thế nào về bài này. Loại trừ 1-2 câu có tính chính trị, còn lại hầu như chỉ ngợi ca cô gái Bến Tre tóc dài mượt mà với cuộc sống thanh bình:
«những cây dừa để lại cho ta bóng quê”,
rồi
“Vườn trái trái xum xuê, biển khơi tôm cá đầy ghe” 
«Ơi tóc ai dài để lại dáng đứng Bến Tre. Mỗi lúc đi xa dừa ơi ta nhớ lắm nghe”.

Yêu lắm con người và cảnh vật Bến Tre.
(Ảnh minh họa: Internet)
 Ba Cang

07/4/2015

Top of Form

CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 6
Bé Nguyễn Đức Vĩnh 9 tuổi, sống ở đất quan họ Bắc Ninh, đăng quang Vietnam's Got Talent tối hôm qua 5/4. 

Tài năng nhí đặc biệt của nền âm nhạc dân tộc là đây chứ đâu xa. Bé đam mê và cần cù luyện các bài múa hát của nhiều bộ môn âm nhạc truyền thống Bắc Trung Nam. Nếu cứ hô hào bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc chung chung mà không có các chính sách cụ thể như đối với một tài năng thực sự như thế này thì làm sao mà bảo tồn với phát triển được cơ chứ. 
Nên chăng, Bộ văn thể du (Bộ Văn hóa Thể thao Du lich), và Bộ dục tạo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nữa, cần có ngay chính sách cấp học bổng và các khoản bổ trợ nâng đỡ tài năng cho em Vĩnh. Và đối với các bé khác cũng vậy, nếu có tài năng thực sự.

Mẹ của Quán quân Vietnam's Got Talent xúc động chia sẻ về đam mê nghệ thuật của con trai cũng như hoàn cảnh khó khăn của gia đình. - VnExpress Giải Trí
GIAITRI.VNEXPRESS.NET
Ba Cang

06/4/2015

CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 5
1. Nền giáo dục Phần Lan tuyệt vời, vì các nhà quản lý, các nhà làm giáo dục, các công dân nước họ thấy và làm ngay việc đổi mới/cải cách giáo dục. Ở VN, từ câu 

“Hà Nội không vội được đâu” 
có thể suy rộng ra là 
“Đường Việt nhiều thước, mỏi bước chưa qua” 
không chỉ cho ngành giáo dục, mà còn cho các ngành khác, lĩnh vực khác.

P/s: Hoặc có thể ghép 2 câu trên thành ca dao

“Hà Nội không vội được đâu
Trên đường nhiều thước, bước lâu mới dừng” 
(tạm viết thế, bạn nào chỉnh hay hơn thì tốt quá. Xin được thanh kiu. He he).

2. Một tờ báo đưa tin sai, rồi hàng loạt các báo khác đưa theo. Ồ, thế là tình hình chung của cả thế giới, không riêng gì VN. Vậy mà bấy lâu này mình “cứ tưởng” chỉ có ở VN. “So zy” nhiều nhiều nha. Tuy vậy bệnh “hấp văn tấp” này còn có ở một vài nhà báo, và với các nhà báo trẻ, nhỡ nhỡ chả trách làm gì khi đang viết báo, làm báo trong thời đại kim tiền như bây giờ. Lại phải “So zy” nhiều nhiều, nếu mình làm các bạn mếch lòng.
Mời xem một bài báo minh họa chung cho 2 đoạn trên:

Phần Lan không ”xóa sổ” việc dạy các môn học
Nha giáo dục quốc gia Phần Lan đã chính thức “cải chính” trên trang mạng của mình về thông tin gây sốt: 'xóa bỏ' các môn học Toán, Lý, Hóa.
VIETNAMNET.VN|BỞI VIETNAMNET NEWS
Ba Cang

06/4/2015


CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 4
Chương trình Lục lạc vàng trên VTV1 vừa kết thúc khoảng 9.30 tối nay. 6 hộ gia đình nghèo khó của 2 xã An Định, Bình Khánh Tây, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đã được lựa chọn để trao tặng cặp bò vàng cho mỗi gia đình.

Chương trình ko giới thiệu cả 6 gia đình, nhưng mới chỉ xem giới thiệu 1-2 gia đình, đặc biệt gia đình chị gì (tôi ko kịp nhớ tên) có anh chồng bị bệnh, có 3 con nhỏ, nhưng con lớn lớp 3 bị bệnh tim, con út té ao chết lúc 2 tuổi mới cách đây 4 tháng.
Ở tỉnh dừa Bến Tre, mà công chuốt cọng dừa chỉ 8-10K đ/ngày, một ngày tuốt được khoảng 2-3kg, nhiều lắm là 3-4kg. Cọng dừa khô bán chỉ được 6K/kg.
Từ đầu chương trình cho đến lúc này tôi xem luôn chảy nước mắt. Thu nhập vậy, sao cho đủ nuôi cả gia đình chị vậy trời. Có lẽ họ không dám nghĩ đến lon bia như lon bia tôi đang uống, là 10K.
Em bé bị bệnh tim, khi được 2 MC của Chương trình (Mình Béo và Thanh Thảo) hỏi, nói sẽ cố gắng phụ giúp cha mẹ nuôi cặp bò để đền đáp công sinh thành, và ước ao duy nhất của em là bé út được sống lại. Nghe mẹ em kể, bé út khôn (lanh, thông minh) lắm, mẹ đi làm ở đâu bé cũng đi theo và sáp vô phụ giúp.
“Miền Nam em dừa nhiều,
Miền Nam em dứa nhiều,
Miền Nam em xoài thơm,
Miền Nam em khoai bùi.”
Bài hát “Miền Nam của em” tôi hát từ hồi nhỏ và nhớ nhất đoạn này. Tài nguyên nước ta phong phú mà sao dân ta, nhiều người còn nghèo, còn khổ quá. Học Nhật Bản, học Singapore còn xa với tới, sao không học ngay Thái Lan riêng về chế biến nông sản.

(Ảnh minh họa: nguồn Internet)
P/S: Tôi rất khen 2 MC của Chương trình này (Mình Béo và Thanh Thảo).
 Ba Cang

05/4/2015


CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 3
Thấy chữ ký của TT Mỹ lạ và khoáng đãng. Chợt nảy đề xuất với Bộ GD nhà ta: Từ cấp tiểu học, dành nhiều thời gian cho các cháu tập ký. Cháu nào ký đẹp sẽ có khả năng sau này làm sếp lớn. Các môn học khác dẹp bớt đi. Ha ha.
(Chữ ký của TT Obama vs bức họa Chú khủng long nhỏ. Nguồn ảnh:Internet)
 Ba Cang

04/4/2015

CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 2
Qua ảnh thì thấy mừng cho nữ học sinh lớp 6:

- Thể hình đã phát triển như thiếu nữ.
- Chiến như đã biết võ.
- Thể hiện lập trường rất dứt khoát: lườm yêu cũng chiến.

Mừng chung cho ngành giáo dục và xã hội là các cháu có thực hành với môn «giáo dục công dân ».
He he.
Hai nữ sinh đánh nhau trước sự cổ vũ của bạn bè, nguyên nhân được cho là do lườm nhau trong giờ thể dục.
VNEXPRESS.NET
Ba Cang

03/4/2015


CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 1
1. Lễ khai mạc Chương trình du lịch Thanh Hóa kết nối với thế giới đang truyền trực tiếp trên VTV1. Phần lễ thưa gởi, cảm ơn nhiều quá và toàn đọc giấy không à, dài lê thê, chẳng có biểu cảm gì sất. He he. Việt Nam mà.
2. Có người bảo, thấy bạn Còi Dí mặt nghệt đang ngồi xem Chương trình đó. Phần văn nghệ đang diễn ra. Bỏ sao được đêm lễ đông nghẹt người mấy khi có. Gái xinh Thanh Hóa nhỉ. He he.
3. Chợt nhớ hôm qua trên FB Còi Dí có khen hoa Anh Đào.

Còi Dí nói: Đẹp khó tả. 
Thời trước hay nói : Đẹp quá đỗi, Đẹp thôi rồi, Đẹp dễ sợ. 
Nay tuổi teen hay nói: Đẹp dã man hoặc Đẹp dã man như con ngan. Hiểu nôm na, nếu ai khen đẹp là đẹp như con ngan à, phải vậy không ? Đồ so sánh dã man như con ngan. Ha ha.

Ba Cang

03/4/2015
Bottom of Form