22/4/15

Hóa giải và hòa giải

(Ba Cang)- HÓA GIẢI VÀ HÒA GIẢI (Bình luận thời sự chính trị quốc tế)
Sáng kiến của Tổng thống Lukashenko tuyệt hay: Minsk tự tổ chức kỷ niệm Chiến thắng phát

xít Đức vào 9/5/2015. Với vai trò Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Belarus, ông có thể sẽ chỉ huy cuộc duyệt binh tại Minsk đúng ngày 9/5, tuy trước đó, trong 2 ngày 7-8/5, ông vẫn tham dự các hoạt động kỷ niệm Đại thắng ở Moskva. Điện Kremly cũng đã tuyên bố đồng thuận.
Một sự hóa giải tuyệt vời cho khủng hoảng chính trị quốc tế hiện nay. Nó nên là bài học tốt cho tất cả các chính khách trên thế giới. Từ sự hóa giải này, sẽ có sự hòa giải từng bước hữu ích. Các nước Liên minh châu Âu, Mỹ, Nhật sẽ không có lý do gì từ chối tham dự Lễ kỷ niệm Đại thắng phát xít ở Minsk, nếu được mời và tùy họ lựa chọn, và nữa, nếu họ cân nhắc chính đáng, họ có thể tham dự cả ở Moskva.
Lịch sử vẫn là lịch sử; Không thể thay đổi, bóp méo hay bôi đen lịch sử!
Nhân sự kiện 9/5, Ba Cang nghĩ rằng:
Nên chăng, phía các nước Liên Xô cũ có thể tổ chức luân phiên lễ kỷ niệm chung này, không phân biệt nước này nước nọ do: đóng góp nhiều đóng góp ít, hy sinh nhiều hy sinh ít (cả sinh mạng con người và vật chất xã hội),…
Nên chăng phía các nước Đồng minh chống phát xít Đức cũng vậy, cũng tổ chức luân phiên Lễ kỷ niệm này.
Chu kỳ và quy mô tổ chức luân phiên sẽ do các nước thỏa thuận quy định. Có thể có sự ưu tiên nhất định và chế tài đối với các nước nhỏ có nền kinh tế chưa phát triển.
Hòa bình phải luôn là mục tiêu hàng đầu cho trái đất này!
Từ sự hóa giải – hòa giải quốc tế này, sao người Việt chúng ta không thể hòa giải thực sự sau 40 năm kết thúc chiến tranh tương tàn. Hơn 90 triệu dân Việt trong nước và hải ngoại đang mong lắm. Thực hiện ngay nhân dịp 30/4 đang đến rất gần hoặc ngay sau sự kiện này cũng tốt.
Vì một nước Việt dân giàu, nước mạnh, hãnh tiến mà hành động!
Ba Cang
22/4/2015

Mời đọc bài:
05:36 22/04/2015
BizLIVE - Điện Kremlin phản ứng thế nào trước lời từ chối đến Moscow của ông Lukashenko?
Ảnh: AP.
Điện Kremlin có thái độ hiểu biết với mong muốn của Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko kỷ niệm Lễ Chiến thắng 9 tháng Năm ở Minsk chứ không phải ở Moscow, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov tuyên bố.
"Người đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, tổng thống Belarus, sẽ hiện diện trong cuộc duyệt binh tương tự ở Minsk", hãng Interfax dẫn lời ông Peskov cho biết.
Ông Peskov lưu ý rằng Minsk sẽ kỷ niệm Ngày Chiến thắng vĩ đại với quy mô lớn. "Tất nhiên, Belarus hoàn toàn ở bên chúng ta và cùng chia sẻ với chúng ta những cảm xúc mà người dân Nga cảm nhận trong những ngày lễ này", thư ký báo chí của ông Putin nhấn mạnh.
Theo Sputnik, Tổng thống Lukashenko, trong một diễn biến trước đó hôm 18 tháng Tư đã công bố rằng ông sẽ tham dự các sự kiện nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Đại thắng ở Moscow vào hai ngày 7 và 8 tháng Năm. Nhưng ngày 9 tháng Năm ông sẽ dự cuộc duyệt binh ở Minsk.
"Ngày 9 tháng Năm tôi sẽ có mặt ở Minsk, chúng tôi cũng có cuộc duyệt binh Chiến thắng của mình như ở Moscow. Không thể chấp nhận việc thiếu Tổng Tư lệnh. Không có ai khác ngoài ông ta, theo hiến pháp, có thể chỉ huy cuộc duyệt binh", hãng thông tấn TASS dẫn lời tổng thống Belarus cho biết.
Ông Lukashenko cho biết ông không ủng hộ những chính khách vì động cơ chính trị đã từ chối đến Moscow tham dự Lễ kỷ niệm mặc dù từng hứa trước đó.

THÚY HÀ - bizlive.vn