Có thể nói,
không một quốc gia nào trên thế giới có một “nền văn minh xe máy” độc nhất vô
nhị như Việt Nam.
Nói như vậy cũng không hề ngoa ngôn. Sự thật là xe máy đã tác động xấu đến toàn bộ nền kinh tế, văn hóa,
quy hoạch đô thị, thói quen, đạo đức, cách sống của người dân Việt Nam chứ không chỉ là vấn đề về an toàn giao thông.
Xe máy, đối với
nhiều quốc gia, được coi là một phương tiện giao thông nguy hiểm, không khuyến
khích sử dụng, thậm chí bị cấm ở nhiều thành phố. Với vận tốc có thể bằng ô tô,
nhưng sự an toàn lại chỉ như xe đạp, nó thực sự là một hung thần trên đường.
Tai nạn hàng
ngày hàng giờ xảy ra trên khắp các nẻo đường Việt Nam đã chứng minh điều đó.
Không thể phủ
nhận, xe máy, nếu xét trên góc độ tiện dụng, cơ động, linh hoạt, thì sẽ là
phương tiện giao thông tuyệt vời không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng hãy cùng
nhau phân tích trên nhiều khía cạnh khác.
Quy hoạch và xe máy
Chính phủ dường
như bế tắc trong việc quy hoạch đô thị. Hiện nay hạ tầng kiến trúc lôm côm, nhà
ống mọc lên như nấm không có cách gì khống chế. Những ngõ sâu hun hút ngoằn
ngoèo chen chúc với những chợ tạm, chợ cóc chật chội bẩn thỉu. Hàng quán thi
nhau đua nở lấn chiếm lòng lề đường.
Nét đẹp đô thị
của những con phố sạch sẽ phong quang với những hàng xe hơi, xe bus trật tự nối
đuôi nhau là một viễn cảnh xa vời đối với các đô thị Việt Nam.
Vì sao vậy?
Nguyên nhân đến từ xe máy. Chỉ xe máy mới có thể luồn lách đến mọi ngóc ngách,
dẫn đến việc khuyến khích người dân làm nhà trong ngõ mà không cần tuân thủ quy
hoạch theo tiêu chuẩn chung.
"Đi xe
máy... trên đường, những gương mặt hồ hởi tươi sáng hiếm dần, thay vào đó là
sự cau có, bẳn gắt"
Thậm chí có
những ngõ nhỏ tới nỗi chỉ đảm bảo cho một chiều lưu thông vẫn tồn tại như một
minh chứng cho sự tiện lợi không gì thay thế được của xe máy.
Chỉ có xe máy
mới có thể tùy tiện tấp vào lề đường để chủ nhân vẫn ngồi trên yên, một chân
chống xuống đất, thoải mái mặc cả mớ rau, con cá cho kịp bữa cơm chiều, tạo
điều kiện cho sự tồn tại của chợ tự phát, mặc cho cơ quan chức năng ra sức dẹp
hàng ngày.
Chỉ có xe máy
mới dễ dàng dựng la liệt ngay trên vỉa hè để mua bán trao đổi hàng hóa, chiếm
hết chỗ dành cho người đi bộ. Và như vậy, xe máy trở thành rào cản cho quy
hoạch đô thị hiện đại ở Việt Nam.
Phải đi xe máy
trong những sáng mùa đông lạnh cắt da thịt, hoặc trong những cơn mưa trút nước
tầm tã, hay những trưa hè nóng đổ mồ hôi, giữa biển xe máy san sát chen vai
thích cánh, khói độc tỏa mịt mù, âm thanh đinh tai nhức óc, mới thấy hết sự khổ
sở mà ai cũng phải chịu đựng.
Điều đó tác
động dần dần làm cho con người mất đi sự thông cảm lẫn nhau.
Khi ngồi trên xe máy nam không thể lịch lãm và nữ không thể dịu dàng |
Trên đường,
những gương mặt hồ hởi tươi sáng hiếm dần, thay vào đó là sự cau có, bẳn gắt.
Chỉ cần va quệt nhẹ là sẵn sàng lao vào sống mái. Không thiếu những vụ ẩu đả,
thậm chí giết người xuất phát từ những nguyên nhân rất nhỏ mà báo chí đăng tải
hàng ngày.
Khi ngồi trên
xe máy, những người đàn ông không thể lịch lãm trong bộ complet, phụ nữ khó mà
váy đầm dịu dàng thanh lịch. Mặc đẹp làm gì khi mà đằng nào cũng phải chùm bên
ngoài chiếc áo chống nắng dài tới gót chân?
Mái tóc uốn
bồng bềnh mà làm gì khi phải đội lên đầu những “nồi cơm điện” nặng nề cục mịch?
Điều này tưởng
không quan trọng, nhưng lại liên quan khá nhiều đến văn hóa ứng xử.
Thật dễ hiểu.
Nếu mọi người ai cũng ăn mặc đàng hoàng lịch sự thì đối xử với nhau hẳn sẽ lịch
sự đàng hoàng hơn.
Thói quen và lối sống
Điều đáng lo
ngại nhất là tư duy xe máy đã ăn sâu vào tâm lý của người Việt. Phần lớn người
dân không thể hình dung họ sẽ sinh hoạt như thế nào nếu thiếu xe máy. Một sự lệ
thuộc hoàn toàn.
Thậm chí chỉ
cách 100m họ đã phải cần đến xe máy. Việc vào siêu thị mua thực phẩm sạch trở
thành vô lí khi mà chỉ cần ngồi lên xe máy, phóng vèo ra chợ cóc đầu đường là
có thể mua bất kỳ loại thực phẩm gì.
Thực phẩm chợ
cóc thì không hề tuân thủ an toàn vệ sinh. Và hậu quả về ăn uống mất vệ sinh
thì không nói ai cũng biết.
Cũng chính vì
sự tiện lợi nhãn tiền của xe máy mà mọi người mất dần thói quen đi bộ. Không có
cảnh đoàn người sải bước trên vỉa hè với tác phong công nghiệp hiện đại như ở
các quốc gia khác. Vì thật “đáng tiếc” là ở Việt Nam xe máy có thể phóng vào
tận cổng cơ quan.
Cũng không ở
đâu có nghịch lý như Việt Nam khi coi chiếc xe máy không chỉ đơn thuần là
phương tiện giao thông, mà trở thành của để dành, thậm chí là căn cứ để phân
biệt đẳng cấp xã hội. Từ đó đẩy tới một nghịch lý tiếp theo là giá một chiếc xe
máy, @, SH chẳng hạn, có thể đắt gần bằng một chiếc xe hơi loại trung bình tại
các nước trong khu vực.
Việc thả nổi
cho thị trường xe máy cũng đồng thời khiến cho nền công nghiệp ô tô không thể
phát triển. Dẫn đến một nghịch lý khó có thể chấp nhận được nữa là, giá thành ô
tô gần như đắt nhất thế giới tại một quốc gia nghèo.
Theo thống kê,
mỗi năm Việt Nam có khoảng 15.000 người chết vì tai nạn giao thông. Trong đó
liên quan đến xe máy là nguyên nhân hàng đầu.
Chỉ có xe máy
mới dễ dàng bỏ qua đèn đỏ, luồn lách, vượt làn, phóng nhanh, vượt ẩu… Điều tệ
hại là, sự vi phạm giao thông công cộng của xe máy diễn ra quá thường xuyên,
lâu ngày thói xấu thành quen thuộc đối với tất cả mọi người.
Như vậy, xe máy
vô hình chung, góp phần đẩy nhanh sự xuống cấp về ý thức an toàn giao thông vốn
đã quá kém của người dân Việt Nam.
"Rõ ràng
xe máy làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt"
Nạn giật đồ
giữa ban ngày thật nhức nhối, kinh hoàng cho mọi người, nhất là phụ nữ. Chính
xe máy đã đẻ ra những kẻ côn đồ cướp giật manh động đó, bởi nó là phương tiện
gây án hữu dụng.
Bất kỳ sử dụng
phương tiện nào khác đều không khả thi để giật đồ. Cũng có thể nói không ngoa
là, nạn trộm chó cũng nhờ sự tiện lợi của xe máy mà có thể lộng hành, thay vì
hoạt động nhỏ lẻ như trước.
Phóng xe ngược chiều
Giờ đây khi đã
hình thành “nền văn minh xe máy”, nếu ai đó nêu ra ý tưởng “Cấm xe máy”, lập
tức mọi người sẽ nhìn anh ta lạ lùng như người sao Hỏa.
Câu hỏi sẽ bật
ngược lại: “Cấm xe máy thì đi bằng gì?”. Rồi viện lý do muôn thuở “nước ta còn
nghèo, người dân lấy đâu ra tiền mua xe hơi”, “nhà nước chưa thể đủ tiền phát
triển hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng người dân”…
Vậy hãy nhìn
sang các nước láng giềng gần nhất như Campuchia, Lào, Miến Điện…và tiêu biểu
là thủ đô Yangon của Miến Điện.
Không giàu hơn
chúng ta, dân trí cũng không hơn, nhưng họ đã thực hiện thành công giải pháp
cấm xe máy để có được đô thị yên lành, sạch sẽ và an toàn.
Rõ ràng xe máy
làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt. Và Việt Nam sẽ đi ngược lại với xu
hướng chung của thế giới nếu còn duy trì “nền văn minh xe máy” như thế này.
Trường Giang (Lạng
Sơn) - bbc.co.uk