Trong
bốn năm qua, điện thoại thông minh dường như "khôn ngoan” lên nhiều lần,
đến mức có thể dự đoán hành động của chủ nhân. Đây là tuyên bố của các chuyên
gia hãng Gartner tại Hội nghị chuyên đề lĩnh vực công nghệ IT tại Barcelona.
Các tiện ích sẽ trở thành những “bảo mẫu” thực sự cho chủ nhân và giúp họ giải
quyết các vấn đề hàng ngày.
Photo: EPA
"Dậy
thôi!”, "Đừng quên ô, dự báo có mưa", "Bạn không kịp đến kịp,
tôi đã hủy cuộc gặp”… Điện thoại thông minh sẽ liên lạc với chủ sở hữu của họ
đại loại như vậy. Các ứng dụng thông minh (cognizant computing) sẽ được nghiên
cứu phát triển và cài đặt với các thiết bị di động. Họ sẽ thu thập thông tin về
máy chủ: hay đến những nơi nào, viết gì trên Facebook hoặc Twitter, vv… Sau khi
tự động xử lý dữ liệu, các tiện ích thông minh có thể đưa ra quyết định thay
cho người dùng điện thoại, trở thành trợ lý hàng ngày của họ. Trong các mạng xã
hội có rất nhiều thông tin về người sử dụng và thông tin công khai trên
Internet - về thời tiết, giao thông, về các sự kiện cho phép bạn xây dựng những
dự báo khác nhau. Giám đốc điều hành của tập đoàn Guru, ông Andrei Mikhailyuk
cho biết:
“Nếu
cho điện thoại thông minh của bạn có cơ hội phân tích thông tin này, rút ra kết
luận và thông báo cho các bên liên quan thì sẽ rất tuyệt vời. Ban đêm khi bạn
ngủ, điện thoại thông minh có thể theo dõi dự báo thời tiết, điều kiện giao
thông trên đường. Nếu tuyết rơi, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường
để đến nơi làm việc, và mọi người cần phải thức dậy sớm.”
Bảo
mẫu-thư ký điện tử có thể xuất hiện vào đầu năm 2017. Theo chuyên gia Nga, hiện
nay đã có cơ sở cho điều đó. Theo ông, nếu xét theo cách các nền tảng điện
thoại thông minh khác nhau đã có các trợ lý cá nhân khác nhau và xem xét dữ
liệu cá nhân đã bắt đầu được chúng xử lý như thế nào, chúng ta có thể giả định
thậm chí có thể tiếp cận các tiện ích như vậy trước năm 2017. Ông Andrei
Mikhailyuk nói tiếp:
“Dịch
vụ Google Nov đã làm việc hơn một năm qua. Dựa vào vị trí của người sử dụng,
tiện ích này có thể dự đoán người đó sẽ làm gì tiếp theo. Ví dụ, nếu bạn bỏ
điện thoại thông minh của bạn trong túi và lái xe đến sân bay để bay đi đâu đó,
bạn sẽ thấy trên màn hình thông báo chuyến bay của bạn có bị hoãn hay không.”
Làm
cho người dùng điện thoại hài lòng là nhiệm vụ chính của tiện ích này, chuyên
gia Nga khẳng định. Ông không chia sẻ mối quan ngại của một số chuyên gia rằng
trợ lý điện thoại thông minh có thể gây ảnh hưởng đối với chủ nhân. Không nên
lo ngại về tương lai như vậy. Nhưng mặt khác, công nghệ thông tin càng thâm
nhập vào đời sống, càng xuất hiện nhiều mối đe dọa đa dạng. Người đứng đầu dịch
vụ phát triển chiến lược của Grup-IB, ông Nikita Kislitsyn cho rằng:
“Các
công ty lớn sản xuất ra công nghệ này. Họ bắt đầu kiểm soát sự chuyển động của
con người. Hiểu biết của điện thoại thông minh về đời sống của người dùng là
khá sâu sắc: biết anh ta ở đâu, làm gì. Như vậy, có những người bên ngoài, các
phòng ban khác nhau biết thông tin này. Nguy cơ đe dọa bị theo dõi vẫn còn tồn
tại. Đơn giản là sự theo dõi đó ở một cấp độ mới, nếu người sử dụng điện thoại
thông minh. Sẽ sản sinh ra kịch bản mà tất cả mọi người đi đâu cũng mang theo
cảm biến và các "anh lớn" sẽ biết mọi thứ về tất cả mọi người.”
Nhận
ra điều này, nhiều người tẩy chay điện thoại thông minh và điện thoại di động.
Theo đại diện Grup -IB, trong số những người đó có lập trình viên nổi tiếng thế
giới Linus Torvalds. Tác giả hệ điều hành Linux hoàn toàn không sử dụng điện
thoại di động.
(vietnamese.ruvr.ru)