
Kể chuyện riêng của
thầy trò tôi như vậy, để muốn nói rằng, muốn học sinh ham học môn văn thì phải
có thầy yêu văn, biết viết văn và biết cách truyền cảm hứng yêu văn.
Khoảng 20 năm gần đây,
tôi có nhiều dịp trực tiếp tham gia tuyển dụng nhân sự cho cơ quan. Yêu cầu ứng
viên phải có trình độ từ đại học trở lên. Ấy vậy mà nhiều cô cậu viết và chuẩn
bị hồ sơ xin việc lôm côm lắm. Càng về sau này, viết lách càng tệ. Thậm chí có
người đỗ thạc sỹ rồi mà soạn văn bản với câu chữ vẫn lủng ca lủng củng. Rõ ràng
việc dạy và học văn là có vấn đề từ thời học phổ thông, còn ở cấp đại học có lẽ
chẳng ai quan tâm nữa.
Thiển nghĩ, triết lý
dạy và học văn phải được xác định chuẩn xác yêu cầu đối với đề cương, chương
trình môn văn từ lớp 1 cho đến lớp 12, thậm chí cả ở cấp đại học. Yêu cầu phải
thiết thực với từng độ tuổi học sinh. Có lẽ khi còn ngồi ở trường cao đẳng hay
đại học sư phạm, các giáo sinh phải hiểu và được thực hành tốt các yêu cầu này.
Tôi kể thêm chuyện
vui ngoài lề một chút, có thật ở Việt Nam ta, như là một ví dụ về học sinh lớp mẫu giáo
lớn hồn nhiên khi “tập học văn”. Có chàng “sinh viên đại học nói ngọng” tự
nhiên hứng lên tả cô giáo mình như sau: “Mắt cô như mắt lợn, tai cô như tai
chó, chân cô như chân gà”. Cô giáo nghe xong chỉ biết cười gượng. Tôi tìm hiểu,
té ra là cu cậu vận dụng sáng tạo các từ ngữ mà phụ huynh cu cậu hay dùng. Đó
là sự hồn nhiên thái quá của cu cậu. May mà cô giáo là bạn tương đối thân của
phụ huynh, không thì cu
cậu đã… bị xơi đòn rồi.
Nếu gặp lại cu cậu,
tôi sẽ “giúp” cháu sửa lại cho… vui hơn:
Cô giáo ơi cô giáo
Mũi
cô như quả táo
Mắt
cô như bi ve
Chân
cô như cây que
Tay
cô như ngọn roi
Miệng
cô như cái còi
Cháu
yêu cô lắm ạ.
He
he.
Ảnh
minh họa bài trên FB Ba Cang 24/10/2014. Nguồn ảnh: Internet.