13/4/15

CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 11

(Ba Cang)- CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 11
Tôi vừa đi tàu Hà Nội - Vinh NA1, khởi hành từ ga đầu lúc 22.30 và đến ga cuối 5.30 sáng hôm sau, đều đúng giờ như lịch trình. Ai dễ ngủ sẽ làm trọn giấc đêm trên tàu.

Chuyến tàu này, về mặt thời gian chạy tàu, làm tôi nhớ lại những lần đi trên tuyến đường sắt Moskva – Leningrat thời du học những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Cũng lịch trình 1 đêm, nhưng 2 tuyến rất khác nhau về các thông số kỹ thuật.
Tuyến của Nga dài 645 km, khổ rộng 1.540mm, 2 chiều, chạy điện (1); hơn gấp đôi tuyến kể trên của Việt Nam dài 319km, khổ rộng 1.000mm, đường đơn, chạy diesel (2). Đó là một sự khác biệt rất lớn cơ sở hạ tầng cũng như về tốc độ chạy tàu.
Công nhân đường sắt tiến hành khắc phục, sửa chữa những đường ray bị sạt lở. Ảnh:  TTXVN

Đường sắt ở Nga. Ảnh: Internet.

Ngành đường sắt Việt Nam nghĩ gì về sự so sánh này?

Ghi chú:


Ba Cang: 
11/4/2015