HỎI NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC
Giáo dục xuất bản nhà ơi
Cớ sao A Phủ ở nơi núi rừng
Đổi lồi thành lõm đã từng
Mị nàng cũng lõm có mừng được không?
Giáo dục xuất bản bà ông
Biến lồi thành lõm có không 7 lần?
Ba Cang
30/6/2015
Khi A Phủ
bị
chuyển
giới tính
Tác giả: Lê Thanh Phong –
.
KD: “Nó đây- câu hỏi hài
không thể hiểu nổi:
“Ấn tượng của anh (chị) về tính
cách nhân vật A Phủ (qua hành động đánh nhau với A Sử, lúc bị xử kiện và khi về làm dâu gạt nợ ở nhà Thống lý Pá Tra).
Bút pháp của nhà văn khi miêu tả nhân vật Mị và nhân vật A Phủ có gì khác
nhau?”.
.
Như vậy, công lao đầu “chuyển
giới” cho A Phủ thuộc về các nhà biên soạn, hội đồng biên tập và nghiệm thu SGK
của ngành GD. Chứng tỏ quan niệm chuyển giới ở XH ta khá mở và rất sớm. Nhưng
không phải thuộc ngành Y tế, mà thuộc ngành… GD :D
————
“Ấn tượng của anh (chị) về tính
cách nhân vật A Phủ (qua hành động đánh nhau với A Sử, lúc bị xử kiện và khi về
làm dâu gạt nợ ở nhà Thống lý Pá Tra). Bút pháp của nhà văn khi miêu tả nhân
vật Mị và nhân vật A Phủ có gì khác nhau?”.
A Phủ trở thành phụ nữ và đi
làm dâu từ khi nào vậy? Biết chuyện này, dưới chín suối chắc nhà văn Tô Hoài
đau khổ lắm, bởi vì nhân vật A Phủ kinh điển của ông đã bị hậu sinh mang đi
chuyển giới tính.
Chuyện này không phải tin vịt,
mà được xác nhận trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 12 – Tập 2. Xin lưu ý đây là
sách giáo khoa, sách này được một hội đồng biên soạn gồm 15 tác giả, dĩ nhiên
người được mời biên soạn sách giáo khoa phần lớn là những chuyên gia hàng đầu
về chuyên ngành đó.
Cho nên, cái sự “chuyển giới
tính” này không phải lỗi do kiến thức, mà do sự cẩu thả. Điều đáng nói là sai
sót đó tồn tại nhiều năm, sách tái bản tới 7 lần mà A Phủ vẫn cứ đi làm dâu nhà
Thống lý Pá Tra. Vậy thì bao nhiêu năm qua, các thầy cô dạy văn lớp 12 không
phát hiện ra sai sót này hay sao. Hoặc có phát hiện nhưng cũng không quan tâm.
Hoặc có phản ánh nhưng không ai chỉnh sửa.
Vì sao cẩu thả, vì sao biên
soạn sai không thèm sửa?
Là bởi vì độc quyền biên soạn
sách giáo khoa. Học sinh không có quyền lựa chọn vì không có sản phẩm cạnh
tranh. Độc quyền nên không chăm chút sản phẩm, lỗi chính tả quá nhiều và tùy
tiện trong sử dụng tác phẩm. Mới đây, vụ bài thơ “Thương ông” của nhà thơ Tú Mỡ
ồn ào vì phát hiện bị thêm bớt so với bản gốc.
Bài thơ “Quê hương” của nhà thơ
Đỗ Trung Quân cũng vậy: “Quê hương là con diều biếc. Tuổi thơ con thả trên
đồng”, bị sửa thành “Chiều chiều con thả trên đồng”. Cho đến nay, nhà thơ Đỗ
Trung Quân nhiều lần lên tiếng, báo chí cũng đã phản ánh về vấn đề này, nhưng
người ta không thèm nghe, không thèm chỉnh sửa và tất nhiên không một lời xin
lỗi. Còn vô số cái sai khác xin không làm mất thì giờ của bạn đọc.
Đúng ra, chỉ riêng với vụ A Phủ
bị chuyển giới tính, đại diện hội đồng biên soạn, đại diện Bộ GDĐT phải công
khai xin lỗi và hứa sẽ chỉnh sửa. Như vậy mới tôn trọng học sinh, phụ huynh và
cả cộng đồng. Như vậy mới là thái độ ứng xử văn minh, chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất ra một
sản phẩm, nếu có lỗi thì phải thu hồi, bồi thường. Sách giáo khoa cũng là một
sản phẩm, nhưng sách giáo khoa là sản phẩm đặc biệt, nếu nó bị lỗi thì cái đầu
của nhiều thế hệ học sinh sẽ bị “lỗi”. Rất nguy hiểm.
————–