26/8/12

NEIL ARMSTRONG – NGƯỜI HÙNG VĨ ĐẠI CỦA NƯỚC MỸ

Neil Armstrong năm 1969.
 Ảnh: AP
Ký ức cá nhân
Tôi biết về Neil Armstrong khi còn đang học cấp 3 ở nơi sơ tán. Hồi đó các phương tiện truyền thông còn ít ỏi và do tuổi đời còn nhỏ nên sự hiểu biết của tôi bị hạn chế. Tôi còn nhớ, mặc dù trong bối cảnh sôi sục chống Mỹ, nhưng tin về
nhà du hành vũ trụ Mỹ Armstrong cùng đoàn phi hành trên con tàu Apolo 11 đã hoàn thành sứ mệnh lần đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng được rất nhiều người biết và bàn tán rôm rả. Thực sự đó là một kỳ tích của nhân loại.
Tôi cũng còn nhớ hình ảnh dấu chân trên đó của Armstrong mà báo chí đăng tải. Lúc đó tôi không biết giữa Liên Xô và Mỹ, ai giỏi hơn ai về lĩnh vực này, về ý nghĩa của việc đặt chân lên mảnh đất của Chị Hằng. Chỉ biết về Mặt trăng qua câu ca:
Thằng Cuội ngồi gốc cây đa
Để trâu ăn lúa gọi cha ời ời.

Dấu chân nổi tiếng của Armstrong trên Mặt trăng
Sơ lược về sự nghiệp du hành vũ trụ của Neil Armstrong
Neil Armstrong từng điều khiển máy bay phản lực trong Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950 và tham gia chương trình không gian của Mỹ vào năm 1962.
Chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ của Armstrong là trên tàu Gemini 8 năm 1966. Với chuyến bay này ông trở thành công dân Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ cùng với phi công David Scott.
Chuyến bay thứ hai và cũng là cuối cùng, Armstrong chỉ huy tàu Apollo 11 cùng Buzz Aldrin & Michael Collins hạ cánh xuống Mặt trăng ngày 20/7/1969 trước sự chứng kiến của hơn 500 triệu khán giả xem truyền hình trên toàn thế giới. Tại thời khắc lịch sử, Armstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên bề mặt Mặt trăng và dành 2,5 giờ khám phá trong khi Michael Collins ở lại trên quỹ đạo trong Module Command. Họ đã tìm hiểu trên bề mặt Mặt trăng, thu thập các mẫu đá, cắm cờ Mỹ, chụp ảnh và thậm chí đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Richard Nixon qua điện thoại. 

Nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong (trái) và Buzz Aldrin (phải) cắm lá cờ Mỹ khi đặt chân lên Mặt trăng

Khi đặt chân lên Mặt trăng, ông đã nói một câu bất hủ: "Đây là bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại" ("That's one small step for a man, one giant leap for mankind").
"Khung cảnh chỉ đơn giản là tuyệt vời, vượt qua bất cứ hình ảnh nào mà tôi từng thấy trước đó," ông từng nói khi miêu tả về Mặt Trăng.
Chuyến đi của tàu Apollo 11 đã tạo cảm hứng cho các thế hệ khoa học gia và nhà du hành sau này tiếp tục những chuyến thám hiểm vào không gian, mà gần nhất là sứ mệnh đáp xuống sao Hỏa của tàu Curiosity.
Thật sự khâm phục khi biết các nhà du hành vũ trụ đó đã chấp nhận rủi ro. Theo dự kiến, nếu nỗ lực rời khỏi mặt trăng thất bại, Trung tâm điều khiển chuyến bay (Trung tâm vũ trụ Kenedy) sẽ cắt đứt mọi liên lạc với khoang đổ bộ và hai phi hành gia sẽ ở lại mãi mãi với Chị Hằng. Một trợ lý của Tổng thống Mỹ Richard Nixon lúc đó đã chuẩn bị bài phát biểu với tựa đề: “Thảm họa Mặt trăng”. Bài bắt đầu bằng câu: “Số phận đã quyết định rằng những người thám hiểm Mặt trăng yên nghỉ vĩnh viễn trên đó trong thanh bình”. Thật may, cả 3 phi hành gia đã trở về trái đất an toàn, mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại về con người chinh phục vũ trụ.

Các nhà du hành vũ trụ được chào đón sau khi trở về từ Mặt trăng vào ngày 14/8/1969 tại Manhattan
Năm 1971, ông rời khỏi Cơ quan không gian Mỹ NASA để dạy kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Cincinnati trong gần một thập niên và làm quản lý ở nhiều công ty như Lear Jet, United Airlines và Marathon Oil.
Phi hành gia Neil Armstrong qua đời
Armstrong sinh ngày 5/8/1930 tại Wapakoneta, Ohio, Mỹ. Chỉ 2 ngày sau sinh nhật của mình vừa rồi, Armstrong phải trải qua ca phẫu thuật liên quan tới bệnh tim bị nghẽn động mạch vành. Ông mất ngày 25/8.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, cùng ngày, đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nhà du hành vũ trụ đồng thời ca ngợi ông là một trong những anh hùng vĩ đại nhất của nước Mỹ, người đã truyền nguồn cảm hứng cho cả một thế hệ khát vọng vươn tới các vì sao.

Các thành viên phi hành đoàn Apolo 11 chụp hình với TT Mỹ Barack Obama trong dịp kỷ niệm 40 năm đặt chân lên Mặt trăng.
Armstrong đã thực hiện chuyến bay đầu tiên khi mới 6 tuổi cùng với cha của mình và niềm đam mê chinh phục bầu trời của ông cũng được hình thành từ đó.
Ông từng điều khiển máy bay phản lực trong Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950 và tham gia chương trình không gian của Mỹ vào năm 1962.
Trong một bài phát biểu, gia đình Neil Armstrong đã ca ngợi ông như "một anh hùng Mỹ bất đắc dĩ" người đã "phục vụ quốc gia một cách đầy tự hào, khi là một phi công lái chiến đấu cơ của hải quân, một phi công thử nghiệm và nhà du hành vũ trụ".
Lược trích cảm xúc của các còm sỹ báo Người lao động:
Xuân Thời: Từ nhỏ, tôi đã mê cuốn "Lên trăng" và những mẫu giai thoại của Armstrong... Một con người Vĩ Đại trong phong cách và minh chứng cho nền giáo dục đạo đức. Vĩnh biệt Người Hùng của riêng tôi.
Tèo: Dù rất nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng Armstrong rất khiêm tốn. Sau khi hoàn thành sứ mạng Apolo11 ông rời Nasa và rất hiếm khi người ta thấy ông phát biểu với truyền thông dù không ít lần người ta đề nghị được phỏng vấn ông với số tiền rất lớn. Đây là một người hùng và một nhân cách lớn.
Trần Tuấn (Florida, USA): Tôi vẫn nhớ mãi quyển tập tôi học từ bé, trang bìa là tàu Apollo 11 và quyển khác là một người đi trên Mặt trăng cầm lá cờ Mỹ, sau này tôi mới biết ông là Armstrong – một người Mỹ. Kính cẩn nghiêng mình với nhà khoa học đã vì sự tiến bộ của nền văn minh nhân loại!
vu khắc xướng: Cuối năm 1969 tôi được xem trưng bày một mẫu đá Mặt trăng do Appolo 11 đem về tại Sài Gòn. Rất cảm xúc khi thấy Mặt trăng gần chúng ta hơn.

Nụ cười sẽ khiến thế giới nhớ mãi về ông như "một trong những anh hùng vĩ đại nhất của nước Mỹ".


Nguồn:
Sầm Hoa (theo BBC) - vietnamnet.vn, Bằng Vy (theo Reuters, Wall Street Journal) - nld.com.vn, NBC News, vi.wikipedia.org, channelnewsasia.com, The Verge, AFP/de,
3CANG
26/8/2012