24/6/13

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013: Ngày hội của các Di sản

Tối 22/6, tại Hội An, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013 đã chính thức khai mạc. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh;
đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tới tham dự.

Về phía các vị khách quốc tế còn có: Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Somsavad Lengsavath; bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Katherine Muller-Marine, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam; Đại sứ, Tổng lãnh sự, đại diện các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Các di sản văn hoá không chỉ là những tài sản vô giá của quốc gia, của dân tộc mà còn là tài sản chung của thế giới. Việc bảo vệ và phát huy các giá trị của di sản văn hoá là trách nhiệm, nghĩa vụ của các quốc gia, các dân tộc. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: Là vùng đất có bề dày truyền thống văn hoá, là nơi hội tụ các di sản văn hoá và di sản thiên nhiên của thế giới. Quảng Nam đã và đang tích cực thực hiện những trách nhiệm lớn lao trong việc bảo tồn di sản văn hoá, di sản thiên nhiên của các thế hệ cha ông để lại và tự nhiên ban tặng. “Qua Festival lần này, hy vọng Việt Nam và ASEAN sẽ có tiếng nói chung trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Việt Nam cam kết thực hiện tốt Công ước UNESCO về bảo tồn văn hóa phi vật thể, đưa nội dung công ước đến từng địa phương, cộng đồng - chủ nhân di sản”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc.
Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO, trong phần phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc đã nêu rõ: Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 10 năm Công ước UNESCO về bảo tồn văn hóa phi vật thể (2003 - 2013) là thời khắc rất quan trọng đối với Việt Nam và UNESCO. Bà Irina Bokova cũng cho rằng, trong thời gian qua, Hội An là địa phương rất tích cực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu đối với thế giới.
Tiếp đó là chương trình nghệ thuật do nhạc sĩ Quang Vinh chỉ đạo nghệ thuật và tổng đạo diễn có hai chương với chủ đề “Đất mặn tình quê” và “Ngày hội quê tôi” do các nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Trưng Vương - thành phố Đà Nẵng, Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển (Phú Yên), trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật Đà Nẵng, Trung tâm văn hoá tỉnh Quảng Nam cùng các đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia Đông Nam Á như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia, Myanmar, Philipine, Singapore và Hàn Quốc cùng tham gia biểu diễn. 





Phần trình diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam.

Sự giao thoa giữa các nền văn hóa, thể hiện tinh hoa của từng dân tộc đã tạo nên một bữa tiệc văn hóa thực sự với mầu sắc trang phục rực rỡ, bắt mắt và những âm điệu sôi nổi. Thông qua các hoạt động nghệ thuật đặc sắc, các nghệ sĩ đã dẫn dắt người xem tham dự vào các lễ hội với những đặc sản vốn có của mỗi vùng miền, quốc gia.



Phần trình diễn của các nghệ sĩ đến từ các các nước ASEAN và Hàn Quốc.

Festival di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013 sẽ tiếp tục cho đến hết ngày 26/6 ở nhiều nơi trên địa bàn của tỉnh Quảng Nam như: Hội An, Duy Xuyên, Điện Bàn, Tam Kỳ, Nam Giang, Phú Ninh và Đông Giang với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú về nội dung và hình thức, thu hút sự quan tâm của công chúng như: Chung kết hội thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam; hội thi Hợp xướng quốc tế; Không gian di sản văn hóa Việt Nam và ASEAN; diễn đàn đầu tư “Tăng trưởng xanh cho Quảng Nam”…

T.H  - cinet.gov.vn