19/6/13

“Tranh vẽ” từ sự kiện du khách Việt tại Thái Lan bị bỏ rơi

2-3 ngày vừa qua sự kiện du khách Việt tại TL bị bỏ rơi gây xôn xao dư luận. Bức xúc và bất an. Cuối cùng thì cũng ổn thỏa, hơn 700 du khách đã lần lượt về đến VN.

Hàng loạt các báo in và báo mạng trong nước đưa tin dồn dập sự kiện này. Tin sớm nhất mà tôi đọc được là từ trang Thanh niên online, đưa tin lúc 00.07 ngày 17/6.  Đưa tin liên tục tính đến tối 18/6/2013, tạm kể có một số trang như Thanh niên online (6 bài), Tiền phong onlie (4 bài), Infonet (3 bài), Zing (3 bài), v.v...
Thông tin trên mạng nhiều và loạn xì ngầu, đọc hoa hết cả mắt, không biết đầu mà lần. Này nhé, số lượng du khách lúc 700 hoặc hơn 700, lúc 600, có lúc lại chính xác đến hàng đơn vị với cái tít rất bức xúc: 701 du khách Việt bị giam lỏng, đói khát ở TL” và tiếp theo là đoạn mở đề “Thay vì sáu ngày năm đêm vui vẻ bên nhau được ăn ngon, chơi vui, 701 người này đã trải qua cảnh đói khát trong bốn ngày đêm ở Bangkok”. Cái mở đề này có thể gợi ý cho một kịch bản phim chăng?
Tin hot tới mức mà có trang báo đưa lên cùng một nội dung, ở cùng chuyên mục Kinh tế, cùng ở thời điểm post bài, chỉ khác ở cái tít bài mà thôi.
Có báo đưa tin ngày 17/6, đã có gần 400 người về VN. Có báo lại đưa tin “17giờ ngày 18/6, từng tốp hành khách trong đoàn 701 người bị công ty du lịch Travel Life bỏ rơi đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất”. V.v… và v.v…
Trên cơ sở thông tin từ các bài báo đã được đọc và một số trang mạng khác đã tra cứu nội dung liên quan, tôi tự sắp xếp lại trình tự sự việc cho dễ hình dung.
Chủ nhân sự kiện là ai?
Đơn vị tổ chức tour này là Công ty Herbalife VN – một công ty kinh doanh đa cấp các sản phẩm chức năng, được thành lập và hoạt động theo luật pháp VN. Công ty mẹ của Herbalife VN là Herbalife có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Theo chương trình, Herbalife VN tổ chức cho khoảng 3.000 người sang Thái Lan dự hội thảo quảng bá sản phẩm kết hợp du lịch Herbalife toàn cầu từ ngày 12 đến 18/6 (có khoảng 20.000 người tham dự). Herbalife VN đã tổ chức đấu thầu (vào thời gian nào chưa được các báo đề cập) để chọn các nhà dịch vụ tour.
Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ một thành viên Cuộc sống du lịch (viết tắt là Travel Life), trụ sở chính tại TP HCM, đã trúng gói thầu dịch vụ tour Hanoi-Bangkok cho 500 người ở khu vực phía Bắc và tour HCM-Bangkok cho 200 người ở khu vực phía Nam.
Mỗi thành viên trong đoàn đã phải trả 6,4 triệu đồng cho chuyến du lịch 6 ngày 5 đêm ở TL bắt đầu từ ngày 12/6, chưa tính 2 triệu đồng phí tham gia hội nghị. Giá tour bao gồm phòng khách sạn, chi phí đi lại giữa khách sạn và nơi tổ chức hội nghị, ăn uống trong thời gian ở TL. Người nhà của một thành viên trong đoàn còn cho biết đã phải nộp 7.000.000 cho toàn bộ chi phí chuyến đi (?).
Vé máy bay cho đoàn này được mua tại 2 đại lý là Phòng vé Sinh Đôi (Q.7) và Phòng vé Mỹ Úc Á (Q.3), đều ở TPHCM.
Thai 2020 Travel Co. Ltd (viết tắt là Thai 2020), trụ sở chính tại Bangkok, có Tổng giám đốc là người TL, là đối tác tại TL của Travel Life, thực hiện trực tiếp dịch vụ tour này tại Thái. Theo hợp đồng, Thai 2020 phải nhận được toàn bộ số tiền còn lại khi khách của Travel Life vừa đến Bangkok và trước đó Travel Life đã chuyển tiền đặt cọc là 10.000 USD.
Câu chuyện bắt đầu…
Tối 16/6, tại trung tâm hội nghị, sau khi 2 tài xế xe du lịch 50 chỗ từ chối chở đoàn này về khách sạn và không trả hành lý, đã có sự to tiếng và xô xát nhẹ giữa tài xế và một số thành viên trong đoàn (hành vi này ở Thái hiếm khi xảy ra). Một thành viên trong đoàn đã gọi cảnh sát TL đến giúp đỡ nhưng tài xế vẫn… lắc. Cảnh sát đã buộc tài xế phải mở cửa hầm xe để đoàn lấy hành lý. Quân ta khen hết lời: “Khi chúng tôi cần sự can thiệp, cảnh sát TL đến ngay và tỏ ra rất thân thiện. Họ đã hỗ trợ tốt trong thời gian chúng tôi chờ đợi ở Bangkok”.
Lý do của sự cố trên là tài xế yêu cầu mỗi thành viên trong đoàn phải thanh toán 145 USD tiền xe trong 2 ngày tham dự hội nghị. Tuy nhiên, mọi người không đồng ý vì cho rằng tour du lịch họ mua từ công ty đã bao gồm chi phí vận chuyển.
Ngoài chuyện bị tài xế từ chối, đoàn còn bị công ty tổ chức tour không thanh toán tiền phòng khách sạn cũng như những bữa ăn cho đoàn như cam kết trong tour. Mọi người phải tự bỏ tiền túi trả tiền phòng khách sạn cho 2 đêm còn lại ở TL.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc điều hành Thái 2020 - một người Thái gốc Việt, đã bỏ tiền túi lo chỗ ăn, ở cho hơn 700 người. Tuy nhiên đến ngày 14/6 chi phí quá lớn của cả đoàn khách mấy trăm người đã vượt quá khả năng của ông Thọ”. Ông Thọ còn cho biết: “Không có chuyện lái xe đòi tiền khách vì họ không được phép can thiệp vào hành trình và công việc nội bộ của đoàn”.
Có người thuật lại rằng: “Ban đầu đối tác ở Thái bảo mỗi người phải đóng thêm 165 USD/người (?), tuy nhiên sau khi bàn tính, cân đối và thương thảo, số tiền rút xuống còn 740.000 đồng/người”.
Trưởng đoàn Công ty Travel Life đã không thực hiện thanh toán tiền theo cam kết cho đối tác tại TL và bỏ đi đâu không rõ.
Các lình xình khác
Chiều 12/6, do không tuân thủ quy định chỉ người Thái mới được hướng dẫn khách du lịch, một hướng dẫn viên người Việt của Travel Life đã bị phạt 200 USD ngay tại sân bay Bangkok.
“Travel Life đưa chừng 15 hướng dẫn viên sang Thái. Sau sự cố xảy ra, một số hướng dẫn viên về nước, số còn lại cũng phải sống lang thang, vạ vật ở Thái chờ ngày về. Họ bảo họ cũng bị công ty lừa”.
Thậm chí tour này đã có sự lộn xộn trước khi đi, từ việc đặt phòng, sắp xếp phòng ở, sắp xếp chuyến đi. Ngay từ chuyến đi đầu đã phải chờ đợi và bị chậm sang chuyến đi sau, và đi chuyến sau lại tiếp tục chậm chuyến sau nữa. Đã có 2 người phải ngủ vạ vật một đêm tại sân bay Nội Bài.
Tình hình có lúc cực nóng, “đã có người ý kiến cầu cứu đến Đại sứ quán tại đây. Nhưng ngay sau đó, đại diện của công ty tour tổ chức chuyến đi đe dọa là nếu cầu cứu đến Đại sứ quán sẽ chết, vì thế không ai có ý định cầu cứu nữa”. (hôm sau trên mạng có bài như đính chính nội dung này)
Những cố gắng xử lý
Tối 16/6, đại diện đại lý bán vé Úc Mỹ Á đã có mặt ở TL. Đại diện đại lý này kể lại: “Khi chúng tôi gặp nhóm khách này, họ đã nháo nhào vào đòi “thanh toán” vì đã bỏ rơi họ mấy ngày qua. Phải vất vả lắm chúng tôi mới phân trần được với trưởng nhóm của đoàn khách du lịch để họ hiểu rằng chúng tôi cũng là nạn nhân”. Sau đó không biết nghe thế nào mà “một số thanh niên trong nhóm lao vào đánh, đá, xé áo đồng nghiệp của bà Hương (đại diện đại lý vé) và lớn tiếng “Tụi tao mà không về được VN thì tụi mày không toàn thây”. Khi các nhóm trưởng và hướng dẫn viên can ngăn, nhóm khách này mới buông tha”. Ghê chưa, tính chiến đấu thiệt là cao.
Chiều 17/6, ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng lữ hành Sở VH-TT-DL TP.HCM đã đến trụ sở Herbalife VN (đường Pasteur, Q.1) để tìm hiểu vụ việc nhưng bị từ chối với lý do lãnh đạo đi công tác hết.
Sở VH-TT-DL TP.HCM cho biết sẽ “kết nối với Tổng cục Du lịch, cơ quan du lịch của Thái Lan và Vietnam Airlines để có phương án dự phòng đưa khách trở về nước trong trường hợp Travel Life không lo được”.
Ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn theo dõi, xử lý nghiêm và sớm báo cáo với Bộ trưởng.
Chiều 18/6, bà Trần Thị Thúy Minh, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL đã làm việc với bộ phận thanh tra của Sở VH-TT-DL TP.HCM để nghe báo cáo và nắm tình hình kiểm tra Travel Life.
Chuyến du lịch hành xác
Một đoạn miêu tả sinh động các du khách Việt trở về như sau: “Các hành khách xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong trạng thái uể oải, bơ phờ. Nhiều người không ngừng rên rỉ về “chuyến du lịch hành xác”, có nhiều người không còn một xu dính túi”.
Một số du khách bị bỏ rơi ở TL đã về đến 
sân bay Tân Sơn Nhất ngày 17/6. Ảnh:Tuổi trẻ.
Hướng xử lý vi phạm
Theo ông Nguyễn Đức Chí – Phó trưởng phòng Lữ hành, Sở VH-TT-DL TP.HCM, việc xử phạt các hành vi của Travel Life còn phải chờ kết quả kiểm tra, xác minh của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, riêng với hành vi kinh doanh không đúng với chức năng trên giấy phép (không có chức năng kinh doanh tour quốc tế), Công ty có thể sẽ bị phạt ở mức 30-40 triệu đồng.
Cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý vi phạm
về hành vi bỏ rơi khách của Travel Life. Ảnh: T.Hiếu.
Để kết luận, mạo muội có dăm câu xả xì chét rằng:
Du lịch, lúc giảm lại lúc tăng
Khách vào, đôi lúc vào thật hăng
Tò mò, đám người bu quanh họ,
Ngứa đầu, “máy chém” ngày một tăng.

Khách ra cũng vậy, ngày một tăng
Doanh nghiệp lữ hành, cũng đua tăng
Đem con bỏ chợ, cho thật đã
Kinh doanh kiểu này, thật lăng nhăng.

Khách Việt du ngoại, uống thật hăng
Cãi cọ ỏm tỏi, cũng thật hăng
Thêm phần đấm đá, thêm sinh động
Rồng Việt rầu rĩ, bao giờ… “thăng”?

Ới ới các vị ngành chức năng
Ới ới báo chí thường xuyên đăng
Công nghiệp không khói, bên bạn Thái
Đích đó quyết vượt, có “máu” chăng?

(Nguồn tham khảo: thanhnien.com.vn, tienphong.vn, danviet.vn, infonet.vn, zing.vn, dantri.com.vn, vtc.vn, baobaovephapluat.vn, herbalife-vietnam.com, travelindex.com)

Ba Cang

18/6/2013