24/11/13

Futsal Việt Nam và bài toán vượt qua người Thái

Trận thắng trước ĐKVĐ Futsal thế giới - Brazil đã trở thành liều thuốc tinh thần giúp Futsal Việt Nam thêm tự tin trước SEA Games.
Tối 22/11, các tuyển thủ Futsal Việt Nam đã làm nên điều không tưởng khi xuất sắc vượt qua
Brazil, đương kim vô địch thế giới 2012 với tỷ số 3-2. Dù chỉ là giải đấu giao hữu nhưng dư âm của nó vẫn còn mãi với các cầu thủ và người hâm mộ. Và chưa bao giờ người hâm mộ lại có cảm giác tự tin về cuộc lật đổ trước Thái Lan, "ông kẹ" của bóng đá futsal Đông Nam Á tại SEA Games 27 sắp tới.
Giải Futsal quốc tế thành phố Hồ Chí Minh 2013 thu hút được những cái tên rất đáng được kỳ vọng. Đó là đương kim vô địch thế giới Brazil, đương kim vô địch châu Á Nhật Bản, á quân châu Á và đương kim vô địch Đông Nam Á Thái Lan. 
Những cái tên đã nói lên đẳng cấp và đó thực sự là thuốc thử cực nặng cho đội tuyển futsal Việt Nam. Được đối mặt với các tên tuổi lớn của làng Futsal thế giới, nhưng các học trò của huấn luyện viên người Italy Sergio Gargelli vẫn thi đấu rất tự tin. Thua Nhật với tỷ số sát nút 1-2 là kết quả đáng khích lệ bởi sự chênh lệch đẳng cấp của hai đội là không có gì bàn cãi. 
Trận thắng lịch sử trước futsal Brazil. Ảnh: Hà Khánh.
Dường như sự chú ý, điểm rơi phong độ của đội được đặt vào trận đấu với Thái Lan bởi chỉ có người Thái có trình độ cao hơn nhưng vẫn có cơ hội để ta tiếp cận. Gặp người Thái, đội tuyển Việt Nam chọn lối chơi tấn công nhanh, pressing toàn sân. Và các học trò trên sân đã không làm ban huấn luyện và người hâm mộ có mặt thất vọng khi họ đã không dưới 3 lần sút bóng đầy uy lực trúng... cột dọc đối phương. Chúng ta chỉ thua ở khả năng dứt điểm và tận dụng cơ hội. Thua 1-3 nhưng chúng ta đã nhận được sự tôn trọng của đối phương và sự tự tin được tăng lên đáng kể.
Đội trưởng Nguyễn Bảo Quân nhận định về đối thủ: “Đội bạn đã rất tôn trọng chúng ta. Họ chờ đợi sai lầm của mình và phản công. Mọi khi họ đá pressing ngay từ đầu và thắng rất đương nhiên. Nhưng hôm qua họ đã giành cho mình sự tôn trọng rất lớn và đó là tiến bộ của đội tuyển Việt Nam. Bây giờ tụi em chuẩn bị rất tốt, rất tự tin có thể đạt được các mục đích đề ra.”
Đối mặt với đương kim vô địch thế giới Brazil, đội tuyển Futsal Việt Nam cũng chọn lối chơi tự tin, chủ động phòng ngự và tận dụng cơ hội. So với trận đấu gặp Thái Lan thì ở trận này, khả năng tận dụng cơ hội đã được các cầu thủ cải thiện đáng kể, những bàn thắng của Phùng Trọng Luân, Phạm Thành Đạt, Trần Văn Vũ đã cho thấy điều đó.
Đặc biệt là pha bóng đối mặt và dứt điểm tinh tế bằng cú sục bóng của Phạm Thành Đạt đã cho thấy sự tự tin, thoải mái của các cầu thủ Việt Nam. Với anh, được gặp các đội tuyển mạnh là cơ hội để cải thiện trình độ: “Chúng ta đã gặp các đối thủ rất mạnh là đương kim vô địch thế giới, đương kim vô địch châu Á, Đông Nam Á. Đó là động lực để tụi em luôn luôn phát triển, vươn cao lên tầm châu lục và thế giới.”
Bóng đá Việt Nam, kể cả môn bóng đá nam và Futsal đều có tâm lí e sợ người Thái. Nhất là trong môn futsal, sự chênh lệch càng thể hiện rõ rệt khi Thái Lan nằm trong top những đội mạnh nhất châu Á khi họ đang là á quân, chỉ xếp sau Nhật Bản và hiện nằm trong top 15 thế giới. Chính vì thế, những giải đấu như thế này sẽ giúp cho các cầu thủ Futsal Việt Nam “giải” được bài toán e sợ người Thái. 
Bầu Tú trong vòng tay của các cầu thủ sau chiến thắng. Ảnh: Hà Khánh.
Theo ông Trần Anh Tú, chủ tịch Liên đoàn bóng đá thành phố Hồ Chí Minh, trình độ của chúng ta vẫn còn kém xa các đối thủ, nhưng được đối mặt với các đội mạnh như đương kim vô địch thế giới Brazil, đương kim vô địch châu Á Nhật Bản và chính đối thủ trực tiếp Thái Lan là cơ hội để futsal Việt Nam tìm ra những điểm yếu của chính mình để khắc phục.
Ông Trần Anh Tú, chủ tịch Liên đoàn bóng đá thành phố Hồ Chí Minh nói: “Rõ ràng khoảng cách giữa chúng ta và Thái Lan đã ngắn đi rất nhiều so với thời chúng ta bắt đầu chơi futsal. Đối đầu với Thái Lan thì áp lực về tâm lý có từ lâu rồi, để thắng ngay một lần thì rất là khó. Qua giải này đã cải thiện tâm lý cho đội tuyển futsal rất nhiều. Tuy nhiên chúng ta vẫn có nhiều điểm yếu cần phải cải thiện. Tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam cần phải cố gắng cải thiện rất nhiều để tiến tới chức vô địch SEA Games.”
Sir Alex Ferguson đã nói “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Rõ ràng, đẳng cấp chúng ta vẫn còn kém xa so với người Thái chứ đừng nói gì đến Nhật Bản, Brazil. Nhưng với những kết quả khả quan tại giải Futsal quốc tế thành phố Hồ Chí Minh 2013, đặc biệt là trận thắng “không tưởng” trước Brazil, dù chỉ là giao hữu đã làm cho sự tự tin và niềm hy vọng của Futsal Việt Nam trong mục tiêu vượt người Thái để lên ngôi đầu tại SEA Games 27 sắp tới./.

Hà Khánh/VOV - TP HCM