24/11/13

Truyền hình kỹ thuật số hoặc Internet: Các phương tiện truyền thông phát triển theo hướng nào?

Kiểm soát không gian Internet, truyền hình kỹ thuật số chất lượng cao, phương tiện truyền thông điện tử phải trả tiền, những series phim truyền hình trên máy tính bảng - đó là thực tiễn mới của các phương tiện thông tin tuyên truyền rộng rãi.
Các nhà lãnh đạo của các phương tiện truyền thông đại chúng hàng đầu của Nga tham gia Hội nghị lần thứ XVII của Hiệp hội quốc gia các đài truyền hình phát thanh (NAT) đã đi đến kết luận này.

Photo:DSmous/flickr.com
"Các phương tiện truyền thông của tương lai sinh ra ngày hôm nay" – đó là phương châm của Hội nghị NAT ở Matxcơva. Song song với các bài giảng, hội thảo và các lớp học thạc sĩ, trong khuôn khổ Hội nghị đã tổ chức cuộc triển lãm thiết bị chuyên nghiệp. Các xí nghiệp hàng đầu của Nga và nước ngoài chuyên sản xuất thiết bị truyền hình, phát thanh và Internet đã giới thiệu sản phẩm của mình: phòng thâu hình di động cho TV và đài phát thanh, máy ảnh chuyên nghiệp có kích thước như thiết bị nghiệp dư, các loại thiết bị tự động hóa hầu như tất cả các quy trình phát thanh truyền hình.
Tuy nhiên, bất kỳ công nghệ mới chỉ là phiên bản kỹ thuật mới để trình bày thông tin đã được phát minh trước đây. Không phải các công nghệ sẽ quyết định hình ảnh tương lai của các phương tiện truyền thông sau một vài năm. Vai trò quan trọng nhất trong quá trình này thuộc về người tiêu dùng sản phẩm của các phương tiện truyền thông. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch hãng phát thanh "Tiếng nói nước Nga" Andrei Bystrytsky cho biết: “Cuộc cách mạng truyền thông đã được thực hiện, đặc biệt là khá lâu. Tất cả các thành phần của không gian phương tiện truyền thông mới đã hình thành. Hiện nay, mọi người có khả năng liên lạc với tất cả mọi người nhờ các công nghệ kỹ thuật số. Sự khác biệt giữa truyền hình và Internet không chỉ là các phương tiện cung cấp tín hiệu mà hành vi của các đối tượng. Kết quả của qúa trình này giống kết quả phát triển ngành hàng không. Về sự tiện nghi và tốc độ, các phi cơ của những năm 60 thế kỷ trước không khác nhiều so với những máy bay tân tiến nhất sản xuất hiện nay. Tác động đến qúa trình phát triển môi trường truyền thông sẽ là nhu cầu của người tham gia quá trình truyền thông - liên lạc chứ không phải công nghệ. Các công nghệ thì đã có sẵn”.
Nói về tương lai của các phương tiện truyền thông, các đại biểu tham gia hội nghị nhận định rằng, rất có thể, trong tương lai gần, ranh giới giữa các phương tiện truyền thông khác nhau sẽ bị xóa nhòa. Công chúng sẽ tập trung chú ý đến truyền thông đa phương tiện bởi vì nhờ phương pháp này có thể lựa chọn nội dung và tham gia trực tiếp quá trình này - ví dụ, khán giả sẽ lựa chọn camera TV để xem phóng sự truyền hình hoặc khán đài trên sân vận động để nghe thấy trận đấu thể thao.
Theo ý kiến của ông Andrey Bystrytsky, trong môi trường Internet sẽ diễn ra những thay đổi lớn, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm soát thông tin: “Diễn biến tình hình thời gian gần đây cho thấy rằng, vai trò của nhà nước và các cơ quan quản lý quốc gia sẽ tăng lên ở các nước trên thế giới. Với mức độ xác suất cao có thể khẳng định rằng, các quốc gia khác nhau sẽ áp dụng biện pháp phân mảnh không gian trực tuyến để tự cô lập. Hơn nữa, nhiều khả năng các nước châu Âu sẽ đề xuất sáng kiến này. Tôi nghĩ rằng, trong vài năm tới, giới quan liêu quốc tế sẽ cố gắng thành lập một cơ chế đứng trên các quốc gia để kiểm soát môi trường mới của các phương tiện truyền thông”.
Thời gian tới sẽ công bố quyết định của Hội nghị NAT lần thứ XVII. Nhưng, ngay bây giờ có thể nói rằng, cuộc họp này đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình tìm hiểu các qúa trình đang diễn ra trong lĩnh vực truyền thông điện tử. Tại hội nghị đã giới thiệu những phát minh kỹ thuật mới nhất và vạch ra con đường phát triển các phương tiện truyền thông.

(vietnamese.ruvr.ru)