14/1/14

Ẩn ý khoai tây trong đối ngoại Nga - Mỹ về Syria

(Tin tức 24h) - Ngày 13/1, tại cuộc bàn thảo chi tiết về Hội nghị quốc tế Geneva 2 về Syria, dự kiến diễn ra vào ngày 22/1 tại Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bất ngờ tặng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 2 củ khoai tây. 
Theo hãng tin Interfax, hai bộ trưởng mỉm cười bắt tay nhau, sau đó ông John Kerry lấy từ hộp giấy hai củ khoai tây và tặng cho người đồng cấp Nga, khiến đại diện hai đoàn đàm thích thú và vui vẻ.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói đùa với các phóng viên: “À, ông ấy bảo với tôi rằng ông ấy sẽ không lấy hai củ khoai tây để làm rượu vodka. Ông ấy sẽ ăn chúng”.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã bất ngờ tặng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 2 củ khoai tây.
Trong khi đó, ông Lavrov đáp lại: “Ở Ba Lan, người ta làm rượu vodka từ khoai tây. Tôi biết điều này. Nhưng chỉ có ở Ba Lan. Chúng tôi từng sản xuất vodka từ khoai tây thời Liên Xô cũ. Bây giờ chúng tôi làm vodka bằng ngũ cốc”.
Tuy Ngoại trưởng Kerry khẳng định món quà khoai tây của ông không có ngụ ý gì. Nhưng ông Lavrov, nói bằng tiếng Anh, rằng những củ khoai tây này được ngụ ý về vấn đề hòa đàm ở Syria.
"Củ khoai tây mà ông John tận tay đưa cho tôi có thể lồng ghép vào thành ngữ "Carrot and sitck". Đương nhiên là cách dùng khoai tây phải khác biệt", ông Lavrov nói.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vui vẻ nhận món quà từ Ngoại trưởng Mỹ Kerry.
"Cây gậy và củ cà rốt" (carrot and stick) là một loại chính sách ngoại giao trong quan hệ quốc tế, thường được dùng bởi các nước lớn mạnh nhằm thay đổi hành vi của các nước nhỏ hơn. "Cây gậy" tượng trưng cho sự đe dọa trừng phạt, "củ cà rốt" tượng trưng cho quyền lợi hay phần thưởng - do cựu tổng thống Mỹ Roosevelt đề xuất.
Một chính sách kiểu "Cây gậy và củ cà rốt" phải luôn hội tu đủ ba yếu tố yêu cầu thay đổi, quyền lợi nếu thay đổi, biện pháp trừng phạt (kinh tế hoặc quân sự).
Mỹ và phương Tây đã rút lại kế hoạch tấn công Syria, sau khi chính quyền ông Assad chấp thuận giải trừ vũ khí hóa học theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc do Nga khởi xướng.
Dù có ẩn ý gì hay không, tuy nhiên Phó Giám đốc phòng Thông tin của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã viết trên Facebook: "Tôi hy vọng đây là một dấu hiệu tốt".
Sau khi "món quà" được trao tặng, cuộc hội kiến giữa các ông Kerry và ông Lavrov diễn ra đằng sau cánh cửa đóng kín về sự tham gia hội nghị quốc tế Syria sắp tới của đại diện phe đối lập Syria và Iran.

N.Ph (Theo Tiếng nói nước Nga) - baodatviet.vn