26/7/14

Đừng đần, chồng nhé!

(Gởi các bạn FBer và blogger của tôi)

 Trên FB thấy bạn Hà Linh liên tục có các bài giới thiệu kinh nghiệm đối xử giữa mẹ chồng nàng dâu, thậm chí với cả chồng mình. Giọng văn của nàng chân thật, có phần dí dỏm, đáng đọc. Nổi hứng kiểu bạn Ngà Voi, tôi đây cũng bạo dạn đưa ra một đề tài vui vui: Vợ khuyên chồng đừng… đần.

Tại sao bị vợ nói là đần, đần vì nỗi gì? Rồi lại khuyên chồng đừng đần, lạ vậy?
Trước hết ta cùng xem: đần là gì?
Từ điển vdict.com giải thích đần là kém thông minh, lại còn trích dẫn ca dao: “Anh khôn nhưng vợ anh đần, lấy ai lo liệu xa gần cho anh”.  (từ điển này liều quá, dám trích dẫn ca dao chê vợ đần).
Còn theo từ điển tratu.soha.vn, đần là kém về khả năng nhận thức và thích ứng (có thể là kém trong hành xử ở mọi nơi, mọi lúc), là ở trạng thái đờ đẫn, không còn linh hoạt, là ngồi đần mặt ra (bị vợ mắng vợ la chẳng hạn).

Như vậy hiểu “đần” ở đây là “ngu ngơ ngù ngờ” hay là khờ thôi, chứ chưa đến mức… ngu đần.

Theo khái niệm dân gian, ngôi nhà vững chãi bởi các hàng cột. Chồng phải là trụ cột trong gia đình. Chồng làm việc mải mê, nhưng lẹt đẹt, chả lên được chức gì, chả có nhiều phong bì to nhỏ. Thậm chí, chả biết, chả chịu “điền kinh” (ám chỉ môn chạy) để cho vợ được nở mày nở mũi, vậy có phải là đần không, lại mang tiếng là không theo kịp chúng bạn.

Chồng “kém tắm” hay sao í, hàng tháng chỉ đưa được ít tiền lương cho vợ, hoặc bất lực chịu cảnh nhà cửa xập xệ. Đấy là chưa so sánh, chồng người ta có mấy cái hau (tiếng Anh: house, nghĩa là nhà) cao cao đẹp đẹp, thậm chí ở mặt tiền cho thuê, bạc tiêu rủng rỉnh, có xế hộp xịn, cho vợ con tung tẩy “đến khắp nhà giời”. Vậy là chồng đần hơn chồng người khác còn gì nữa. Nhưng cái này do là sở đoản, muốn vươn lên phải có ý chí, và còn phụ thuộc vào “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Khó lắm.

Đơn giản hơn, “người ta” muốn có xống váy cho bằng chị bằng em mà cũng không biết đường tặng vợ mỗi khi sinh nhật hoặc lễ tết. Bực ơi là bực. Đến mức vợ tự đi sắm, về nhà soi gương, ưỡn ngực, ngoáy mông mà cũng không biết đường góp một lời, lỡ thằng hàng xóm nó để ý có phải là dại không. Rõ là đồ đần.

Cuối cùng, có mỗi cái động tác từ vạn ngàn đời nay - ôm vợ thôi, mà cũng làm không ra hồn. Có người dạy cho rồi, mà cũng không chịu học. Thậm chí, vợ nấu ngon đủ thành phần dinh dưỡng cho mà ăn, sắc thuốc cho mà uống, mà cũng “chả được tích sự gì”, vậy có phải là chồng đần không?

Đã vậy, khi ngồi nâng lên hạ xuống với chúng bạn, chồng còn sỹ diện chém gió này nọ. Có điên không cơ chứ!

Nếu chồng chỉ bị mắng vài lần, nghĩa là cái sự đần còn là đáng yêu, chồng chỉ bị lườm nguýt nhẹ nhàng. Nhưng khi nó trở thành chì chiết, thì thôi rồi lượm ơi. Đó sẽ là không tha thứ. Trước vợ, chồng sẽ phải “rón rén”.
Đến mức này, khi vợ nói đần, nghĩa là đang chê chồng thậm tệ. Đó mới chỉ là minh họa tạm vài chuyện thôi đấy.

Thậm cấp chí nguy. Vậy thì hãy cố lên chồng ơi.
Tốt nhất, đừng đần chồng nhé.

Ba Cang