10/4/15

Gái Huế… thương

(Ba Cang)- Mới đó mà đã 1 năm rồi, ngày lão Tập CongBinh Tran cho ra lò bài thơ nhớ người yêu cũ của lão (bài CHUYỆN TÌNH TỰ KỂ) và đoạn bình thơ của 3CANG sau đó 1 ngày.
Tập tiên sinh lúc đó đã làm cho 3CANG bồi hồi trở lại với “những” mối tình Huế xưa. Lại nhớ, hồi còn làm ở
cơ quan cũ, các “mợ”, các em gái, các cháu gái cứ há hốc miệng nghe 3CANG hát karaoke bài Huế thương. (Yết Kiêu tí nha. He he). Các nàng cứ đoán: Cha này nhớ mối tình cũ nên mới hát da diết như vậy. He he.


Huế Thương 

Trở lại Huế thương bài thơ khắc trong chiếc nón... 
Em cầm trên tay ra đứng bờ sông. 
Sông Hương nước chảy thuyền trôi lững lờ, 
Em trao nón đợi và em hẹn hò. 

ĐK: 

Tôi nhớ khúc ca (a........a) 
Tôi nhớ khúc ca mỗi lần đến Huế, 
Nam ai Nam bằng mà sao thương thế, 
Lắng trong vui buồn mộng mơ em hát. 
Nghe thân thương (ư) Huế...ơi! 

Tôi nhớ đến em (a......a) 
Tôi nhớ đến em chiều hè vương nắng 
Rơi rơi sân trường Phượng hồng mơ ước 
Dáng em đi về hoà tan trong Huế. 
Nên tôi đi tìm em 

** 
Trở lại Huế thương bài thơ khắc trong chiếc nón. 
Em cầm trên tay ra đứng bờ sông 
Sông Hương nước chảy thuyền trôi lửng lờ 
Em trao nón gửi và em hẹn hò 

Trở lại Huế thương lần theo ân tình câu hát... 
Tìm người con gái áo tím mộng mơ. 
Sông Hương tấp nập tìm răng được chừ, 
Không nguôi kỷ niệm vòng tay học trò 

Trở lại Huế thương bài thơ khắc trong chiếc nón. 
Tôi thả xuống giòng sông Hương tìm em... 
Giữa Huế mộng Huế mơ …

MỘT SỐ ẢNH PHỤ NỮ HUẾ VỚI ÁO DÀI
Cô gái Huế. Nguồn ảnh: Internet.

Nữ sinh Đồng Khánh, Huế 1931

Huế 14/4/1968.
Nguồn 2 ảnh dưới: vietdethuong.com

FBer jeannedarc.danghong, chánh hiệu gái Huế, bạn đồng nghiệp của lão Tập. Ảnh: FB jeannedarc.danghong

 NÊN LẤY GÁI HUẾ
Rồi có hẳn một bài báo tán nên lấy gái Huế làm vợ với 6 lý do:

1.    Con gái Huế sống nền nếp và gia phong
2.    Con gái Huế sống thân thiện và đặc biệt thiện tâm
3.    Con gái Huế kín đáo và trầm lặng
  

4.    Người Huế sống tiết kiệm và chắt chiu
5.    Con gái Huế dịu dàng và e ấp
6.    Người Huế cầu kì trong chế biến ẩm thực

Mời các bạn đọc bài CHUYỆN TÌNH TỰ KỂ của CongBinh Tran tiên sinh, lời bình của 3CANG và lời bình lại của lão Tập.

CHUYỆN TÌNH TỰ KỂ
Riêng tặng các bạn người Huế: Jeannedarc Dang Hong, Bích Tuyết Nguyễn, Tôn Nữ Ngọc Hoa, Lethu Bui.

Có O Huế xinh xinh
Vào học chung lớp mình
Người đâu trông kiêu thế
Nhưng mà, công nhận xinh!
Thằng bạn ngồi kế bên
Mồm miệng cứ huyên thuyên:
Con gái Huế dữ lắm
Cứ ừ, nhưng chẳng tin
Lên lớp, nàng ngồi trên
Mình ngồi dưới trông lên
Vẽ hình cơ xương khớp
Toàn ra mái tóc huyền
Hôm lớp đi Bãi Sau
Mình đợi nàng thật lâu
Ai mà không sốt ruột
Gái Huế điệu gì đâu!
Tính mình hay đùa dai
Nói tiếng Huế thật tài:
"Răng o ni tê rứa"
May, chưa ăn bạt tai
Rồi hai đứa yêu nhau
(Chuyện này chẳng kể đâu
Màn tỏ tình lãng mạn
Bí mật để nhớ lâu)
Đi Thích Ca Phật Đài
Nàng lấy nhang chia hai
Nhủ mình cùng vái lạy
Mình cầm nhang...ra ngoài
(Tội này khổ dài dài
Vì nàng giận rất dai
Họ ăn chay niệm Phật
Còn mình lại ba gai)
Chúa Nhật, đi Bãi Dâu
Mình cầu nguyện thật lâu
Nàng vái, như vái Phật
Có biết Làm Dấu đâu!
Rủ nàng về nhà chơi
(Gớm, năn nỉ hết hơi!)
Mẹ mình cứ hỏi nhỏ:
Nó nói gì con ơi?
Mình thông dịch rất tài
Có một, phăng thành hai
Mẹ mình khen nàng "khéo"
Nàng mắc cở, "Dạ" hoài
Rồi ngày tháng cứ trôi
Trên dòng chảy cuộc đời
Như nhát dao định mệnh
Chém cuộc tình chia đôi.
Rồi hai đứa mất nhau
Chẳng ai biết tại sao
Đường đời chia hai hướng
Hai hướng, một nỗi đau..
10/4/2014

Ba Cang Ôi, bài này của Lão Tập CongBinh Tran được quá. Các chị em Huế chắc thích lắm đây. Một mối tình bây giờ mới nói ra lời. Xin được cùng xẻ chia.
Cho phép 3CANG được bình đôi chút.
Chàng có vẻ “hơi ghét” O đó vì O “Yết Kiêu” nhưng vẫn phải ngậm đắng côngnhận O xinh.
Thế rồi chàng bắt đầu mê mẩn O, dù thằng bạn nói xấu O, nhưng chàng bỏ ngoài tai: “cứ ừ, nhưng chẳng tin”. Mê mẩn thật sự là cái chắc: “vẽ hình cơ xương khớp, toàn ra mái tóc huyền”. Rồi chàng để ý O, chờ đợi O như chưa từng được chờ đợi: “gái Huế điệu gì đâu!” (bạn đọc lưu ý: đó là một câu ca thán của một thằng con trai đi cưa mà chưa làm đối tượng đổ được).
Kể ra chàng cũng vào loại bẻm mép, dám trêu ghẹo “con người ta”, để đến nỗi tự nhận “may chưa ăn bạt tai”.
Chàng cũng vào loại “ba gai” thứ thiệt, vì đi lễ chùa mà không chịu vái, dù chàng là người theo đạo Thiên chúa. Có lẽ đây là một nguyên nhân cơ bản dẫn đến “chém cuộc tình chia đôi”.
Tôi thích bài thơ này vì nó có giai điệu na ná bài “Chùa Hương” của Nguyễn Nhược Phác. Theo thiển nghĩ của tôi, ở câu chót, từ “dài lâu” nếu sửa thành “dai dài” có thể sẽ dễ đọc hơn, làm người đọc thêm vương vấn các nhân vật của bài thơ hơn, cũng là điểm logic với cá tính của O:
“Tội này khổ dài dài
Vì nàng giận rất dai”.
3CANG
10/4/2014

CongBinh Tran Cám ơn cụ Ba Cang đã đọc và bình rất hay và chính xác.
Ngay từ đầu tác giả đã bị choáng vì vẻ xinh đẹp và kiêu sa nên nghe bạn dèm pha cũng chả tin
Câu "Gái Huế điệu gì đâu!" đúng là một câu cảm thán. Than thở thì than thở thế nhưng vẫn phải đợi.
Riêng việc cho người đọc biết hai nhân vật khác tôn giáo mà đứa nào cũng ngoan đạo đã phải dùng tới 8 câu thơ mới diễn tả được
Câu cuối, đúng là tác giả tạm hài lòng về ý nhưng chưa chọn được "vận". Các chữ Nhau-Sao-Lâu nghe chưa thuận tai. Chọn chữ dài dài như cụ Ba Cang thì nghe chừng có vẻ bông lơn quá  vì 2 khổ thơ cuối phải thật nghiêm túc.
Lần nữa xin cám ơn cụ vì đã chống gậy trong bụng lão Tập 

Ba Cang
10/4/2015