10/5/15

CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 18 (CHUYỆN LẺ TẺ VỀ HÀNG NHẬT, NGƯỜI NHẬT VÀ NƯỚC NHẬT)

(Ba Cang)- 1. Tôi nhớ cách đây mấy ngày, ngày 5/5 vừa rồi, đi cắt tóc, anh thợ hỏi tôi là người Nhật à? Tôi cười thầm trong bụng, mình mà giống Nhật thật sao. Lại nhớ thời là du học sinh ở Nga những năm 70 của thế kỷ trước, thỉnh
thoảng có được vài thứ đồ Nhật như bộ đồ thể thao, bộ comple vải len caro, mặc vào dân Nga tưởng mình là sinh viên Nhật, còn sinh viên Cộng Việt thì GATO ghê gớm. He he. Dân Nga hồi đó giản dị, thu nhập hạn chế trong tiền lương, hàng Nga lại ít thay đổi mẫu mã. Người vào quầy đồ điện tử Nhật second hand ngó ngó nghiêng nghiêng, xuýt xoa trầm trồ, mấy người dám mua. Lại nhớ, kể thêm, cũng thời đó, tụi này (cả trai cả gái, he he) mê mẩn phim Nhật «Mùa tình yêu» (mời xem bài БОРИС И ТАНЯ - 3: Rạp xi nê và nhà hát).
Còn thời nay, ô tô Nhật, xe máy Nhật chạy đầy đường, hàng điện máy Nhật đầy siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Ở Bangkok, Thái Lan tôi thấy trong một số siêu thị lớn, trung tâm thương mại có gian hàng Nhật nhỏ nhắn, chuyên bán hàng kích thước nhỏ, giá cũng… rất nhỏ, chỉ vài chục bạt, hoặc vài bạt. Chủng loại và mẫu mã của chúng rất phong phú, bắt mắt.
Tóm lại: THƯƠNG HIỆU NHẬT VẪN LUÔN HẤP DẪN.

Người Nhật sáng tạo và hài hước. Ảnh minh họa: Internet.

2. Cách đây khoảng 9 tháng, trên mạng có một bài kể về một ông Giám đốc người Nhật đã trao đổi rất thật lòng những nhận xét đánh giá của ông về Việt Nam trong một hội thảo. «Ông nói rằng, người Việt Nam giỏi lắm, thông minh lắm, kiên cường lắm. Lúc ấy người Nhật thua trận trước người Mỹ, cả nước Nhật thấy sỉ nhục, còn người Việt Nam thì lại thắng nước Mỹ. Nhưng 20 năm qua đi, Nhật Bạn có Toyota, có Honda, có Mitsubishi, Việt Nam có gì? Người Hàn Quốc chịu sỉ nhục trước người Nhật, họ có Huyndai, có Samsung, có LG, Việt Nam có gì?».
Tóm lại: CẢM ƠN LỜI NÓI THẬT CỦA ÔNG GIÁM ĐỐC NGƯỜI NHẬT.

3. Mùa hè năm ngoái, 2014, tôi trượt một chuyến du lịch Nhật chỉ vì thủ tục visa. Chuyến đó tôi được mời và đi «ké» một đoàn Thái Lan, mà công dân Thái đi Nhật không cần làm visa, giống như người Việt đến các nước Đông Nam Á. Một công ty dịch vụ du lịch ở Bangkok chỉ giúp làm thủ tục chung cho cả đoàn thôi. Tôi đưa các giấy tờ liên quan do công ty đó cung cấp, ĐSQ Nhật ở Hà Nội vẫn từ chối, dù tôi đến lần hai, cứ yêu cầu tôi phải có thư mời của một khách sạn nào đó ở Nhật nơi tôi cùng đoàn sẽ đến. Hình như họ sợ tôi sang sẽ trốn ở lại chăng, như một vài người Việt nào đó đã trốn? Tôi đòi gặp chị sếp người Nhật và đặt câu hỏi: Đi du lịch khó vậy sao? Vẫn là cái lắc đầu mà tôi đánh giá là không chút thiện cảm.
May thay, từ 20/11/2014, Nhật Bản quyết định nới thủ tục visa cho khách đi du lịch Nhật Bản. Theo đó, du khách chỉ cần nộp ảnh và đơn xin thị thực cho một trong 56 công ty du lịch được phía Nhật chỉ định là gần như đã xong thủ tục xin thị thực.
Với Việt Nam, điều này như kích thích thêm ‘cơn sốt’ du lịch Nhật Bản đã nhen nhóm. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2014, số lượng khách Việt Nam sang Nhật Bản là 80.100 người, tăng 50% và gần bằng cả năm 2013.
Đi du lịch Nhật theo giá trên mạng khoảng từ 25-40 triệu/người/tour. Tạm lấy giá 35.000.000đ/người/tour x 80.100 người = 2.803.500.000.000đ
Cứ bảo nước Việt mình nghèo, mà có hơn 8 vạn du khách đi Nhật chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 2014.
Tóm lại: NƯỚC NHẬT CẤP TIẾN NHƯNG CŨNG CÓ NHỮNG VIỆC CÒN BẢO THỦ.
DÂN VIỆT TƯỞNG NGHÈO NHƯNG TÉ RA KHÔNG PHẢI LÀ NGHÈO, DÙ THỰC TẾ CÒN NHIỀU NGƯỜI NGHÈO HOẶC RẤT NGHÈO.
Ba Cang 
10/5/2015