1/5/15

CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 17 (Thằng Bờm xưa và nay)

(Ba Cang)- CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 17 (Thằng Bờm xưa và nay)

Có một đại gia lữ hành Việt viết bài đăng trên báo mạng về ngành du lịch của mình, Tôi là dân ngoại đạo, không rõ nội tình của ngành này, nhưng qua thực tế và con số thống kê công khai, về cơ bản tôi đồng ý với đại gia này.

Nhưng tôi không hiểu khi tác giả so sánh tư duy làm du lịch Việt Nam như tư duy của Thằng Bờm. Đại gia này không phân tích cụ thể khi so sánh, nhưng có lẽ ám chỉ rằng du lịch Việt Nam làm ăn cò con, không biết tính toán.
Tôi xin cùng bạn, đọc lại và tạm chia sẻ nhận xét về nhân vật Thằng Bờm tư duy như thế nào trong bài đồng dao Thằng Bờm có cái quạt mo.
Nguồn tranh minh họa: Internet.

Thằng Bờm có cái quạt mo 
Phú ông xin đổi ba bò chín trâu 
Bờm rằng: Bờm chẳng lấy trâu 
Phú ông xin đổi ao sâu cá mè. 
Bờm rằng: Bờm chẳng lấy mè 
Phú ông xin đổi một bè gỗ lim. 
Bờm rằng: Bờm chẳng lấy lim 
Phú ông xin đổi con chim đồi mồi
Bờm rằng: Bờm chẳng lấy mồi 
Phú ông xin đổi nắm xôi, Bờm cười!

Nguồn tranh minh họa: Internet.

Bài ca dao này đã được các nhà nghiên cứu, các nhà giáo và nhiều bạn đọc xưa nay phân tích với các quan điểm học thuật khác nhau. Trong phạm vi của chuyên mục này, chúng ta chỉ xem xét về khía cạnh tư duy của Thằng Bờm trong việc đổi chác. Thằng Bờm không chỉ là trẻ nhỏ, ít hoặc không được học hành, có khi thật thà, thậm chí khờ dại, mà còn là đại diện cho tầng lớp dân nghèo, rất nghèo trước tầng lớp phú ông giàu có, rất giàu có. Chính vì thế cụm từ “Thằng Bờm” luôn được viết hoa (tôi cho là vậy).
Theo thâm ý của tác giả kể trên, Thằng Bờm đã bỏ qua một loạt các sự đổi chác có lợi hơn cho mình, tương tự trong kinh tế ngày nay người ta hay nói là bỏ qua các cơ hội kinh doanh. Cái quạt mo được cắt tỉa từ mo cau khô (còn tươi gọi là bẹ cau). Nó dùng để quạt, có khi kê dưới đít làm ghế ngồi (Nó còn tác dụng gì nữa tôi không rõ. Hồi nhỏ tôi đã được cầm, sử dụng để quạt, nhưng chưa được sở hữu 1 cái nào. He he).
Thằng Bờm chỉ cần nắm xôi. Ôi, một nắm xôi. Đó là vật chất giản dị, thiết yếu trong đời sống nhân dân. Dân nghèo, cơm không đủ ăn, thậm chí không có mà ăn, thường xuyên chỉ với ngô (bắp), khoai, sắn (mì). Dân nghèo chỉ mơ mà không dám nghĩ là được sử dụng những thứ ngoài tầm với như những thứ Phú ông gạ đổi. Nắm xôi tượng trưng cho cơm ăn nước uống, một trong các thiết yếu của đời sống con người. Nó là vấn đề của dân sinh, từ xưa cho đến nay. (Đơn giản vậy mà khó phết. He he). Nắm xôi được hiểu giản dị là sự no đủ. Người dân nghèo chỉ cần vậy đã, từ từ rồi mới tiến để có xe máy, rồi nhà lầu, xe hơi. (Không có xôi, có khi phải “cạp đất mà ăn”. He he).
Rõ ràng không thể nói là Thằng Bờm không biết tính toán và không nên lấy Thằng Bờm ra làm ví dụ để so sánh.
Ba Cang

01/5/2015