21/6/15

CHỢT ĐẾN, CHỢT NGHĨ 20 (Từ “bữa ăn công việc” của Ánh Viên đến chuyện ăn của các chàng nghiện games)

(Ba Cang)- Chế độ ăn uống của Ánh Viên rất khoa học và nghiêm ngặt. Đó là một trong các nguyên nhân tạo cho cô đoạt được 10 huy chương (8 vàng, 1 bạc, 1 đồng) và phá 8 kỷ lục
trong kỳ Sea Games 28 vừa rồi. Công lao của ông thầy Đặng Anh Tuấn và chế độ đãi ngộ của Nhà nước cũng là thêm hai nguyên nhân quan trọng nữa. 
Ăn cũng là kỳ tích, là nhiệm vụ
Trong thực tế, chỉ một vài ngày nào đó, Ánh Viên đã phải ăn tới 1kg thịt bò, 20 con tôm sú là những món chủ lực. Phải ăn theo chế độ dinh dưỡng quy định cho vận động viên bơi lội thành tích cao, phải dẹp bỏ các sở thích ăn uống vặt như các cô gái bình thường.
Tôi lại nhớ đến chuyện ăn của cô em vợ thời bao cấp. Hồi đó, cô bị trục trặc gì đó liên quan nguyệt kỳ của phụ nữ. Nhạc mẫu của tôi cho em uống nhiều thang thuốc bắc, rồi làm các món ăn đặc dụng cũng như các món thông thường, bắt con gái ăn kỳ hết. Tôi cảm phục cô em ngồi ăn trệu trạo, rồi cũng hết sạch. Cô nói, như ăn giấy anh ạ. Cuối cùng chu kỳ kinh nguyệt của em tôi trở lại bình thường.
“Ăn bẩn sống lâu”
Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới có câu dí dỏm như vậy. Bởi vậy, mấy năm gần đây báo chí đăng liên tục các vụ bị ngộ độc thức ăn ở các bếp ăn tập thể. Bởi vậy, cụm từ “rau sạch” cứ nhan nhản ở các siêu thị, quầy hàng. Bởi vậy, siêu kình ngư Ánh Viên mới bị sụt 4kg khi năm ngoái về VN thi đấu. Bởi vậy HLV Tuấn mới rất lo ngại nếu thi đấu hay tập luyện ở VN, dù ăn đúng chế độ “kiểu Mỹ”, vẫn bị sụt cân.
Vừa ăn vừa chơi game, thậm chí “không cần” ăn luôn
Chơi game máu lắm, như chơi cờ bạc. Có nhiều chàng bày đồ ăn, ăn ngay tại chỗ, tự đem dọn đã may, còn không cứ để đó hoặc thả xuống dưới sàn nhà. Có chàng, thậm chí không thèm ăn, mặc người nhà “gọi xơi ời ời”. Có chàng thức đêm, đói quá, tự đi lục nồi, lục xoong, hoặc ăn tạm bát mì tôm cho “qua ngày đoạn tháng”. Người các chàng lom rom, dáng liêu xiêu, mắt thâm quầng, hệt “người mẫu” bán chuyên nghiệp. Có lẽ các chàng này, rút “kinh nghiệm của Ánh Viên”, thực hiện chế độ ăn đối nghịch dành cho người ngồi lỳ môt chỗ và thức đêm: giảm ăn, ăn thất thường, thậm chí nhịn ăn, để góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở VN. He he.
 
Hình minh họa: In ternet.
Ba Cang
Mời đọc bài trên báo Tuổi trẻ