17/7/15

CẢM ƠN EM SÀN

(Ba Cang)- Ông cha ta từ thời Hùng Vương đã biết làm vè, kể vè. Khả năng văn nghệ dân gian đó đã trở thành tập tục trong văn hóa làng xã, cộng đồng. Ngày nay con cháu bận nhiều việc quá, nên tiếng vè có vẻ ít vang vọng. Để thể hiện hậu thế tiếp nối ông cha, nhân chuyện bị đau bả vai và lưng mới đây, tôi xin có bài «lảy» vè.


CẢM ƠN EM SÀN
(Vè kết hợp thể thơ vui 4 chữ)

Ve vẻ vẻ ve
Câu chuyện giữa hè
Nay xin đem kể.

Em SÀN nhà tôi
Gạch men sáng bóng
Công tôi lau chùi
Càng thêm sạch bóng.

Em SÀN nhà tôi
Bấy lâu tôi quên
Không nằm với nó
Nó tủi, bắt đền.

Một tháng tôi rên
Bả vai chọc tức
Thỉnh thoảng đau nhức
Giọng tôi ỉ ôi.

Rồi cái lưng tôi
Tự nhiên ê nhức
Làm việc không được
Bảo sao không tức.

Nằm giường không được
Mặt cau, mày có
Mó máy ngồi bàn
Lưng lại thêm đau.

Mong trời sáng mau
Đông dược chưa nhờ
Nhờ ông châm huyệt
Duyệt cô đấm bóp.

Công việc lóp ngóp
Cả ngày ẩm ê
Cố nằm, nhức nhối
Tối đau ê chề.

Buồn đến cửa sổ
Đặt gối nằm sàn
Em SÀN ôm cổ
Thêm GIÓ thì thầm…

Tôi tưởng mình nhầm
Cái lưng hết nhức
Bả vai bớt nhức
Ôi chuyện thần kỳ.

Nửa giờ mê ly
«Bác sỹ» Em SÀN
GIÓ em «Trợ lý»
Y lý tuyệt mỹ.

Nay tôi tính kỹ
Mỗi khi mỏi xương
SÀN, GIÓ đều thương
Đi đâu cho mệt.

Dáng hết lệt bệt
Sảng khoái tinh thần
Bài thuốc «âm dương»
Điều hòa thật tuyệt.

Ve vẻ vè ve
Giờ đang giữa hè
Hè sau kể nốt.

He he.
Ảnh: Ba Cang

Ba Cang
14/7/2015. Mới khỏi tức thì lúc tối 14/7, sau 2 ngày đau lưng.


P/S. «Bài thuốc» tuy thật 100%, nhưng không nên phổ biến, vì cơ địa, xương xẩu mỗi người mỗi khác, chỉ một mình 3CANG áp dụng thôi à. He he.