19/9/15

VÀI CHUYỆN VỀ GIẤC NGỦ

(Ba Cang)- Tôi khó ngủ, nên nhìn những người dễ ngủ, tôi rất thích và có chút GATO. He he.
Hồi xưa, thời bao cấp, có anh hàng xóm, đặt mình là ngủ ngon ơ. Anh còn nói với tôi: “Chả
có việc gì làm thì đi ngủ sớm vậy”. Anh chỉ là công nhân thôi, nhưng có cách nghĩ về việc ngủ rất vô tư. Nhà nghèo, có giấc ngủ tốt bù cho những bữa cơm đạm bạc, nên người anh tròn như cối xay. Đấy là tôi suy diễn như vậy. He he.
Trở về sau này ít năm của hồi xưa, anh sếp cũ của tôi, cứ sau bữa cơm trưa, kéo cái giường khung nhôm gấp là làm một giấc ngon lành. Lại còn ngáy vang lừng nữa chứ. Anh chỉ cần 15-30 phút có được giấc ngủ trưa như vậy. Anh là thợ bút chủ lực của cơ quan. Những năm sau này anh giữ chức lãnh đạo to của thành phố.
Ông em đồng hao của tôi, đến giờ đi ngủ là ngủ, không thức khuya, nhưng dậy sớm tập thể dục. Ngủ tốt, người đẫy đà, sức khỏe tạm ổn, năng động, công việc trôi chảy và hiệu quả, và là một cán bộ có tầm cỡ của một ngành dọc quan trọng của thành phố. Nay ông em đã nghỉ hưu, có nhiều thời gian chơi môn thể thao ưa thích, đi dã ngoại xa gần.
Ông cháu tôi, có bố mẹ đều là đồng nghiệp cũ của tôi thời những năm bao cấp. Ông bố nghiện ngồi thiền, đến mức ngồi thiền ngay cả tại cơ quan khi công việc hàng ngày ông chỉ làm một loáng là xong, trong khi người khác loay hoay cả ngày. Tối về, ông cũng cũng có giấc ngủ ngon. Anh con, phát huy tính di truyền, cứ đặt mình là ngủ, nhiều khi quên cả vợ nằm cạnh. Chị vợ rút kinh nghiệm, đếch cần, cũng ngủ ngon như ai. Cả anh chồng điển trai, chị vợ xinh gái người đều tròn trịa và một hôm tự thú nhận với ông chú như thế. He he. Nhưng công việc kinh doanh của họ rất hiệu quả, có vài căn nhà cho thuê, có mấy lô đất để đó, tiền tiêu tạm đủ.
Anh bạn mới quen gần đây, dân buôn chuyến, cứ đặt mình là ngủ tơi tới, bất kể trên xe, hoặc ở khách sạn tồi tàn. Do ngủ tốt, nên đầu óc anh bạn luôn tỉnh táo, có trí nhớ tốt, lại năng động, có cách làm độc đáo, giúp cho việc làm ăn rất nhiều và hiệu quả.
Đấy là chuyện mấy người có giấc ngủ trời phú.
Còn trong số những người khó ngủ như tôi, có người tự rèn luyện, đặt cho mình những chế độ sinh hoạt (nghỉ ngơi, ăn uống, tham gia đoàn thể, hội nhóm…) một cách khoa học, hợp lý. Họ dần dần cũng có được giấc ngủ thỏa đáng. Họ tươi tỉnh trở lại, hát vang “chưa có hôm nào đẹp như hôm nay”. He he.
Ảnh minh họa: cdn.themetapicture.com
Đúng là giấc ngủ quan trọng thật!
Tôi cũng đang tự rèn mà chưa được. Phải cố gắng tiếp thôi. Mình tự cứu mình mà. Ai có bài thuốc/mẹo/kế sách gì hay để có giấc ngủ sâu, xin tư vấn cho tôi với nhé. Cảm ơn, thank you. He he.
Ba Cang
19/9/2015