(Doanh nghiệp) - Các mặt hàng tương tự, thậm chí cùng một thương hiệu,
nhập khẩu vào Mỹ giá luôn thấp hơn từ 1/5 đến thậm chí 1/2 lần.
Chịu đắt để mua đồ sản xuất tại
Mỹ
Ngành sản xuất Mỹ đã mất khoảng 6
triệu việc làm trong một
thập kỷ kể từ năm 2000 khi hàng chục nước, trong đó có
Trung Quốc, Việt Nam... vào WTO và sản xuất hàng gia công cho Mỹ, theo thống kê
của cơ quan Dữ liệu lao động Mỹ.
Năm 2011, chương trình thời sự
của đài ABC (Mỹ) đã có một series mang tên “Made in America” truy tìm nguồn gốc
thực sự của những hàng hoá đang được dán nhãn sản xuất 100% tại Mỹ, khi rất
nhiều trong số đó sản xuất từ Trung Quốc, Mexico, Bangladesh, Haiti hay Việt
Nam... và tạo ra một danh sách những hàng hoá người Mỹ yêu thích và kêu gọi
tinh thần yêu nước của người Mỹ trong tiêu dùng hàng nội.
Một cuộc khảo sát với quy mô lớn
về thói quen tiêu dùng của người Mỹ được công bố vào năm 2013 của trung tâm
Nghiên cứu các báo cáo về người tiêu dùng của Mỹ, cho thấy 78% người Mỹ muốn
mua sản phẩm 100% sản xuất tại Mỹ hơn.
Hàng hiệu cao cấp gia công tại Việt Nam xuất sang Mỹ
Trong đó 80% cho rằng tiêu thụ
sản phẩm sản xuất tại Mỹ giúp tạo ra việc làm và giúp nền sản xuất Mỹ giữ được
sức mạnh của nó – vốn đã từng là nơi cung cấp tới 40% hàng hoá cho toàn thế
giới vào những năm 1950 sau Thế chiến 2.
60% nói rằng họ không muốn sử
dụng hàng nhập từ các thị trường giá rẻ do liên quan tới lạm dụng lao động trẻ
em, lao động giá rẻ, chất lượng thấp.
Họ sẵn sàng mua sản phẩm quần áo,
linh kiện... sản xuất tại Mỹ dù giá có cao hơn 10% so với hàng nhập khẩu. Nhưng
yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới quan điểm của người tiêu dùng Mỹ về vấn đề
tiêu dùng hàng nhập khẩu, vẫn là chuyện công ăn việc làm cho người Mỹ.
Tẩy chay hàng Trung Quốc
Trong vòng một tháng, 17 trên
tổng số 28 sản phẩm bị Uỷ ban An toàn sản phẩm Tiêu dùng Mỹ thu hồi có nguồn
gốc từ Trung Quốc.
Ngoài ra, còn có những thực phẩm
chứa chất gây ung thư cho người lớn, đồ chơi nguy hiểm cho trẻ em và thậm chí
thức ăn cho thú cưng cũng bị nhiễm độc. WND còn vạch trần một đường dây Trung
Quốc chuyên cung cấp bằng lái xe và ID giả mạo cho người Mỹ.
Từ nhiều năm nay, các công ty
Trung Quốc bán được số hàng hóa tại Hoa Kỳ cao nhiều hơn so với số hàng hóa mà
các công ty Mỹ bán được tại Trung Quốc. Mức thâm hụt mậu dịch này lên tới 318
tỉ vào năm 2013.
Thế nhưng, bà Rosemary Coates
thuộc công ty cố vấn Bluesilk, người từng giúp các công ty Mỹ gia công ra nước
ngoài, nói bà đã chứng kiến một số thay đổi: “Thực ra, giá giày dép có thể
tăng, nếu chúng được sản xuất tại Hoa Kỳ, sử dụng các vật liệu Mỹ, nhưng chúng
tôi dự kiến trong phần lớn trường hợp sẽ có thể điều chỉnh để giá cả chỉ xê
dịch trong vòng từ 10% tới 15% so với giá quốc tế. Cho nên với tư cách là
người tiêu dùng Mỹ, quý vị phải quyết định liệu mình có muốn trả giá cao hơn từ
10% tới 15% để mua một sản phẩm sản xuất ngay tại nước Mỹ, hay không”.
Các công ty lớn của Mỹ như Apple
sản xuất tại Trung Quốc, nhưng bán sản phẩm tại Hoa Kỳ. Các công ty như GE,
Dell và các công ty khác cũng thế. Tại Washington, giữa lúc tỷ lệ thất nghiệp
lên tới mức 6,7%, vấn đề sản xuất và công ăn việc làm đã trở thành một vấn đề
chính trị.
Thị trường Việt cũng lao đao
Hàng sản xuất tại Mỹ chiếm khoảng
3/4 lượng hàng hoá nước này tiêu thụ, số còn lại là hàng từ nhiều quốc gia khác
ở châu Á, Mỹ, Phi... nơi nhân công đông và giá rẻ.
Trong số đó, Việt Nam nổi lên như
một thị trường nhập khẩu vào Mỹ nổi bật trong khoảng năm năm qua, kể từ năm
2010 khi xuất siêu của Việt Nam sang Mỹ vượt quá 10 tỉ USD.
Hàng xuất sang Mỹ chủ yếu là dệt
may, điện thoại và linh kiện, các mặt hàng nông sản như càphê, gỗ, thuỷ sản...
Trước khi gia nhập WTO năm 2007,
nhiều nhà kinh tế đã dự đoán rằng Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị
trường gia công lớn nhất cho Mỹ và con số xuất siêu có thể không dừng ở mức
mười mấy tỉ.
Bên cạnh đó, giá thuê đất ở khu
công nghiệp, giá nhiên liệu phục vụ sản xuất, lượng nhân công dồi dào, trẻ và
trình độ ngày càng cao... của Việt Nam, cùng bối cảnh chính trị tương đối ổn
định cũng là những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng như Mỹ
chọn Việt Nam như một thị trường để đầu tư, gia công sản xuất và xuất sang các
thị trường Âu, Mỹ...
So với hàng hoá sản xuất tại Mỹ,
các mặt hàng tương tự, thậm chí cùng một thương hiệu, nhập khẩu vào Mỹ giá luôn
thấp hơn từ 1/5 đến thậm chí 1/2 lần.
Tại hội nghị tham tán Thương mại
diễn ra ở TP.HCM ngày 25/12, ông Đào Trần Nhân, tham tán Công sứ Hoa Kỳ cho
biết 11 tháng đầu năm 2013 VN đang xuất siêu qua thị trường Hoa Kỳ hơn 20 tỷ
USD với các mặt hàng chủ yếu là giày dép, thủy hải sản, quần áo.
Tuy nhiên, vị tham tán Hoa Kỳ
cũng đưa ra cảnh báo xuất khẩu sang thị trường này sẽ gặp nhiều khó khăn thời
gian tới.
Thái
Linh (Tổng hợp) - baodatviet.vn