20/1/13

Đà Nẵng hợp long cầu mới Trần Thị Lý


Lúc 6g30 sáng nay 19/1, với sự chứng kiến của Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, công trình xây dựng cầu mới Trần Thị Lý bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) đã chính thức làm lễ hợp long. 

Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cùng Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và các vị lãnh đạo thực hiện nghi lễ hợp long cầu mới Trần Thị Lý. Ảnh: HC
Ông Cấn Hồng Lai, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1, nhà thầu thi công công trình) cho hay, sau gần 3 năm thi công liên tục không ngừng nghỉ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền Trung, với lực lượng lao động lúc cao điểm lên đến 600 người, Cienco 1 đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ: gần 15.000m3 cọc khoan nhồi đã được khoan xuống lòng sông Hàn, trong đó có 4.500m khoan vào đá cứng; 8.000 tấn sắt thép đã được lắp đặt; gần 70.000m3 bê tông đã được đổ...
Đổ những mẻ bê tông cuối cùng hợp long toàn cầu Trần Thị Lý. Ảnh: HC
Trong quá trình thi công, nhiều công nghệ mới, hiện đại đã được ứng dụng như lắp đặt gối chậu có tải trọng thuộc loại lớn nhất trên thế giới; thi công trụ tháp nghiêng bằng ván khuôn leo; căng cáp dây văng, quan trắc nội lực và chuyển bị khi thi công bằng công nghệ hiện đại... Nhiều sáng kiến khoa học công nghệ được áp dụng tại công trình này, như công nghệ thi công dầm cầu dẫn bằng đà giáo di động đã góp phần rút ngắn thời gian thi công 20 ngày cho mỗi nhịp dầm; công nghệ khoan cọc bằng thiết bị RCD, khoan cọc nhồi đường kính 1,5m với chiều sâu khoan vào đá gốc tới trên 30m...
Cầu mới Trần Thị Lý như cánh buồm căng gió trên sóng nước sông Hàn. Ảnh: HC
Công trình này cũng là nơi đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ thi công các đốt dầm chính dài 6m, rộng 35m bằng xe đúc chạy dưới hệ trụ tạm, làm tăng tính ổn định trong quá trình thi công, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khối đúc và giúp điều chỉnh độ vồng các đốt dễ dàng, phù hợp với bước dây văng và nhất là làm giảm thời gian thi công mỗi đốt xuống còn một nửa so với dự kiến ban đầu (7 ngày/đốt so với 12 ngày/đốt). Đáng chú ý là tất cả các khâu quản lý dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giám sát, thi công hầu hết đều do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện.
Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng 
Nguyễn Bá Thanh tặng quà cho cán bộ, công nhân, 
viên chức lao động thi công tại dự án. Ảnh: HC
"Đến giờ phút này, chúng tôi khẳng định chắc chắn và xin trân trọng báo cáo với lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng: Công trình sẽ hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng TP Đà Nẵng, vượt tiến độ hợp đồng 4 tháng!" - ông Cấn Hồng Lai nhấn mạnh.
Đoàn xe đầu tiên đi qua cầu mới Trần Thị Lý. Ảnh: HC
Cầu mới Trần Thị Lý do Công ty WSP Finland (Phần Lan) thiết kế, là cây cầu dây văng có kiến trúc hiện đại 3 mặt phẳng. Trụ tháp nghiêng 120, cao 145m so với mặt nước biển, chân tháp ngàm cứng với mặt cầu có chiều rộng xấp xỉ 35m và được đặt trên gối cầu với sức chịu tải lên đến 32.000 tấn là tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay, lại được các dây văng như những dải quạt neo về phía mố và neo đỡ dầm cầu.
Những người thợ Cienco 1 cam kết cầu mới Trần Thị Lý 
sẽ hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng 
TP Đà Nẵng, vượt tiến độ hợp đồng 4 tháng. Ảnh: HC
"Việc lựa chọn trụ tháp đơn nghiêng cao 145m và dây văng đa mặt phẳng, trong đó phần dây phía Tây bố trí xoắn không gian như các cánh buồm đã đáp ứng tốt yêu cầu của Đà Nẵng về một cây cầu có kiến trúc độc đáo và kết cấu với độ cao lớn để làm điểm nhấn về cảnh quan. Cây cầu như một cánh buồm căng gió trên sóng nước sông Hàn, hoà mình vào cảnh quan đô thị được quy hoạch khoa học, bài bản, góp phần nâng cao năng lực giao thông ở cửa ngõ phía Đông TP" - ông Cấn Hồng Lai mô tả.
Hải Châu - infonet.vn