20/1/13

Bệnh viện “5 sao” ở Đà Nẵng – Phần 4: Bệnh nhân cảm kích và xã hội ghi nhận bước đầu

Ngày đầu tiên mở cửa BVUTĐN: Mơ ước của người nghèo
Tử tế, lịch sự, chu đáo, khang trang... là những ghi nhận của các bệnh nhân về BVUTĐN cũng như cách làm việc của đội ngũ cán bộ tại đây trong ngày 15/1.
Đặc biệt, có rất nhiều bệnh nhân nghèo chờ đợi hoạt động
của BVUTĐN từ bao lâu nay giờ được tận mắt nhìn thấy cơ ngơi của bệnh viện và được các bác sĩ quan tâm điều trị đã không giấu niềm vui. Việc chạy chữa căn bệnh ung thư khiến không ít gia đình rơi vào cảnh kiệt quệ, nhưng kể từ nay những lo âu, muộn phiền của người bệnh sẽ được chia sẻ, khi BVUTĐN là nơi duy nhất thực hiện chế độ miễn viện phí cho người nghèo.
Những bệnh nhân đầu tiên tại BVUTĐN sáng 15/1. Ảnh: Phương Trà
Nhiều bệnh nhân ở xa đã đến BVUTĐN từ tờ mờ sáng. Có người bắt xe xuống Đà Nẵng từ trước đó một ngày...
Tiếng lành đồn xa
Mặc dù thời gian đầu, BVUTĐN chỉ tiếp nhận bệnh nhân ở tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, sáng qua, nhiều bệnh nhân từ Thanh Hóa, Đắc Lắc… cũng đã đến khám. Đón xe xuống Đà Nẵng từ đêm hôm trước, ông Nguyễn Ngọc Thuận (43 tuổi, quê Đắc Lắc) cho biết: “Tôi phát hạch ở cổ, có người quen giới thiệu về BVUT nên tôi đến đây kiểm tra”. Trong khi đó, ông Lê Tư Nguyên (50 tuổi, ở Thanh Hóa) đưa vợ đến khám với niềm tin: “Đến chỗ chuyên ngành thì ngon lành rồi. Không phải chạy ra Hà Nội nữa”. Vợ ông Nguyên bị ung thư vú, gần đây tình trạng bệnh diễn biến xấu không thể đi lại được. Do được người thân tại Đà Nẵng cho biết thời gian hoạt động của BVUT nên 7 giờ 30, vợ chồng ông Nguyên đã có mặt tại đây và trở thành bệnh nhân đầu tiên vào khu cấp cứu.
Theo GS-TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, hiện làm cố vấn cho BVUTĐN, tại Việt Nam, một năm có 150.000 người mới mắc ung thư, trong đó có 75.000 người chết do bệnh ung thư. “BVUTĐN được xem là ước mơ, niềm vui của nhiều thế hệ người dân nghèo trên dải đất miền Trung này. Không có tiền, đi xa ngại tốn kém nên không ít bệnh nhân nghèo đành tự chống chọi với bệnh tật. Giờ có BVUTĐN quy mô thế này là nhất rồi”, GS-TS Nguyễn Bá Đức nói. Ông Đức đã từng chứng kiến tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện lớn trong cả nước, nhất là tại các bệnh viện điều trị ung thư và cho rằng, việc ra đời một bệnh viện quy mô thế này ở miền Trung sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng đó ở hai đầu đất nước.
“Dân mình mừng quá”
Trong ngày đầu hoạt động, BVUT tiếp nhận 55 bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó có 35 người Đà Nẵng, 8 bệnh nhân được chỉ định nhập viện.
Đó là tâm trạng chung của các bệnh nhân Quảng Nam - Đà Nẵng. Cầm trên tay một xấp hồ sơ bệnh lý, chị Trương Thị Bé (38 tuổi, quận Liên Chiểu), bệnh nhân ung thư amidan cho hay: “Cách đây vài tháng, tôi phải ra tận Hà Nội chụp PET/CT hết 30 triệu đồng. Nhưng giờ có thể yên tâm khi BVUTĐN đủ các máy móc hiện đại, không lo đi đâu xa nữa. Riêng sáng nay, tôi đến để chụp MRI. Tôi nghe nói cái máy này đắt giá lắm, nhưng mình nghèo nên không ai tính tiền”.
Suốt 4 năm qua, bà Phạm Thị Liễu (61 tuổi, quê huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) phải khăn gói vào phía Nam điều trị bệnh ung thư hạch cho chồng. Từ 4 giờ sáng, vợ chồng bà đã cùng nhau đến BVUTĐN để được khám sớm nhất. Bà Liễu cho biết, dù có BHYT người nghèo nhưng vào thành phố Hồ Chí Minh chữa bệnh cũng vô cùng tốn kém. Xúc động đến trào nước mắt, bà Liễu run run: “Tui chờ ngày này lâu lắm rồi. 4 năm qua, điều trị cho ổng tốn hàng trăm triệu đồng, cứ tưởng chờ chết vì không đủ tiền chữa trị ở thành phố Hồ Chí Minh nữa, giờ đến BVUTĐN được miễn phí toàn bộ. Người nghèo như tụi tui mừng quá”. 
Nằm viện mà như ở nhà
Cầm cuốn sổ bảo hiểm y tế rách bươm, ông Đoàn Ngọc Thanh đi về phía dãy ghế bóng loáng, thư thái ngồi xuống. Ông đang hồi hộp chờ đợi vợ mình được nhập viện, điều trị miễn phí ở Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.
Vợ chồng ông Thanh, bà Én được Ngọc Uyên - nhân viên hướng dẫn 
của BV - chăm sóc tại khu vực phòng chờ BVUTĐN. Ảnh: Đ.Nam
Nhìn cảnh ông Thanh ăn vội trái chuối trong lúc chờ vợ mình là bà Nguyễn Thị Én đi xét nghiệm mà thương cho những phận đời khốn khó vì bệnh tật hiểm nghèo.
Đang đau mà khuây khỏa lắm
Khi nghe tin BVUTĐN chính thức mở cửa đón bệnh nhân (từ ngày 15/1), mới 4g sáng ngày 18/1 ông Thanh cùng bà Én khăn gói từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng. Không đi xe đò vì “ngoài tiền vé còn tiền xe thồ từ bến đến viện nữa, tốn lắm”, nên hai vợ chồng ông chấp nhận chạy xe máy.
“Mặc mấy cái áo rồi mà ra nửa đường, lạnh quá phải dừng lại nhờ chị bán bánh mì bên đường sưởi ấm mới đi tiếp chứ vợ tôi không chịu nổi, nhỡ ngã lăn ra đó thì nguy” - ông Thanh tâm sự. Hơn hai năm điều trị ở BV Chợ Rẫy với tám lần xạ trị nên giờ nhìn khuôn mặt bà Én xanh xao thấy rõ.
“Vợ tôi bị ung thư đại tràng. Đã hai lần phẫu thuật cắt bỏ một phần nhưng căn bệnh quái ác vẫn không buông tha. Gần hai năm rồi, gia sản có bao nhiêu bán hết sạch, vậy mà cũng chẳng đâu vào đâu”. Vừa nói đôi mắt ông Thanh vừa ứa lệ. Những giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má người đàn ông 55 tuổi khiến nhiều người ngồi cạnh chạnh lòng.
Cũng khánh kiệt như vợ chồng ông Thanh, ông Võ Ngãi (62 tuổi, Điện Bàn, Quảng Nam) dù đang được điều trị ở BVUTĐN nhưng vẫn còn cảm giác như trong mơ. Hỏi ra mới biết năm ngày trước, bà Hương (vợ ông) còn phải gồng sức đứng xếp hàng chờ khám ở BV Chợ Rẫy với số thứ tự 800.
Vợ chồng ông Ngãi làm ruộng, nhưng cứ 20 ngày lại phải bay vào TP.HCM để điều trị thuốc một lần và mỗi chuyến như vậy đi đứt cả chục triệu đồng. “Bệnh tình ông vậy mà giờ đi xe đò là chết liền. Vậy nên mỗi khi vào Chợ Rẫy là phải bán heo, gà... mà đi máy bay. Đi mãi giờ cũng hết cái để bán rồi” - bà Hương buồn bã nói. Nỗi ám ảnh về tiền nhiều hơn bệnh tật của mỗi lần đi Sài Gòn điều trị khiến ông Ngãi nhiều lần nghĩ đến cái chết. Bà Hương kể bác sĩ khám xong nói “cứ yên tâm chữa bệnh, hộ nghèo thì miễn phí hết toàn bộ”. “Đang đau mà nghe rứa là sướng, khuây khỏa lắm chú à” - ông Ngãi tâm sự thật lòng.
Bốn năm trời mang trong mình căn bệnh ung thư bàng quang, hai lần phải lên bàn mổ là chừng ấy lần ông Khôi (43 tuổi, Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) phải mang giấy tờ nhà đi cầm cố. Những cuốc xe thồ của người đàn ông tiều tụy này không bù đắp được chi phí hàng trăm triệu đồng cho những lần vào viện. “Lắm lúc chán nản, nghĩ quẩn, tui định chết đi cho xong. Nhưng thương con còn dại quá mà không đành” - ông Khôi tâm sự.
Vậy nên dù đau đớn đến mấy, ông Khôi vẫn ráng ra bến xe kiếm một vài cuốc xe ôm lấy tiền phụ giúp vợ. Nhưng mỗi lần bưng bê nặng, tối về ông tiểu ra máu, lại nhập viện. Cho đến ngày hôm kia, đọc báo xong, vợ ông hớt hải báo tin mừng: “Có bệnh viện chữa ung thư miễn phí nè ông ơi”. Vậy là hai vợ chồng khăn gói xin nhập viện chỉ với một tờ giấy chứng nhận hộ nghèo. “Tui nghe miễn phí hoàn toàn mà ngỡ ngàng quá chú à” - ông Khôi nói với ánh mắt mừng vui.
Niềm hi vọng của bệnh nhân nghèo
"Hi vọng bệnh nhân đến bệnh viện sẽ có cảm giác gần gũi như ở nhà, để bớt đau đớn hơn trong lúc phải chống chọi với căn bệnh quái ác"

Bác sĩ Trịnh Lương Trân
(Giám đốc BVUTĐN)
Hình ảnh những cô điều dưỡng với ánh mắt thật tươi, miệng luôn cười chào khiến ít ai có thể nghĩ rằng đây lại là BV, mà lại là BV dành cho những người mắc căn bệnh hiểm nghèo. Uyên, cô gái Huế vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ hướng dẫn tiếp nhận bệnh nhân, nói chân tình: “BV mới mở cửa đúng ba hôm mà em gặp nhiều tình cảnh éo le lắm. Nhiều người đến khám bệnh nghèo không tưởng anh ạ. Em chỉ tiếc mới ra trường không có nhiều tiền để giúp họ”. Vậy là Uyên giúp các bệnh nhân bằng việc cố gắng chỉ dẫn thật chu đáo, bệnh nhân khát nước thì rót nước mời, ai mệt thì đưa xe lăn đẩy đi. Các hộ lý chăm sóc đến mức bà Tăng Thị Cứ (74 tuổi, Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) phải thốt lên: “Mấy đứa chăm sóc khiến bà cứ nghĩ mình đang ở nhà”.
Không chỉ người bệnh được chăm sóc ân cần, người nhà bệnh nhân cũng được BV lo chu đáo khi mỗi người được cho một căn phòng nằm ở khu nhà dành riêng cho người thăm nuôi với đầy đủ tiện nghi từ gường đến tủ đựng tư trang, bình nước nóng lạnh. Tất cả sạch sẽ tươm tất và miễn phí cho người nghèo. Bà Hương nói mà như khóc: “Ngày trước nằm BV có khi nào tôi được một giấc ngủ tròn. Bây giờ ra đây chồng nằm giường ấm, còn mình cũng có nơi để nghỉ ngơi, đỡ cực lắm”. Không chỉ được ngủ - nghỉ miễn phí, ngay cả bữa ăn của bệnh nhân và người nhà cũng được bệnh viện “bao” trọn gói. Bếp ăn từ thiện nằm ở tầng trệt khiến nhiều bệnh nhân ấm lòng.
Theo bác sĩ Trịnh Lương Trân - Giám đốc BVUTĐN, ngoài việc chữa trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo, nếu người bệnh có hoàn cảnh quá khó khăn, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh sẽ tìm cách hỗ trợ về kinh tế, tặng kế sinh nhai để họ có cuộc sống ổn định.
Đã hơn 11 giờ trưa, khu tiếp bệnh của BV vẫn nườm nượp người, trong thành phố cũng có mà ngoại tỉnh cũng nhiều. Tất cả họ đến với một ánh mắt tràn đầy hi vọng. “Nhiều người bệnh nghèo gặp tôi đều nói một câu “Trăm sự nhờ bác (bác sĩ)”. Còn chúng tôi thì nói vui lại rằng: có được bệnh viện này cũng “trăm sự nhờ bác Thanh” (ông Nguyễn Bá Thanh - bí thư Thành ủy Đà Nẵng). Chính ông Thanh là người khởi xướng xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng rồi bếp ăn từ thiện đầy nhân ái này” - bác sĩ Trân nói.
Bộ trưởng Y tế: Niềm vui sướng đối với chúng tôi
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi, tặng quà 
cho bệnh nhân Trần Thị Huế (56 tuổi) đang điều trị tại BVUTĐN. Ảnh: HC
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, giảm quá tải ở BV tuyến cuối, BV tuyến TƯ, đặc biệt là với 5 chuyên khoa ung bướu, sản, nhi, ngoại chấn thương và tim mạch đang trong tình trạng quá tải trầm trọng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà lãnh đạo Bộ Y tế đã đặt ra từ đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016. "Cách đây mấy ngày, khi tôi tới thăm BV Ung bướu TP.HCM lần thứ 2 sau một năm, vẫn còn tình trạng mỗi giường bệnh có 2 - 3, thậm chí 4 - 5 bệnh nhân nằm chung. Vì vậy, mỗi khi nghe có BV, khoa ung bướu ra đời thì đó là niềm vui sướng đối với chúng tôi" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.
Bà cho rằng việc xây dựng BVUTĐN với cơ sở khang trang, thiết bị hiện đại  sẽ góp phần giảm tải ở BV tuyến cuối, BV tuyến TƯ, không chỉ chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân ung thư mà còn có ý nghĩa sâu sắc như một món quà tri ân đồng bào miền Trung đã chịu nhiều hy sinh, gian khổ trong chiến tranh. Đồng thời bà đề nghị BVUTĐN cùng với cung cấp các dịch vụ y tế, cần chú trọng công tác dự phòng, tăng cường giáo dục, truyền thông để có thể phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho bệnh nhân ung thư. Bộ Y tế sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ cho BV các vấn đề về chuyên môn để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân.
Ông Nguyễn Bá Thanh tặng quà cho bà Trần Thị Minh Nguyệt, 
phụ nữ nghèo bị bệnh ung thư vú được Hội Bảo trợ Phụ nữ và 
Trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng hỗ trợ chữa bệnh miễn phí. Ảnh: HC
Tâm sự của người khởi xướng
"BV Ung thư chỗ 48 Quán Sứ, Hà Nội ai bước vô thì có thể về nuốt cơm không nổi. Nhiều người chờ cả tuần lễ để được xạ trị, nằm vật vạ la liệt. Bệnh ung thư có phải chết ngay đâu, kéo dài nhiều năm lắm. Cho nên cầm cố nhà cửa thế chấp ngân hàng đi chữa bệnh. Cuối cùng rồi nhà cũng mất, người cũng chết. Người bệnh chết đã đành mà người đi chăm sóc cũng đổ bệnh theo vì dai dẳng quá, vất vả quá, lại nghèo nữa. Trải miếng nilon trên nền nhà để duỗi chân cho thẳng cũng không có chỗ. Còn ở mình có 2 toà nhà dành cho người nhà bệnh nhân, giường chiếu đầy đủ" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Ở BVUTĐN còn có bếp ăn từ thiện phục vụ mỗi ngày 3 bữa cháo cho bệnh nhân nghèo. Về bếp ăn này, ông Nguyễn Bá Thanh nói vui: "Cháo này chắc tương đối ngon rồi, mấy lò mổ đóng góp xương vô, mấy đại lý gạo cũng góp vô. Nghe những chương trình như thế này thì người ta sẽ đóng góp. Có cháu mới 13 tuổi ở TP.HCM cũng đóng góp 1 tấn gạo với 15 triệu đồng. Có nhiều người nhà đi chăm sóc bệnh nhân nhịn luôn cả buổi tối vì nghèo quá, không có chi để ăn. Chờ đến sáng hôm sau Hội Từ thiện chở vô mấy nồi cháo thì mới có miếng cháo mà húp".
Rồi ông kể: "Tôi có thời gian chăm sóc bà cụ trong BV Đà Nẵng nên cũng đã húp những miếng cháo của Hội Từ thiện TP đem vô để coi ngon dở thế nào. Và cũng tiếp cận với những hoàn cảnh rất bi đát. Bây giờ ở BVUTĐN có bếp ăn từ thiện sẽ giúp giải quyết được khâu này".
Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định BVUTĐN hoàn toàn hoạt động phi lợi nhuận, không có chuyện tư nhân nhảy vô tham gia chung chạ máy móc rồi chia chác. Người nghèo được miễn phí hoàn toàn, người nào khá thì vẫn phải thu tiền, lấy của người khá để bù đắp cho người nghèo. Và công trình này cũng đánh dấu sự thành công lớn nhất của Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng sau 10 năm hoạt động.
Đồng thời ông "bật mí": "Có thể tôi còn ở Đà Nẵng công tác 3 năm nữa kết thúc nhiệm kỳ rồi tôi nghỉ hưu, mà cũng có thể ở trên điều động tôi ra Hà Nội công tác. Nhưng dù đi hay ở thì tôi vẫn là Chủ tịch Hội và tinh thần là sẽ làm việc lâu dài. Nghỉ hưu rồi tôi vẫn tiếp tục làm Hội này, tiếp tục chương trình này. Biết đâu được lên TƯ, gần đơn vị này, gần đơn vị kia mình lại xin tiền về cho dân mình dễ hơn. Ước mơ của tôi là làm sao cán bộ, sau đó đến người dân Đà Nẵng cứ mỗi năm qua BV Ung thư một lần để tầm soát, có cái gì là xử lý ngay. 10 năm tới mà làm được điều này là đáng phấn khởi lắm rồi!".
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố luôn quan tâm theo dõi sát 
tiến độ thi công dự án BVUTĐN. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Bá Thanh 
thăm và tặng quà đầu năm trên công trường, nghe đại diện Công ty TNHH 
MTV Xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng báo cáo tiến độ. Ảnh: Triệu Tùng

(còn tiếp)
An Bường tổng hợp và bình luận
Nguồn:
Đỗ Trưởng - vietnamplus.vn,
Hải Châu  và Hải Châu - infonet.vn,
Đăng Nam – Đoàn Cường (tuoitre) - vn.news.yahoo.com