20/1/13

Bệnh viện “5 sao” ở Đà Nẵng – Phần 1: Lễ khánh thành

Ngày 19/1, đã diễn ra lễ khánh thành Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (BVUTĐN), bệnh viện chuyên khoa Ung thư đầu tiên của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, khởi đầu từ ý tưởng của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Bá Thanh.

Bệnh viện (BV) được đầu tư từ sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng tổ chức vận động và từ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.
Lễ khánh thành Bệnh viện
BVUTĐN trong ngày khánh thành. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Buổi lễ có sự tham dự của Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim; Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh; đại diện các bộ, ban, ngành của Trung ương và địa phương.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh, toạ lạc trên diện tích 15ha mà hơn 3 năm trước vốn là nơi sình lầy, tù đọng, công trình BVUTĐN nay đã trở thành điểm nhấn kiến trúc độc đáo của TP. Quan trọng hơn, Đà Nẵng có thêm một cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa sâu về ung thư không chỉ cho người dân TP mà còn cho toàn thể khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt, đây còn là địa chỉ khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo đi kèm những tiện ích cơ bản để phục vụ cả người nhà chăm sóc bệnh nhân.
"Kinh phí đầu tư 1.500 tỉ đồng tuy lớn song ý nghĩa và sứ mệnh hoạt động của BV này còn lớn hơn. BVUTĐN được kỳ vọng sẽ giúp nhiều bậc làm cha mẹ không phải nuốt nước mắt tiễn biệt con thơ mắc bệnh ung thư khi Tết đến, xuân về, làm vơi nhiều sự vất vả của những người vợ, người mẹ nghèo quanh năm tất bật chăm chồng, chăm con bị bạo bệnh và khơi nguồn hy vọng cho những em nhỏ trong khu vực chẳng may mắc bệnh ung thư!" - ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.
Ông nhắn gửi với toàn thể cán bộ, y bác sĩ và người lao động của BV Đà Nẵng: "Đây là một BV từ thiện nên toàn thể cán bộ, nhân viên cần phải có tinh thần trách nhiệm, nêu cao y đức, tận tâm, tận tuỵ chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân. Phải không ngừng học hỏi nâng cao trình độ nghiệp vụ, khẳng định được chất lượng và uy tín khám chữa bệnh. Phải xây dựng được môi trường BV thật sự thân thiện, ấm áp tình người. Môi trường đó, tinh thần và thái độ phục vụ đó sẽ giúp cho bệnh nhân tin tưởng và lạc quan hơn trong hành trình giành lại sự sống của mình".
Ông Nguyễn Bá Thanh động viên bệnh nhân 
Huỳnh Quốc Kiến (54 tuổi) yên tâm điều trị. Ảnh: HC
Ông Nguyễn Bá Thanh cũng bày tỏ lời tri ân sâu sắc đến hàng nghìn cá nhân, đơn vị cả trong lẫn ngoài nước hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo TP đã dành cho BV Ung thư Đà Nẵng rất nhiều sự quan tâm hỗ trợ và chia sẻ nghĩa tình. Từ những lời thăm hỏi, động viên trên mọi miền đất nước, từ những đóng góp bằng tiết kiệm của các em nhỏ cho đến những tài trợ, viện trợ to lớn của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các nhà hảo tâm... Đó là những tình cảm hết sức quý báu và rất đáng trân trọng.
Điều kiện lý tưởng cho bệnh nhân
BVUTĐN là BV chuyên khoa ung thư loại 1 hoàn chỉnh với chức năng tiếp nhận, chẩn đoán, tầm soát sớm các bệnh về ung thư, điều trị có hiệu quả mọi bệnh lý ung thư cho nhân dân TP Đà Nẵng và miền Trung, triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ và tham gia đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn ngành ung thư.  
BVUTĐN được thiết kế theo mô hình “bệnh viện - khách sạn” với cảnh quan hài hòa, tiện nghi và thân thiện.
Tại BV, diện tích sử dụng cho một giường bệnh nhân là 111,36m2. Trong tình trạng bệnh viện quá tải thì không gian trên quả là lý tưởng. BV tọa lạc trên khuôn viên 150.000m2 tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), trong đó phần dành cho khu vực khám chữa bệnh là 100.000m2. BVUTĐN có quy mô 500 giường và 27 khoa, phòng, trung tâm.
Trung tâm nghiên cứu phòng chống ung thư của BVUTĐN sẽ hoạt động với các chuyên gia y tế đầu ngành. Bản thân BV sẽ tự nghiên cứu, rồi kết hợp với các chuyên gia, tổ chức quốc tế cùng nghiên cứu cách thức phòng, chống bệnh ung thư. Biết đâu 10 năm sau, Trung tâm sẽ có cảnh báo về các loại thực phẩm có thể gây ung thư cho người dân Đà Nẵng. Và từ cơ sở này, sẽ phát kiến ra nhiều vấn đề quan trọng của ngành y nói chung chứ không riêng gì ung thư.
(Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh)
Bác sĩ Trịnh Lương Trân, Giám đốc BVUTĐN cho hay, thời gian đầu, BV hoạt động với quy mô 200 giường và 20 khoa, phòng.
Hệ thống trang thiết bị của BV là khâu được đầu tư cực kỳ hiện đại gồm: Hệ thống máy xạ trị ung thư kỹ thuật cao như máy xạ trị gia tốc, máy xạ phẫu, xạ trị áp sát liều cao, CT mô phỏng… ; Hệ thống CT Scanner  đa lát cắt (16 và 128 lát cắt); MRI 3.0 Tesla; X-quang kỹ thuật số; PCR-RT; Các loại thiết bị hiện đại khác như: máy tăng sáng truyền hình, máy siêu âm màu 4 chiều, máy nội soi can thiệp, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy xét nghiệm giải phẫu bệnh, định lượng miễn dịch... Tất cả máy móc đều xuất xưởng năm 2012, được đặt hàng tại những quốc gia hàng đầu về sản xuất trang thiết bị y tế.
BV đang triển khai thêm khoa điều trị tâm lý cho các bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối. “Nói nôm na là BV sẽ bố trí một khu vực dành riêng cho các bệnh nhân giai đoạn cuối. Ở đó hằng ngày sẽ có bác sĩ, y tá chuyên trị tâm lý đến nói chuyện để động viên họ vui vẻ, yêu đời hơn và nếu nhỡ may có chết cũng thanh thản. Cứ coi như đây là nhà của họ vậy” - bác sĩ Trân giải thích.
Với đội ngũ nhân lực gồm 415 người (trong đó có 2 GS, PGS; 7 tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa II, 24 thạc sĩ - bác sĩ chuyên khoa I, 74 bác sĩ), BVUTĐN đã có sự chuẩn bị nhân lực từ nhiều năm trước. Hầu hết nhân viên chuyên môn của bệnh viện đều được đào tạo chuyên sâu từ 1-3 năm tại các trung tâm y học lớn trong nước. Một số được cử đi đào tạo tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong năm 2013-2014 sẽ có hơn 30 bác sĩ tốt nghiệp về đầu quân cho BVUTĐT.
“Không tiếc tiền để đầu tư đào tạo đội ngũ cán bộ y tế cho BVUTĐT”, đó là quan điểm của Trưởng ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Song, cũng theo ông Nguyễn Bá Thanh, quan trọng là làm sao đủ nhân lực để thực hiện công tác khám chữa bệnh. Học về phải biết sử dụng các thiết bị hiện đại và phải phục vụ dân chu đáo, tận tình, vì đây là BV hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, “nếu có lợi nhuận thì chỉ dùng để tái tạo, mở rộng BV thêm mà thôi”. Bí thư Thành ủy nói: “Không chỉ người nghèo được khám miễn phí hoàn toàn mà BV phấn đấu tạo điều kiện để mỗi cán bộ, công chức, viên chức thành phố mỗi năm được tầm soát bệnh ung thư một lần. Tôi tin là chúng ta sẽ làm được và dứt khoát sẽ làm được”.
BV có 2 khu nhà dành cho thân nhân của bệnh nhân lưu trú miễn phí với quy mô gần 600 phòng, mỗi phòng được trang bị 4 giường và nhà vệ sinh đồng thời cũng bố trí 200 căn hộ khép kín để hỗ trợ các cán bộ, nhân viên của BV chưa có điều kiện về nhà ở, các bác sỹ, chuyên gia đến học tập, nghiên cứu, có bếp ăn từ thiện phục vụ cháo 3 buổi/ngày cho bệnh nhân nghèo.
BV đã khai trương một siêu thị mini trong khuôn viên BV để phục vụ cho bệnh nhân và người thân trong thời gian điều trị.
Trong giai đoạn đầu, BV sẽ tiếp nhận bệnh nhân của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. BV có chế độ miễn giảm cho bệnh nhân ung thư nghèo, bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế dành cho người nghèo, hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.
(còn tiếp)
An Bường tổng hợp và bình luận
Nguồn:
Đỗ Trưởng - vietnamplus.vn,
Hải Châu  và Hải Châu - infonet.vn,
Đăng Nam – Đoàn Cường (tuoitre) - vn.news.yahoo.com