4/10/14

Khơi nguồn du lịch Xứ Quảng: Mở rộng và nâng cao chất lượng sản phẩm

(Cadn.com.vn)- Trong những năm qua, công tác quảng bá xúc tiến du lịch đã được ngành du lịch Quảng Nam đặc biệt chú trọng và cải tiến theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn, nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Quảng Nam đón 3 triệu lượt khách, trong đó có trên 1,6 triệu lượt khách quốc tế. Con số cho thấy du lịch Quảng Nam đã tăng trưởng trở lại.
Thời gian qua Quảng Nam đã tăng cường các hoạt động quảng bá thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động với định hướng xây dựng một hình ảnh “Quảng Nam thân thiện - hấp dẫn - văn minh - an toàn ” trong mắt du khách. Bên cạnh việc đổi mới cả về hình thức, nội dung tuyên truyền thì các hoạt động như trưng bày, biên soạn tư liệu, ấn phẩm du lịch tại các hội chợ, lễ hội trong và ngoài tỉnh đã tạo sức hấp dẫn với du khách.
Song song với vấn đề này, ngành du lịch Quảng Nam cũng đã đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm cơ hội ở các hội chợ lớn như Hội chợ Du lịch Quốc tế Hồ Chí Minh (ITE-HCMC 2014), Hội chợ JATA Nhật Bản, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM  Hà Nội 2014; thường xuyên đón các đoàn Famtrip, Presstrip từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... đến khảo sát, tìm hiểu, xây dựng các chương trình tour du lịch cho du khách đến Quảng Nam, Việt Nam.
* Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã thông qua "Kế hoạch xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2020", trong đó đã chỉ ra các mục tiêu và giải pháp chủ yếu để công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đạt hiệu quả cao, đưa hình ảnh du lịch Quảng Nam đến với các nhà đầu tư cũng như thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Một lộ trình được ngành du lịch Quảng Nam đặt ra là tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đối với các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm gồm thị trường ASEAN, Đông Bắc Á, Châu Âu, Australia, Bắc Mỹ, Đông Âu, đồng thời tham gia sự kiện du lịch tại các địa phương có tiềm năng du lịch, các sự kiện du lịch lớn tại địa phương. 

Đặc biệt, ngành du lịch Quảng Nam chú trọng triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền quảng bá cho các sự kiện lễ hội qua nhiều phim phóng sự giới thiệu quảng bá về các sự kiện du lịch Quảng Nam, hợp tác du lịch 3 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng và TT-Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng cả nước và kênh truyền hình cho người Việt Nam ở nước ngoài.
Cách làm này đã giúp cho du khách trong, ngoài nước có thêm thông tin, mang lại những kết quả tích cực, góp phần tạo sự tăng trưởng cho ngành du lịch. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách tham quan lưu trú ước đạt 3 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 84% so với kế hoạch, doanh thu du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng và thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 3.500 tỷ đồng.
Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng: Điều quan trọng để công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đạt hiệu quả tốt nhất thì ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành còn cần có sự vào cuộc và nâng cao nhận thức từ các doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cho đến cộng đồng dân cư về việc phát triển du lịch.
Việc xây dựng, khai thác hiệu quả các ấn phẩm quảng bá du lịch và tập trung tăng cường kết nối với các doanh nghiệp cũng sẽ góp phần nâng cao lượng khách trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc xây dựng một chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch cụ thể là điều hết sức cần thiết.
Tiềm năng du lịch Quảng Nam chưa được khai thác hết.
Tuy nhiên để du lịch Quảng Nam lấy lại đà tăng trưởng bền vững, nhất thiết phải giải quyết tốt những vấn đề mang tính sống còn là: Có chính sách đầu tư phù hợp và bền vững để khai thác có hiệu quả tiềm năng; có sự phối hợp và tạo điều kiện giữa cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch và địa phương để doanh nghiệp phát huy hết khả năng của mình; làm tốt công tác khai thác điều phối thị trường, nhất là những thị trường truyền thống, giàu tiềm năng, quan tâm hơn nữa đến khách du lịch nội địa; đầu tư để mở rộng không gian và xóa dần sự đơn điệu của sản phẩm đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là những khuyến nghị của các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp tham gia làm dịch vụ du lịch.
Theo các chuyên gia du lịch, Quảng Nam đang sở hữu những tiềm năng mà không phải địa phương nào cũng có được. Đó là không gian du lịch rộng lớn, trải dài và rộng khắp từ đại ngàn đến biển khơi và những Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và tiềm ẩn. Tuy nhiên những tiềm năng này chưa được khai thác một cách hiệu quả, bài bản và bền vững.
Một nguyên nhân nữa khiến khách du lịch đến Quảng Nam chưa thực sự nhiều là do sự đơn điệu của sản phẩm, chất lượng dịch vụ còn hạn chế. Ngoài ra, những hạn chế về hạ tầng, cung cách phục vụ, đặc biệt là công tác quảng bá chưa có chiến lược hiệu quả, bài bản đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch Quảng Nam.
Là người gắn bó nhiều năm với du lịch lữ hành, ông Nguyễn Lương Hùng, đại diện Cty du lịch Lê Phong (Đà Nẵng) cho biết: Tuy sở hữu những Di sản thế giới, những điểm đến hấp dẫn nhưng chất lượng các dịch vụ nhiều khi chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, nhất là đối với du khách quốc tế. Đây chính là những vấn đề cần được tỉnh Quảng Nam giải quyết một cách triệt để và bài bản.
Mở rộng không gian và đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên cơ sở liên kết vùng miền, liên kết giữa các điểm đến nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, làm mới sản phẩm du lịch để cùng phát triển là định hướng chủ đạo trong phát triển du lịch của Quảng Nam trong thời gian đến.
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL nhấn mạnh, để thu hút khách, trong thời gian đến, ngành du lịch Quảng Nam sẽ tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp, các địa phương đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại các điểm đến đã có thương hiệu như Khu sinh quyển thế giới Cù lao Chàm và các Di sản thế giới Hội An, Mỹ Sơn theo hướng nâng cao chất lượng các gói dịch vụ nhằm tạo ra các chuỗi giá trị một cách bền vững.
Theo ông Đinh Hài, đa dạng sản phẩm, gia tăng các chuỗi giá trị sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá, liên kết và kết nối, từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để luôn tạo ra những sản phẩm tốt nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ để không những thu hút khách quốc tế mà còn thu hút khách hàng nội địa là những mục tiêu được ngành du lịch Quảng Nam hướng đến trong thời gian tới nhằm khôi phục và kích hoạt đà tăng trưởng của ngành kinh tế du lịch của địa phương.

Thảo Nguyên – Hữu Trung - cadn.com.vn