(Cadn.com.vn)- Trong những năm qua, công tác quảng bá xúc tiến du lịch đã được ngành du lịch
Quảng Nam đặc biệt chú trọng và cải tiến theo hướng ngày càng chuyên nghiệp
hơn, nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Trong 9 tháng
đầu năm nay, Quảng Nam đón 3 triệu lượt khách, trong đó có trên 1,6 triệu lượt
khách quốc tế. Con số cho thấy du lịch Quảng Nam đã tăng trưởng trở lại.
Thời gian qua Quảng Nam đã tăng cường các hoạt động quảng bá thông qua nhiều hình thức phong phú, sinh động với định hướng xây dựng một hình ảnh “Quảng Nam thân thiện - hấp dẫn - văn minh - an toàn ” trong mắt du khách. Bên cạnh việc đổi mới cả về hình thức, nội dung tuyên truyền thì các hoạt động như trưng bày, biên soạn tư liệu, ấn phẩm du lịch tại các hội chợ, lễ hội trong và ngoài tỉnh đã tạo sức hấp dẫn với du khách.
Song song với vấn đề này, ngành du lịch Quảng Nam cũng đã đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm cơ hội ở các hội chợ lớn như Hội chợ Du lịch Quốc tế Hồ Chí Minh (ITE-HCMC 2014), Hội chợ JATA Nhật Bản, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2014; thường xuyên đón các đoàn Famtrip, Presstrip từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... đến khảo sát, tìm hiểu, xây dựng các chương trình tour du lịch cho du khách đến Quảng Nam, Việt Nam.
* Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã thông qua
"Kế hoạch xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2015-2020, định hướng
đến năm 2020", trong đó đã chỉ ra các mục tiêu và giải pháp chủ yếu để
công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đạt hiệu quả cao, đưa hình ảnh du lịch
Quảng Nam đến với các nhà đầu tư cũng như thu hút khách du lịch trong và
ngoài nước.
Một lộ trình được ngành du lịch Quảng Nam đặt ra
là tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đối với các thị trường du
lịch quốc tế trọng điểm gồm thị trường ASEAN, Đông Bắc Á, Châu Âu, Australia,
Bắc Mỹ, Đông Âu, đồng thời tham gia sự kiện du lịch tại các địa phương có
tiềm năng du lịch, các sự kiện du lịch lớn tại địa phương.
|
Đặc biệt,
ngành du lịch Quảng Nam chú trọng triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền
quảng bá cho các sự kiện lễ hội qua nhiều phim phóng sự giới thiệu quảng bá về
các sự kiện du lịch Quảng Nam, hợp tác du lịch 3 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng
và TT-Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng cả nước và kênh truyền hình
cho người Việt Nam ở nước ngoài.
Cách làm này
đã giúp cho du khách trong, ngoài nước có thêm thông tin, mang lại những kết
quả tích cực, góp phần tạo sự tăng trưởng cho ngành du lịch. Trong 9 tháng đầu
năm 2014, tổng lượt khách tham quan lưu trú ước đạt 3 triệu lượt khách, tăng 7%
so với cùng kỳ năm 2013, đạt 84% so với kế hoạch, doanh thu du lịch ước đạt
1.500 tỷ đồng và thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 3.500 tỷ đồng.
Ông Đinh Hài –
Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng: Điều quan trọng để công tác xúc tiến, quảng
bá du lịch đạt hiệu quả tốt nhất thì ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp,
các ngành còn cần có sự vào cuộc và nâng cao nhận thức từ các doanh nghiệp hoạt
động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cho đến cộng đồng dân cư về việc phát
triển du lịch.
Việc xây dựng,
khai thác hiệu quả các ấn phẩm quảng bá du lịch và tập trung tăng cường kết nối
với các doanh nghiệp cũng sẽ góp phần nâng cao lượng khách trong thời gian tới.
Chính vì vậy, việc xây dựng một chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch cụ thể
là điều hết sức cần thiết.
Tiềm năng du lịch Quảng Nam chưa
được khai thác hết.
Tuy nhiên để
du lịch Quảng Nam lấy lại đà tăng trưởng bền vững, nhất thiết phải giải quyết
tốt những vấn đề mang tính sống còn là: Có chính sách đầu tư phù hợp và bền
vững để khai thác có hiệu quả tiềm năng; có sự phối hợp và tạo điều kiện giữa
cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch và địa phương để doanh nghiệp phát huy hết
khả năng của mình; làm tốt công tác khai thác điều phối thị trường, nhất là
những thị trường truyền thống, giàu tiềm năng, quan tâm hơn nữa đến khách du
lịch nội địa; đầu tư để mở rộng không gian và xóa dần sự đơn điệu của sản phẩm
đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là những khuyến nghị của các chuyên
gia, doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp tham gia làm dịch vụ du lịch.
Theo các
chuyên gia du lịch, Quảng Nam đang sở hữu những tiềm năng mà không phải địa
phương nào cũng có được. Đó là không gian du lịch rộng lớn, trải dài và rộng
khắp từ đại ngàn đến biển khơi và những Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể
phong phú và tiềm ẩn. Tuy nhiên những tiềm năng này chưa được khai thác một cách
hiệu quả, bài bản và bền vững.
Một nguyên
nhân nữa khiến khách du lịch đến Quảng Nam chưa thực sự nhiều là do sự đơn điệu
của sản phẩm, chất lượng dịch vụ còn hạn chế. Ngoài ra, những hạn chế về hạ
tầng, cung cách phục vụ, đặc biệt là công tác quảng bá chưa có chiến lược hiệu
quả, bài bản đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch Quảng Nam.
Là người gắn
bó nhiều năm với du lịch lữ hành, ông Nguyễn Lương Hùng, đại diện Cty du lịch
Lê Phong (Đà Nẵng) cho biết: Tuy sở hữu những Di sản thế giới, những điểm đến
hấp dẫn nhưng chất lượng các dịch vụ nhiều khi chưa đáp ứng được yêu cầu của
khách hàng, nhất là đối với du khách quốc tế. Đây chính là những vấn đề cần
được tỉnh Quảng Nam giải quyết một cách triệt để và bài bản.
Mở rộng không
gian và đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên cơ sở liên kết vùng miền, liên kết
giữa các điểm đến nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch, làm mới sản phẩm du lịch
để cùng phát triển là định hướng chủ đạo trong phát triển du lịch của Quảng Nam
trong thời gian đến.
Ông Đinh Hài,
Giám đốc Sở VH-TT&DL nhấn mạnh, để thu hút khách, trong thời gian đến,
ngành du lịch Quảng Nam sẽ tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp, các địa
phương đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại các điểm đến đã có thương hiệu như Khu
sinh quyển thế giới Cù lao Chàm và các Di sản thế giới Hội An, Mỹ Sơn theo
hướng nâng cao chất lượng các gói dịch vụ nhằm tạo ra các chuỗi giá trị một
cách bền vững.
Theo ông Đinh
Hài, đa dạng sản phẩm, gia tăng các chuỗi giá trị sản phẩm du lịch, tăng cường
quảng bá, liên kết và kết nối, từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để
luôn tạo ra những sản phẩm tốt nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ để không những
thu hút khách quốc tế mà còn thu hút khách hàng nội địa là những mục tiêu được
ngành du lịch Quảng Nam hướng đến trong thời gian tới nhằm khôi phục và kích
hoạt đà tăng trưởng của ngành kinh tế du lịch của địa phương.
Thảo Nguyên –
Hữu Trung - cadn.com.vn