12/7/15

Chợt đến, chợt nghĩ - 22 (Lòng tin và niềm tin)

(Ba Cang)- Mấy ngày qua cả nước xôn xao và căm phẫn vì vụ thảm sát tàn độc 6 người xảy ra ở Bình Phước. Bộ Công an đã vào cuộc và phá án nhanh chóng với sự chỉ đạo trực tiếp của người đứng đầu Bộ. Hai nghi phạm đã bị bắt. Các chứng cứ bước đầu và tạm thời có sức thuyết phục. 
Chúng còn quá trẻ, trước đó chúng là hai người lương thiện. Một kẻ chủ mưu và trực tiếp xuống tay bằng hành động cắt cổ người bị hại chỉ do bức bối vì tình. Một kẻ lóa mắt vì đồng tiền sắp có mà phụ giúp kẻ sát nhân kia.

Một phiên tòa xét xử chắc chắn sẽ mau chóng được mở. Dư luận đau xót và căm phẫn bày tỏ yêu cầu có hình phạt cao nhất.

Theo thiển nghĩ của tôi, có một số vấn đề cần đặt ra.

1. Phiên tòa sắp tới, không chỉ thể hiện thực thi toàn diện, đầy đủ pháp luật nghiêm minh, mà còn phải là một sự kiện chính trị mang tính giáo dục thanh thiếu niên, mang tính cảnh báo nhắc nhở cả cộng đồng vì bạo lực tàn bạo, mất tính người đang tiếp tục xảy ra.

2. Báo chí, truyền thông đưa tin cần công khai, kịp thời, trung thực và thận trọng. Dư luận xã hội cũng cần bình tĩnh, tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin và đánh giá sự kiện.

3. Trong một sự kiện nào đó gần đây, có một ông quan nào đó đã nói, đại ý dân phải tự lo, tự kiểm soát. Trời ơi, từ hồi ông NVL hô hào đến giờ, dân có có tự cứu được đâu. Về mặt an ninh xã hội, dân luôn mong ngành công an nói riêng, chính quyền các cấp nói chung phải làm gì để bảo vệ dân trong cuộc sống hàng ngày vốn đang nhiều khó khăn, vất vả, lo âu. Đây là trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, trước đất nước.

4. Lòng tin đang bị chà đạp, niềm tin đang bị tiếp tục xói mòn. Chính quyền, các nhà nghiên cứu và cộng đồng khắp nước cần mau mau triển khai các hoạt động vì an sinh xã hội, trong đó có việc xác định chuẩn xác lý do bạo lực xã hội không những không giảm đi mà còn gia tăng theo chiều hướng nguy hiểm và đưa ra các giải pháp hữu hiệu phòng ngừa, ngăn chặn chúng.

Ba Cang
12/7/2015