BizLIVE - Trang công nghệ Châu
Á TechInAsia chỉ ra những lỗi của truyền thông Việt Nam trong khi những tờ báo
lớn của thế giới như Forbes và The Verge đã có các bài phân tích sâu sắc về
hiện tượng Flappy Bird.
Theo TechInAsia, rất
nhiều người Việt Nam đã hiểu sai về thành công của Hà Đông với Flappy
Bird.
TechInAsia cho rằng các
status và bình luận trên Facebook, mạng xã hội lớn nhất tại Việt Nam đã chứng
minh điều này.
Một số người cho rằng
việc Hà Đông “thuổng” ý tưởng từ Nintendo, có người lại nói anh sẽ phải đóng
thuế thu nhập, hay cũng có ý kiến nói anh chỉ may mắn và không xứng đáng với
thành công bất ngờ của Flappy Bird. Thậm chí có người còn cho rằng trò chơi này
"hoàn toàn…dở hơi".
Dưới đây là 10 hiểu nhầm
tai hại mà người Việt đã tạo ra đối với Flappy Bird, theo quan điểm của
TechInAsia.
1. "Copy" là
chuyện bình thường
Có nhiều bài báo cả
tiếng Anh lẫn tiếng Việt cáo buộc Hà Đông “đạo” game Piou Piou và Nintendo để
cho ra Flappy Bird.
Nhưng kể cả thực tế như
thế thì đã sao? Facebook có phải là mạng xã hội đầu tiên không? Gangnam Style
có phải là bài hát đầu tiên có vũ đạo vui nhộn không? iPhone có phải là chiếc
smartphone đầu tiên không?
Và nếu cáo buộc anh
“thuổng” ý tưởng từ Super Mario của Nintendo thì còn nực cười hơn nữa. Có phải
chiếc ống cống xanh là thứ lôi kéo người chơi đến với Flappy Bird không? Câu
trả lời chắc chắn là: Không.
Điều duy nhất người ta
nhắc đến trong các bình luận trên App Store là độ khó của trò chơi, chẳng ai đề
cập tới cái ống cống đó cả.
Nintendo thậm chí đã
phải phủ nhận các phàn nàn về sự giống nhau này.
2. Copy Flappy Bird
không phải là việc dễ
Hiện tại có ít nhất 10
games “nhái” Flappy Bird trên các kho trò chơi của iOS và Android, chúng đang
dần trèo lên các thứ bậc cao trên bảng xếp hạng. Nhưng nếu thử chơi chúng, bạn
sẽ nhận ra ngay sự khác biệt về chất lượng.
Đầu tiên, thiết kế hình
ảnh của chúng không đẹp bằng Flappy Bird, cho dù điều này nghe thật mỉa mai vì
Flappy Bird là một game có hơi hướng cổ điển.
Bên cạnh đó, cột bình
luận là một minh chứng cụ thể. Sau hàng trăm nghìn bình luận với các ý kiến và
quan điểm khác nhau, Flappy Bird vẫn giữ xếp hạng ở mức 4 sao. Đây là điều
không dễ. Trong khi các bản sao của nó thậm chí không đạt được mốc 3 sao khi
lượng đánh giá của người chơi chạm 4 con số.
Cuối cùng và không kém
phần quan trọng, tính vật lý trong những trò chơi này không chân thực và có độ
khó không bằng Flappy Bird.
Thí dụ như Fly Birdie,
trò chơi đang đứng đầu bảng xếp hạng App Store Việt Nam lại là bản sao tồi nhất
với âm thanh tệ hại và chú chim xấu xí, cũng như cấp độ khó rất thấp.
Còn Ironpants, một trong
những bản “nhái” ra đời đầu tiên thì có chất lượng sánh ngang hàng với Flappy
Bird.
3. Hà Đông có kỷ luật và
đam mê
Nhìn thoáng qua thì
Flappy Bird có vẻ như một trò chơi đơn giản nhưng vui nhộn mà lập trình viên
nào cũng có thể tạo ra trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng thực tế vấn đề
không phải vậy.
Việc Hà Đông quyết định
chú chim sẽ phải chịu nhiều tác động của trọng lực hơn những game tương tự mới
là yếu tố quyết định.
Với các trò chơi như
Temple Run, các nhà thiết kế muốn người chơi hoàn thiện các kỹ năng nhảy và
chạy để vượt lên mốc điểm cao của chính mình.
Flappy Bird cũng vậy, và
Hà Đông có đủ quyết đoán để cho biết: “Tôi muốn nâng độ khó của trò chơi lên
rất cao”.
Điểm khác biệt giữa
Temple Run và Flappy Bird là trong game đầu, người chơi sẽ cố gắng thu thập các
vật dụng trên đường đi, hoặc bỏ tiền ra "mua đồ" để chạy được xa hơn,
thì Flappy Bird lại không thế. Nó đơn giản hơn nhiều: Đó chỉ là câu chuyện
thắng hoặc thua.
Hóa ra đây lại là một
trong những khía cạnh quan trọng nhất mang lại thành công cho trò chơi.
Vì vậy đừng gán cho
thành công của Flappy Bird là nhờ may mắn. Đừng đánh giá thấp sự đơn giản. Bởi
đối với bất cứ điều gì, đơn giản là mức độ cao nhất của sự tinh tế.
4. Ít mà lại là nhiều
Hãy cùng nhìn sâu hơn
vào thành công của sự đơn giản.
Ed Fries, nhà đồng sáng
tạo của Xbox, đã có một bài diễn thuyết thú vị về vấn đề này.
Ông chỉ ra các game chơi
trên console rất giống nhau. Ví dụ điển hình là sự nhân bản của loạt game bắn
súng góc nhìn thứ nhất.
So điều này với rất
nhiều đầu game phong phú của Atari và Nintendo, từ Pong đến Tetris, cho thấy
những tựa game cũ mặc dù có ít chi tiết hơn nhưng lại ẩn chứa sự đa dạng và nét
đẹp.
Vì tuân theo một quy
chuẩn hạn chế ấy, nhà thiết kế buộc phải tìm tòi, nghiên cứu các lựa chọn và cơ
hội khác của trò chơi, điều này dẫn đến tính sáng tạo trong game.
Đây cũng là điều Flappy
Bird đã áp dụng, vì vậy đừng đánh giá thấp nó.
5. Flappy Bird là một
sản phẩm nội dung, không phải là sản phẩm công nghệ
Mặc dù Flappy Bird giản
đơn và tiết chế, cần phải nhìn vào vị trí của nó trên trường quốc tế.
Mang Flappy Bird ra so
sánh với Facebook, Apple và các sản phẩm công nghệ của các ông lớn là rất buồn
cười, nhưng nhiều đầu báo Việt Nam đã làm như vậy.
Về cơ bản, Flappy Bird
là một sản phẩm nội dung. Sẽ hợp lý hơn nếu so sánh nó với các sản phẩm như
Gangnam Style của Psy hay các game khác như Angry Birds hay Clash of Clans.
Đúng là yếu tố may mắn
đóng một vai trò quan trọng. Hà Đông đã chia sẻ trên Twitter rằng anh không ngờ
Flappy Bird lại thành công đến vậy.
Nhưng trước đó anh cũng
phải đưa ra ý tưởng, lên kế hoạch và thực thi.
Điều này cũng giống với
Rovio, hãng đã thất bại hơn 50 lần trước khi Angry Birds ra đời và khuấy đảo
thế giới game.
Hiện giờ Rovio nắm trong
tay một loạt các lợi thế mà Angry Birds đã mang lại. Hãng có thể xây dựng một
loạt sản phẩm ăn theo hình ảnh của Angry Birds với thú nhồi bông, phim hoạt
hình và các phần chơi game tiếp theo.
Điều này có nghĩa rằng
với một sản phẩm nội dung, khi bạn đạt được thành công và kiếm lời từ nó, bạn
sẽ phải phấn đấu để cho ra lò các sản phẩm tiếp theo để giữ độ nóng, nếu không
sản phẩm cũ sẽ dần tự đào thải.
Flappy Bird là một hiện
tượng, nhưng liệu .GEARS có khả năng sản xuất được nhiều game vươn lên tầm quốc
tế nữa không?
Điều này thật khó để trả
lời ngay. Kể cả Psy – chủ nhân của bài hát có lượt xem khổng lồ trên YouTube
cũng chưa lặp lại được thành công của Gangnam Style.
Điều này không có nghĩa
"Điệu nhảy ngựa" hoàn toàn có được chỉ nhờ vào sự may mắn, Psy đã bỏ
ra nhiều công sức để có được thành công đó.
6. Các nhà đầu tư không
mấy khi bỏ tiền vào game
Vì đặc thù phụ thuộc vào
lượng người dùng của ngành công nghiệp trò chơi, game rất ít khi nhận được các
khoản đầu tư từ bên ngoài.
Tác giả bài báo trên
TechInAsia cho biết ông nhận thấy các nhà đầu tư tại Việt Nam thường lo ngại
khi rót vốn vào các công ty sản xuất trò chơi, nhất là những nhà viết game độc
lập.
Đơn giản vì không có gì
bảo đảm rằng trò chơi khi ra lò sẽ nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền.
Vì vậy họ chạy theo xu
hướng ổn định hơn là đầu tư vào thương mại điện tử, vận tải và các công ty sản
xuất, những hình mẫu kinh doanh vốn chứng minh được hiệu quả lâu bền và đã tồn
tại trong nhiều năm qua.
Họ hứng thú với một nền
tảng có khả năng thu hút khách hàng và cung cấp dịch vụ hơn là một trò chơi nổi
lên trong một thời gian ngắn và sau đó biến mất.
7. Flappy Bird nổi tiếng
không phải vì nó đến từ Việt Nam
Trong khi tin rằng người
Việt Nam có lý do để tự hào vì Flappy Bird, ông cho rằng nguyên nhân dẫn đến
thành công của game không phải vì nó đến từ Việt Nam.
Nói cách khác, nhiều
người cho rằng Flappy Bird là dấu hiệu của việc Việt Nam có nhiều nhà viết game
tài năng, nhưng tác giả của bài báo cho rằng khả năng này là chưa chắc chắn
trong dài hạn.
Nền công nghiệp game
Phần Lan nổi như cồn sau đột phá của Rovio và Supercell, thành công này chỉ đến
sau khi hai công ty liên tiếp cho ra những đầu game chất lượng.
Còn Hà Đông hoạt động
độc lập, anh là nhà sáng lập đồng quản lý duy nhất của .GEARS.
Hầu như cộng đồng game
không biết đến anh trước khi Flappy mang lại cú thành công chớp nhoáng cho Hà
Đông.
8. .GEARS mở đầu cho một
dòng game tạo cảm hứng cho thế hệ lập trình viên mới
Rõ ràng, không thể lơ là
thành công của Flappy Bird và làng game thế giới vẫn đang phân tích nó một cách
kỹ càng.
Thành công của trò chơi
đã chỉ ra nhiều điểm mới của nền công nghiệp game mà cho tới giờ, nói chung các
nhà phát triển game lớn còn chưa để mắt tới.
Đó chính là sự đơn giản,
độ khó cao, hơi hướng cổ điển, ít màn chơi và đặc biệt có tốc độ lây lan cực
nhanh.
Chắc chắn chúng ta sẽ
còn thấy nhiều trò chơi có những yếu tố trên ra mắt trong tương lai. Và rất có
thể, đây sẽ là một làn sóng mới, theo tác giả của bài viết.
9. Hội chứng “ném đá” là
rất trẻ con và đáng chê cười
Các bình luận trên
Facebook chia ra làm hai phe trong vấn đề. Một bên là những người tự hào vì
Flappy Bird đến từ Việt Nam và chia vui với thành công của trò chơi, thậm chí
so sánh Hà Đông với Psy hay Justin Bieber.
Phe đối nghịch gồm một
nhóm người mỉa mai Flappy Bird và cho rằng tác giả của nó không xứng đáng với
thành công ấy.
Những gì phe thứ hai vẫn
làm được cư dân mạng gọi chung bằng từ “ném đá", hành động tranh luận hay
chỉ trích về một vấn đề mà không đưa ra được luận điểm thuyết phục.
Tác giả bài báo trên
TechInAsia cho rằng đây là một trào lưu rất trẻ con, không mang tính xây
dựng.
“Ném đá” thì rất dễ, vì
chẳng cần nghĩ được gì cũng có thể ném, tác giả bài viết nhấn mạnh.
10. Truyền thông Việt
Nam chưa đánh giá hết vai trò của Twitter
Trong cả sự việc,
Twitter là kênh liên lạc chủ yếu của Hà Đông với thế giới. Anh không giao tiếp
qua blog, Facebook hay ngay cả trang web .GEARS.
Điều này nghe có vẻ châm
biếm, vì Việt Nam là nước có tốc độ dùng Facebook tă (ng trưởng nhanh nhất trên
toàn thế giới, từ 12 triệu người dùng trong tháng 3/2013 lên hơn 20 triệu người
dùng trong tháng 1/2014.
Tuy nhiên, lượng người
dùng Twitter thì chưa hề tăng nhiều.
Trong khi tỷ lệ thâm
nhập của Facebook tại Việt Nam là 60% thì con số này ít hơn, chỉ khoảng 20% đối
với Twitter.
Vậy mà nhân vật nổi
tiếng nhất Việt Nam bây giờ lại dùng Twitter, và điều này chưa được truyền
thông trong nước nhắc đến.
Liệu sự kiện này có làm
tăng lượng người dùng Twitter tại Việt Nam?
LỀ PHƯƠNG (Theo
TechInAsia) - bizlive.vn